ข่าว

ชาวเน็ตมะกันเสียงแตก ภาพตำรวจคุกเข่า-ล้างเท้าผู้นำชุมชนผิวสี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพชวนคิดได้หลากหลาย ตำรวจคุกเข่าและล้างเท้าผู้นำชุมชนผิวสีในนอร์ทคาโรไลนา เพื่อขอให้ยกโทษ ระหว่างกิจกรรมเดินเพื่อยุติการเหยียดผิว 


ลอรี บุช นายกเทศมนตรีเมืองแครี รัฐนอร์ทคาโรไลนา โพสต์ภาพนี้บนทวิตเตอร์ @loribush  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 6 มิ.ย.) หลังจากร่วมเดินชุมนุมภายใต้ชื่อ  Unity Prayer Walk ที่จัดขนานไปกับการประท้วงเรียกร้องการยุติแบ่งแยกปฏิบัติคนผิวสีทั่วประเทศ หลังการตายของจอร์จ ฟลอยด์ ในเงื้อมมือตำรวจ กิจกรรมดังกล่าวปิดท้ายที่ตำรวจจากเมืองเอเพ็กซ์และแครี นั่งคุกเข่าขอการให้อภัยและล้าง  เจมส์ และโซโบมา โวโคมา ผู้นำชุมชนผิวสีที่จัดกิจกรรมการเดินเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวครั้งนี้  ไม่แน่ชัดว่าทั้งสองซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโบสถ์ Legacy Center  รู้สึกอย่างไร แต่ความเห็นของชาวเน็ตมีทั้งชื่นชม มองว่าเป็นการแสดงออกเพื่อการเยียวยา แต่อีกมากก็วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการกระทำที่เกินเลยไป 


ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง ทวีตว่า การล้างเท้าที่เห็น เป็นความอัปยศของชาติ นี่ไม่ใช่เอกภาพหรือเหยียดผิว แต่เป็นยุทธวิธีแบบลัทธิเหมาที่ออกแบบมาเพื่อประจานในที่สาธารณะ โดยใช้แรงกดดันทางสังคมและขู่เข็ญเพื่อให้เชื่อฟัง รู้สึกอายที่อยู่ในเมืองนี้  ขณะที่ ลอรี บุช ที่ทวีตภาพ ระบุว่า เท่าที่ทราบ การล้างเท้า มีรากเหง้าจากศาสนาคริสต์ เพื่อชำระล้าง เพื่อแสวงหาและฉลองความสมานฉันท์กับผู้อื่น เธอไม่เห็นว่ากิจกรรมแบบนี้ทำให้เสื่อมเสียเกียรติ 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ