ข่าว

เหตุประท้วง จอร์จ ฟลอยด์ คืนสู่สันติ นิวยอร์กยกเลิกเคอร์ฟิวล่วงหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี ประกาศยุติมาตรการเคอร์ฟิวก่อนกำหนดเดิม หลังเหตุประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ คืนสู่สันติ ขณะที่ 8 มิ.ย. เข้าสู่ระยะแรกของการเปิดเมืองหลังวิกฤติโรคโควิด-19

เมื่อวันอาทิตย์ (7 มิถุนายน 2563) บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตีของสหรัฐฯ ประกาศยุติมาตรการเคอร์ฟิวก่อนกำหนดเดิมหนึ่งวัน หลังเหตุประท้วงกลับสู่สันติในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เดอ บลาซิโอ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ช่วงเช้าวันอาทิตย์ (7 มิ.ย.) ว่า “เรายกเลิกเคอร์ฟิว มีผลบังคับใช้ทันที” โดยเขาได้เห็น “ด้านที่ดีที่สุดของนิวยอร์ก” ระหว่างการประท้วงเมื่อคืนวันเสาร์ (6 มิ.ย.) ที่เกิดขึ้นเพื่อ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd)

 

นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตีของสหรัฐฯ แถลงข่าวในวันเดียวกันว่า ตำรวจจับกุมประชาชนเพียง 4 ราย และออกหมายเรียกอีก 24 ราย ในวันเสาร์ (6 มิ.ย.) ซึ่งแตกต่างอย่างชัดเจนจากการประท้วงของสัปดาห์ก่อน ที่มีผู้ประท้วงถูกจับกุมถึง 700 ราย ภายในหนึ่งวัน เนื่องจากเกิดการจลาจลอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ นิวยอร์กบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันจันทร์ (1 มิ.ย.) แต่เนื่องจากยังเกิดเหตุการณ์วุ่นวายต่อเนื่องในคืนแรก ทำให้ เดอ บลาซิโอ ปรับเวลาเคอร์ฟิวเป็น 20.00 น. และระงับการจราจรของยานยนต์ในพื้นที่ถัดจากถนนสายที่ 96 ของย่านแมนแฮตตัน

ขณะที่การประท้วงเพื่อ จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อวันเสาร์ (6 มิ.ย.) นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของนิวยอร์ก โดยประชาชนจำนวนมากออกมาเดินบนท้องถนนช่วงกลางดึกแม้ฝ่าฝืนมาตรการเคอร์ฟิว แต่สถานการณ์โดยรวมเป็นไปอย่างสันติ

 

เดอ บลาซิโอ เสริมว่า นิวยอร์กจะปรับการจัดสรรเงินทุนจากสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ไปสนับสนุนบริการเยาวชนและสังคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปหน่วยงานตำรวจ แต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงินหรือแหล่งที่มาแต่อย่างใด พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการ “ในรูปแบบที่การรักษาความปลอดภัยของนิวยอร์กยังดำเนินต่อไปได้” และลดภาระหน้าที่ของสำนักงานฯ โดยมอบหมายให้หน่วยงานพลเรือนเป็นผู้กำกับดูแลร้านขายของริมถนนแทน

ทั้งนี้ ภายหลังการประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ และประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว นิวยอร์กซิตีเข้าสู่ระยะแรกของการเปิดเมืองหลังวิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในวันจันทร์ (8 มิ.ย.) โดยมีแรงงานกลับมาทำงานสูงถึง 400,000 คน ซึ่ง เดอ บลาซิโอ ทวีตว่า “จะเป็นก้าวใหญ่ของการฟื้นฟูเมือง ขอให้ทุกคนปลอดภัย และดูแลกันและกันต่อไป”

 

อ่านข่าว - ม็อบต้านเหยียดผิวในอังกฤษ โค่นรูปปั้นพ่อค้าทาส ลากไปทิ้งแม่น้ำ (มีคลิป)

 

จอร์จ ฟลอยด์, เคอร์ฟิว

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กลุ่มผู้ประท้วงการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ