ข่าว

ร่างกฎหมายใหม่ฟิลิปปินส์ จ่อคุก 6 ปียกเลิกสั่งอาหารเดลิเวอรีอย่างไม่รับผิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.ฟิลิปปินส์เสนอร่างกฎหมายคุ้มครองพนักงานส่งอาหารและผู้ให้บริการ ระวางโทษ 6 ปีลูกค้ายืนยันสั่งแล้วยกเลิก หลังเกิดเหตุละเมิดบ่อยครั้งในช่วงโควิด 



ฟิลิปปินส์ เดลีย์ อินไควเรอร์ รายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ส.ฟิลิปปินส์เสนอร่างกฎหมายคุ้มครองบริการส่งของชำและอาหาร ที่ครอบคลุมกรณีลูกค้าสั่งอาหารหรือของชำโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเล่นแผลงๆ หรือไม่มีเจตนารับบริการนั้นจริงๆ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย และการบีบบังคับพนักงานส่งของกับผู้ให้บริการอย่างไม่เหมาะสม 


อัลเฟรโด การ์บิน ส.ส.ปาร์ตีลิสต์พรรค บิโคล อาโค บิคอล ผู้เสนอร่างกฎหมายนี้ กล่าวว่า ช่วงวิกฤติโควิดที่ผู้คนอยู่บ้าน หลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณะ กลายเป็นวิถีปกติใหม่ และบริการจัดส่งอาหารกลายเป็นธุรกิจที่เติบโตและขาดไม่ได้ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้ให้บริการซึ่งเสี่ยงชีวิตให้เราปลอดภัยอยู่ในที่พักอาศัย จึงควรมีร่างกฎหมายปกป้องคนทำงานและลงโทษคนที่ยกเลิกออเดอร์แบบไร้จิตสำนึก 


หากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบ  ผู้ใดยกเลิกออเดอร์หลังจากพนักงานส่งของจ่ายค่าสินค้านั้นไปให้ก่อนแล้ว หรืออยู่ระหว่างการนำส่ง จะถูกปรับ 1 แสนเปโซ และจำคุก 6 ปี นอกจากนี้ยังต้องจ่ายค่าอาหารที่สั่ง กับจ่ายค่าธรรมเนียมยกเลิกธุรกรรม 2 เท่า 


ร่างกฎหมายยังกำหนดความผิด ฐานทำให้เสื่อมเสียหรืออับอาย ประณามและดูถูกเหยียดหยามพนักงานส่งของทุกแพลตฟอร์ม อาจถูกลงโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 6 ปี และหากเป็นการกระทำผ่านเทคโนโลยีสื่อสาร โทษจะหนักขึ้นอีกระดับ เนื่องจากเป็นพฤติกรรมต้องห้ามตามกฎหมายป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ด้วย 


ส.ส.การ์บินกล่าวว่า หากคณะกรรมาธิการฯพิจารณาแล้วเห็นว่าโทษหนักเกินไป ก็อาจปรับลดลงมา แต่การเล่นตลกกับการส่งของ เกิดขึ้นแพร่หลาย  ร่างกฎหมายถือเป็นการประกาศว่า สภาจริงจังกับเรื่องนี้ 

อย่างไรก็ดี มีข้อยกเว้นกรณียกเลิกคำสั่งซื้อไม่เข้าข่ายความผิด ได้แก่ กรณีลูกค้าใช้บัตรเครดิตและยอดชำระยังไม่ได้บันทึกเป็นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรแม้ผู้ให้บริการยกเลิกออเดอร์แล้ว และกรณีส่งของล่าช้าหรือจะล่าช้าจากเวลาที่คาดหวัง  อย่างน้อย 1 ชม. โดยสาเหตุไม่ได้เกิดจากความผิดของพนักงานส่ง 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ