ข่าว

6 ปี คสช.สูญหาย9ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกพรรคเพื่อชาติ แถลงการณ์กรณีรัฐบาลเพิกเฉยต่อประชาชนที่คิดต่างจากรัฐบาลสูญหาย 9 คนในรอบ 6 ปีว่า ถ้ารัฐบาลที่มาเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งของประชาชนทั้งชาติอย่างแท้จริง ต้องติดตามและเผยแพร่ข้อเท็จจริง ตามหาความยุติธรรมให้ทุกกรณีไม่ใช่เมินเฉยต่อชีวิตประชาชน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2563 นางสาวเกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ เผยว่า 6 ปีหลังรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค.  2557 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่รายงานระบุว่า มีผู้ถูกผลักดันให้ลี้ภัยจากสถานการณ์ทางการเมืองและการไล่ล่ากวาดล้างที่เกิดขึ้นอย่างน้อย 104 ราย ภายใต้ประกาศและคำสั่ง คสช. ในจำนวนผู้ลี้ภัยเหล่านี้บีบีซีไทยได้รวบรวมว่ามี "ผู้ลี้ภัย" อย่างน้อย 9 คนกลายเป็น "ผู้สูญหาย" จนถึงปัจจุบัน รายชื่อบุคคลที่อาจถูกบังคับให้สูญหาย 9 คน

1. นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา หายตัวไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563

2. นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือ "ลุงสนามหลวง" ช่วงเวลาที่หายตัวไป : พ.ค. 2562 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป  เวียดนาม

3. นายสยาม ธีรวุฒิ หรือ "สหายข้าวเหนียวมะม่วง" ช่วงเวลาที่หายตัวไป  พ.ค. 2562 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป  เวียดนาม

4. นายกฤษณะ ทัพไทย หรือ "สหายยังบลัด" ช่วงเวลาที่หายตัวไป  พ.ค. 2562 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป  เวียดนาม

5. นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน ช่วงเวลาที่หายตัวไป  ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป  ลาว

6. นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือ "สหายภูชนะ" ช่วงเวลาที่หายตัวไป  ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป  ลาว

7. นายไกรเดช ลือเลิศ หรือ "สหายกาสะลอง" ช่วงเวลาที่หายตัวไป  ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป  ลาว

8. นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ "โกตี๋" หรือ "สหายหมาน้อย" ช่วงเวลาที่หายตัวไป  ก.ค. 2560 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป  ลาว

9. นายอิทธิพล สุขแป้น หรือ "ดีเจซุนโฮ" หรือ "ดีเจเบียร์" ช่วงเวลาที่หายตัวไป  ก.ค. 2559 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป  ลาว

"เกศปรียา" กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คงไม่ลืมคำพูดตนเองที่ต้องการเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้งเมื่อปี 2557 แต่การที่ประชาชนฝ่ายที่คิดต่างจาก คสช. สูญหายไปแล้ว 9 รายแต่รัฐบาลเพิกเฉย เป็นการเพิ่มความขัดแย้งให้มากขึ้นด้วยความรู้สึกถูกกดขี่รังแกจากอำนาจรัฐ ถ้าต้องการเป็นรัฐบาลที่แก้ปัญหาความขัดแย้งของประชาชนทั้งชาติจริงอย่างที่เคยกล่าวไว้ ต้องติดตามและเผยแพร่ข้อเท็จจริง ตามหาความยุติธรรมให้ทุกกรณีของประชาชนที่สูญหาย แต่ทำทุกอย่างเพื่อรักษาอำนาจตนเองเช่นหกปีที่ผ่านมา รวมถึงกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ล่าสุดด้วย ถ้าตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563 รัฐบาลประสานไปยังประเทศกัมพูชา อาจจะได้ทราบเบาะแสที่หายตัวไป ไม่ใช่รัฐบาลมีท่าทีเมินเฉยต่อการถูกบังคับให้ชีวิตประชาชนคิดต่างสูญหาย รอจนเกิดเป็นกระแสสังคม 4 วันถึงเริ่มมาติดต่อประสานงาน ท่าทีแบบนี้เป็นการตอกลิ่มความขัดแย้งให้เพิ่มมากขึ้น

การที่ประชาชนที่คิดต่างเป็นสิ่งที่ดี จะทำให้เกิดการพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ รวมทั้งเสรีภาพการแสดงออก (Freedom of Expression) หรือเสรีภาพในการพูด (Freedom of Speech) เป็นสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หมายถึง สิทธิที่เราสามารถที่จะแสดงออกหรือสื่อสารความรู้สึกนึกคิดหรือความเห็น ทั้งด้วยการพูด การแสดงท่าทาง หรือการสื่อสารด้วยตัวหนังสือ ไม่ว่าจะบนหน้ากระดาษหรือในโลกออนไลน์ ตลอดจนในรูปแบบอื่นๆ เช่น เสียงเพลง ภาพถ่าย ภาพกราฟฟิกหรือภาพเคลื่อนไหว ฯลฯ นอกจากนี้ยังรวมถึงสิทธิในการค้นคว้า หา เข้าถึงหรือได้รับข้อมูล ความรู้สึกนึกคิด ความเห็นที่มีการสื่อสารและเผยแพร่ด้วย รัฐบาลที่ดีที่อ้างว่าจะสร้างประชาธิปไตยให้ประเทศ ประเด็นสำคัญประเด็นแรก คือต้องยอมสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกที่ต่างจากชุดความคิดของรัฐบาล โฆษกพรรคเพื่อชาติกล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ