ข่าว

คนเลี้ยงม้าโอด ม้าตายจำนวนมาก เหตุโรคระบาดทำพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเลี้ยงม้า โอด ม้าตายจำนวนมาก เหตุโรคระบาดทำพิษ วอนแก้ปัญหาที่ต้นตอ หวั่นกระทบชื่อเสียงประเทศเพราะส่งม้าไปแข่งไม่ได้ ด้าน กมธ. ชี้ น่าจะเป็นเพราะการนำเข้าจากต่างประเทศ

 

วันที่ 10 มิ.ย.2563 ตัวแทนเครือข่ายคนเลี้ยงม้าแห่งประเทศไทย รองศาสตราจาร ด็อกเตอร์ เชษฐพงษ์ เมฆสัมพันธ์ ยื่นหนังสือถึง ประธานกรรมาธิการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา นายอันวาร์ สาและรองศาสตราจาร ด็อกเตอร์ เชษฐพงษ์ กล่าวว่า  ม้าที่เลี้ยงไว้นั้นตายจำนวนมาก กว่า 600 ตัว อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก วันนี้อยากจะเรียนประธานกรรมาธิการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา ว่าเป็นเรื่องของม้าตายแน่นอน 

ประเด็นคืนว่าสิ่งที่เป็นห่วงต้นตอยังไม่ถูกดำเนินการ ส่วนตัวจึงมารบกวนปธ.และกมธ. ให้ช่วยเพื่อที่จะดำเนินการ หรือมาช่วยกันหาทางแก้ให้ยั่งยืน เพราะฉะนั้นต้นตอก็ควรจัดการเพื่อไปสู่อนาคต นอกจากความสูญเสียที่นับได้ และยังมีอีกมากมายที่นับไม่ได้ รวมถึงชื่อเสียงของประเทศไทยด้วย เพราะไม่สามารถนำมาออกไปแข่งได้ จนกว่าโรคดังกล่าวนี้จะสงบ ซึ่งจะสงบได้ก็ต่อเมื่อจัดการต้นตอ 

 

ทางด้านของ นายอันวาร์ สาและ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยก่อนหน้าที่เผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ทุกฝ่ายต่างให้ความร่วมมือ และในวันนี้โรคระบาดเกิดกับม้า ไม่จำกัดแต่กับคนเท่านั้น 

ส่วนตัวมองว่า คนเลี้ยงม้าเดือดร้อนมาก เพราะไม่ได้อยู่ในกลุ่มคนรวยเท่านั้น เมื่อเจอเหตุแบบนี้ ส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าตัวเลขอัพเดทล่าสุดเท่าไร ด้วยเหตุนี้มาจากการนำสัตว์จากต่างประเทศเข้ามา เมื่อเข้ามาแล้วก็ระบาดในประเทศ วันนี้ก็มีข่าวทำให้ถูกจับตามองว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งพักการลำเลียงสัตว์หรือไม่ ซึ่งก็มีคนมาร้องเรียนอยู่แล้ว ตนคิดว่า กมธ. ต้องนำมาพิจารณาในแง่ของการพาณิชย์ร่วมด้วย

คนเลี้ยงม้าโอด ม้าตายจำนวนมาก เหตุโรคระบาดทำพิษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ