ข่าว

กลับลำอีก WHO แก้ข่าวการแพร่โควิด-19 จากผู้ไม่แสดงอาการ เกิดได้ยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยออกมาแจงใหม่ หลังให้ข้อมูลว่า ผู้ติดไวรัสโรคโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ น้อยมากแพร่เชื้อให้ผู้อื่น 


ดร. มาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก  กล่าวระหว่างตอบข้อซักถามบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวาน ( 9 มิ.ย.) หนึ่งวันหลังจากระบุว่า การแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากผู้ที่ไม่มีอาการนั้น เกิดได้ยากมาก ล่าสุด เธอ กล่าวว่า ข้อสงสัยในประเด็นนี้ยังไม่มีคำตอบ ยังต้องศึกษาเพิ่มเติม การแสดงความเห็นออกไปว่าการแพร่เชื้อแบบไม่แสดงอาการทั่วโลก เกิดน้อยมาก ( very rare )นั้น อิงผลศึกษา 2-3 ชิ้นกับข้อมูลบางส่วนจากผู้เชี่ยวชาญที่ยังไม่ตีพิมพ์  การใช้คำว่า เกิดน้อยมาก  เป็นความเข้าใจผิด เธอกำลังหมายถึงผลการศึกษาที่ยังน้อยอยู่ ทั้งย้ำว่าข่าวที่ออกมา เป็นการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเท่านั้น ไม่ใช่จุดยืนหรือท่าทีขององค์การอนามัยโลก 

 

อ่านข่าว-อัพเดทสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก วันที่ 10 มิถุนายน 2563

 

เมื่อวันจันทร์ องค์การอนามัยโลก ยกผลศึกษาที่พบว่า ผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ราว 16% ไม่แสดงอาการ ขณะผลศึกษาของนักวิทยาศาสตร์หลายกลุ่มพบว่าการแพร่เชื้อโควิด-19 ราว 40% ทั่วโลกมาจากผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ  ดร. แวน เคิร์กโฮฟ ระบุว่าเธอไม่ได้อ้างถึงตัวเลข 40% เพราะมาจากโมเดลคาดการณ์ ไม่ใช่ผลศึกษา การติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากผู้ไม่แสดงอาการนั้น เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ความถี่มีมากแค่ไหน ยังเป็นประเด็นที่นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาอยู่ โดยหนึ่งในความซับซ้อนก็คือบางคนติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ แท้จริงคือก่อนแสดงอาการของโรค  หรือติดเชื้อนานแค่ไหนก่อนเริ่มมีอาการ ข้อมูลเหล่านี้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น องค์การอนามัยโลกกำลังทำงานกับหลายประเทศเพื่อหาคำตอบ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ