ข่าว

ยายปวดท้องบิด พอเอ็กซเรย์ พบเส้นมะละกอ อุดตันลำไส้เล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเผยเจอเคสแปลก คนไข้กินส้มตำไม่เคี้ยว ทำให้เกิด อุดตันลำไส้เล็ก

 

เฟซบุ๊กชื่อ Jirat Jiratham-opas ได้เผยเรื่องราวของยายท่านหนึ่ง เกิดอาการ ปวดท้องบิด ๆ คลื่นไส้ อาเจียนเป็นน้ำเขียว ๆ ไม่ถ่าย ไม่ผายลม อาการแบบนี้ ร่วมกับ X-Ray ช่องท้องบ่งชี้ว่า มีลำไส้เล็กส่วนล่างอุดตัน 

สาเหตุในหัว ตอนนั้น มีแค่ 2 อย่าง ไม่ผังผืดรัดลำไส้ ก้อไส้เลื่อนลอด Hutson Limb แต่ ใจเทไปไว้เลื่อนมากกว่า เพราะถ้าเป็นผังผืดรัดลำไส้ 6 ปี เพิ่งเกิด มันนานไป ละผ่าช่องท้องด้านบน แต่เกิดผังผืดด้านล่าง มันก้อแหม่งๆ แต่ถ้าใช่ผังผืดจริง แสดงว่าคนไข้โคตรอดทน ใจเทไปไส้เลื่อนผ่าตัดช่องท้องด้านบน โม้น้องเต็มที่ ถ้าจะให้แทงหวย ก้อไม่น่าพลาด เลยตัดสินใจจบด้วย CT ด้วย 2 เหตุผล
1. Complete Obstruction
2. Lesion อยู่คนละตำแหน่งของการผ่าตัด ไม่รู้ว่าจะพลาดอย่างอื่นรึป่าว?

 

CT ว่าว! ไม่เจออะไร เห็นก้อนแปลกๆในลำไส้เล็ก หน้าตาประหลาด ดูแหม่ง ๆเลยเจาะรูหน้าท้อง เข้าไปสาวลำไส้เล็ก เพื่อดูว่า ก้อนอะไร ตอนเข้าไปเลาะลำไส้ ทั้งท้องไม่เจออะไร เจอแต่ก้อนแปลก ๆ ตรงกับตำแหน่งที่เห็นจาก CT เป็นก้อนอะไรก็ไม่รู้ขนาดไข่ไก่ อุดลำไส้เล็ก ไม่ขยับก้อนค่อนข้างแข็ง แต่ยังบี้ได้ ตอนนั้นนึกถึง Gallstone Illeus เลยตัดสินใจ เลื่อนก่อนมา Proximal จนถึงตำแหน่งไส้ที่ดี แล้วเปิดไส้หยิบก้อนออก แล้วเย็บปิดลำไส้เล็ก

 

ลองเอาก้อนไข่ไก่ที่ว่า มาบี้มันกลายเป็นเศษเส้นฝอย ๆ เหมือนหนังยาง นิ่มๆ ไม่ใช่ นิ่ว กลายเป็นหนังคนละม้วนเลยเอาแล้ว คนไข้หรือหนังยางเล่นป่าว(ก่อนหน้า มีคนไข้กินขนแปรงสีฟันมากะละมังนึง) หรือว่า ป้าจะซวยไปกินอาหารปลอมเสิ้นเจิ่น ดีนะที่คนไข้มาเร็ว ถ้ามาช้าไส้เน่าคงปวดหัวมากกว่านี้ หลังคนไข้ตื่น เอารูปให้แกดู ถามว่า ป้ากินไรเข้าไป แกว่า กินส้มตำกินแบบไม่เคี้ยวดูดละกลืนเลย หาตำบักหุ่ง อุดตัน ลำไส้ โรคอันหยั่งวะเนี้ย? เม็ดกระท้อน ก็ว่า จังซี้แล้ว เจอ "ตำบักหุ่ง Obstruction Syndrome" เข้าไป..มึนตึ๊บ ต้องไปอ่านตำราเล่มไหนวะเนี้ยย เอาว่า ใครใคร่อยากกินไรกิน แต่เคี้ยวให้ละเอียดหน่อยนะครับ

 

 

ขอบคุณ Jirat Jiratham-opas

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ