ข่าว

เดือดกลางอ่าว !! เจ้าของคอก ยิงขู่เรือประมงดอดลอบจับหอยถึงที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักธุรกิจเลี้ยงหอยแครง เดือดลงทุน 2 ล้านรับซื้อลูกหอยจากชาวบ้านมาเลี้ยงถูกย้อนมาเก็บหอยถึงคอก ผู้ว่าฯรุดสอบส่งดำเนินคดี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 10 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานด่วนจากนายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอพุนพิน ว่า ได้มีเหตุใช้อาวุธปืนยิงในทะเลพื้นที่บ้านคลองราง หมู่ 2 ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน ซึ่งมีชาวบ้านเข้าไปตักเก็บลูกหอยแครงนับร้อยลำ   โดยสามารถควบคุมตัวผู้ใช้อาวุธปืนได้ทราบชื่อนายสันติ นวลเสน อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 116/2 หมู่ 3 ต.เขาถ่าน อ.ท่าฉาง พร้อมอาวุธปืน 9 มม.กำลังนำตัวไปที่ สภ.พุนพิน จึงพร้อมด้วยนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปสอบปากคำ

เดือดกลางอ่าว !! เจ้าของคอก ยิงขู่เรือประมงดอดลอบจับหอยถึงที่

จากการสอบสวนเบื้องต้นนายสันติ ให้การว่าที่บ้านได้ทำธุรกิจเลี้ยงหอยทะเลใน อ.ท่าฉาง เป็นเวลา18 ปีและ 2-3 ปีที่ผ่านมาได้รับซื้อคอกหอยมาจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านคลองราง หมู่ 2 ต.ลีเล็ด เนื้อที่ 30 ไร่ ในราคา 150,000 บาท แล้วนำมาเพาะเลี้ยงหอย จนล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2563 ที่ผ่านมาได้ใช้เงิน 2,200,000 บาท เพิ่งซื้อลูกหอยจากชาวบ้านที่ไปตักเก็บในเขต1,000เมตรมาขายให้  ต่อมาทราบมาว่ามีชาวบ้านนำลูกหอยมาขายให้ผู้เลี้ยงแล้วย้อนเข้ามาตักเก็บกลับไป จึงไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ว่าตนซื้อหอยมาเพาะเลี้ยงไว้และให้คนมาเฝ้าดูไว้จนพบเหตุการณ์จริง

นายสันติ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีกลุ่มชาวประมงนำเรือหางยาวกว่า 300 ลำเข้ามาในพื้นที่ จึงขับเจ็ตสกีเข้าไปขอร้องไม่ให้ชาวบ้านเก็บลูกหอยซื้อจากชาวบ้านในที่ตนเลี้ยงไว้ แต่ชาวบ้านก็ยังตักเก็บลูกหอยต่อจึงเกิดบันดาลโทสะใช้อาวุธปืนขึ้นฟ้า 5-7 นัดจนชาวบ้านถอยออกไป โดยเห็นมีชาวบ้านบนเรือหางยาวนำอาวุธปืนเล็งมาทางตนด้วย ซึ่งตนไม่ได้หลบหนีไปไหนและต้องขอความเป็นธรรมให้ตนด้วย เพราะครอบครัวมีหนี้สินร่วม 20 ล้านซื้อที่แปลงเลี้ยงหอยจากชาวบ้านและรับซื้อลูกหอยจากชาวบ้านที่ไปเก็บมาขายแต่กลับถูกชาวบ้านเข้ามาขโมยหอยกลับไปอีก

ทาง “ หน่วยงานราชการที่เข้าไปในพื้นที่ทำให้ชาวบ้านเข้าใจว่ามาเข้าข้างชาวบ้านเพื่อจับคนเลี้ยง โดยชาวบ้านไม่ดูความผิดของตัวเองที่มาเอาหอยที่คนอื่นเลี้ยงไว้จะให้ตนทำอย่างไร ยอมรับว่าตนไม่มีใบอนุญาตเลี้ยงจริง แต่หอยที่ตนซื้อมาเพาะเลี้ยงมีหลักฐานบันทึกเป็นวิดิโอ.ไว้ ” นายสันติ กล่าว

เดือดกลางอ่าว !! เจ้าของคอก ยิงขู่เรือประมงดอดลอบจับหอยถึงที่

 

เดือดกลางอ่าว !! เจ้าของคอก ยิงขู่เรือประมงดอดลอบจับหอยถึงที่

 

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากการสอบถามทราบว่าเจ้าของที่เลี้ยงหอยในที่สาธารณะได้ใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่โดยอ้างว่าเป็นการปกป้องสิทธิซึ่งนายอำเภอพุนพินได้จับกุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนที่อ้างว่าได้ซื้อลูกหอยมาเลี้ยงก็ให้ไปใช้สิทธิดำเนินการไป ซึ่งทางจังหวัดได้เคยประกาศว่าในพื้นที่ 3 ไมล์ทะเล(5,400 เมตร)เป็นพื้นที่สาธารณะชาวประมงพื้นบ้านสามารถที่จะทำมาหากินใช้ตะแกรงในการหาลูกหอยได้  “ ซึ่งในส่วนที่อ้างถูกลิดรอนสิทธิ์ไปก็ให้ใช้สิทธิทางกฎหมายไป ในมาตรการต่อไปมีการจัดกำลังลาดตระเวนฝ่ายปกครอง อ.ส.ตำรวจแต่ละอำเภอดูแลความสงบเรียบร้อยและได้มอบให้นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี ไปทำความเข้าใจกับชาวประมงในพื้นที่ตำบลต่างๆด้วย  ” นายวิชวุทย์ กล่าว

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พุนพิน ได้แจ้งข้อหานายสันติ ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งนายสันติ ได้ขอแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านในข้อกล่าวหาบุกรุกและรวมกันปล้นทรัพย์ โดยก่อนหน้านี้ 1 วันได้มีผู้เลี้ยงหอยได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊คตะโกนร้องขอชาวบ้านไม่ให้เข้ามาเก็บหอยเลี้ยงในพื้นที่เป็นที่โจษขานอย่างมาก

เดือดกลางอ่าว !! เจ้าของคอก ยิงขู่เรือประมงดอดลอบจับหอยถึงที่

เจนจิรา ศรีวิรักษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุราษฎร์ธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ