ข่าว

พช.เปิดเส้นทางเที่ยววันเดียว 2 อำเภอชมศาลเจ้า ไหว้หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ชมวิวเกาะแรดดูโลมาสีชมพู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พช.เปิดเส้นทางเที่ยววันเดียว 2 อำเภอชมศาลเจ้า ไหว้หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ชมวิวเกาะแรดดูโลมาสีชมพู

กว่า 2 เดือนที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนทั่วโลก ประเทศไทยก็เช่นได้รับผลกระทบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ทั้งท่องเที่ยวระดับชุมชน หรือการท่องเที่ยวภาคธุรกิจขนาดใหญ่ แต่หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายรัฐบาลเริ่มปลดล็อคมาตรการคุมเข้มต่าง แต่ยังคงรณรงค์ ให้มีการใช้ชีวิตที่ต้องป้องกันตนเองไม่ประมาท มีการใช้ชีวิต New normal" หมายถึง ความปรกติใหม่ หรือฐานวิถีชีวิตใหม่ แต่ยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ ทำให้ภาคท่องเที่ยวเชิงธุรกิจยังคงไม่ขยับ ในขณะที่การท่องเที่ยวชุมชนหรือการท่องเที่ยวในประเทศเป็นโอกาสดีที่มีความเคลื่อนไหวมากขึ้น เช่นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

นายวิริยะ จินวงษ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้นำคณะเจ้าหน้าและสื่อมวลชน ลงพื้นที่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เส้นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญตามเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเพื่อรองรับท่องเที่ยวระดับชุมชนตามโครงการ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีและสื่อมวลชน ห่วงใยชาวชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถี จากสถานการณ์ (COVID-19) กิจกรรม สื่อสารสร้างการรับรู้ ชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถี ในกลุ่มจังหวัด กิจกรรมย่อย สื่อมวลชนสัญจร (Press Tours)

พช.เปิดเส้นทางเที่ยววันเดียว 2 อำเภอชมศาลเจ้า ไหว้หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ชมวิวเกาะแรดดูโลมาสีชมพู

โดยได้จัดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนที่น่าสนใจ ใช่เวลาแค่วันเดียวก็อิ่ม ทั้งกาย ทั้งใจ ทั้งอิ่มท้อง คือเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน วันเดียวเที่ยวไหว้พระ มีทั้งไหว้พระนอนถ้ำเขาพระนิ่ม ไหว้พระใหญ่หลวงปูทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกวัดดอนสัก ไหว้หลวงพ่อจอย วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ และอิ่มท้องที่เกาะแรต คณะเดินทางด้วยรถตู้ออกจากหน้าศาลากลาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เวลา 08.00 น.ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาทีก็ ถึงเป้าหมายแรก ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถีบ้านปากน้ำท่าทอง หมู่ที่ 1 ตำบลท่าทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ ชมโบราณสถานสำคัญที่วัดเขาพระนิ่มที่ถ้ำพระนอน สักการะขอพรพระพุทธไสยาสน์ก่ออิฐถือปูนยาว 3 วา 2 ศอกที่ประดิษฐานเป็นพระประธานภายในถ้ำ ซึ่งประวัติทราบว่าในอดีตมีชาวประมงผู้หนึ่งมาพบถ้ำนี้ เมื่อเห็นองค์พระนอนจึงกราบสักการะ แต่เมื่อนำมือไปแตะต้ององค์พระ กลับรู้สึกนิ่มมือ ผิดไปจากการสัมผัสพระพุทธรูปทั่วไป ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า"พระนิ่ม" มานับแต่บัดนั้น  ใกล้เคียงพระนอนยังมีพระพุทธรูปโบราณหลายองค์ บางองค์เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องที่พระเศียรทรงเครื่องครอบมีลักษณะคล้าย "ครอบเทริด" ของชาวโนราห์ ซึ่งนับเป็นพุทธศิลป ที่หาชมยาก

 

เยี่ยมชม ชุมชนปากน้ำท่าทอง ที่มีประวัติยาวนานชาวบ้านปากน้ำท่าทองส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนไหหลำและยึดอาชีพประมงริมชายฝั่งมีศาลเจ้าปากน้ำท่าทองเป็นศูนย์รวมจิตใจ ของชาวชุมชน  เป็นศิลปะการสร้างศาลเจ้าแบบชาวจีนสวยงามใช้เวลาไหว้พระไหว้ศาลเจ้าประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วออกเดินทางสู่อำเภอดอนสักเป้าหมายที่ 2 อยู่ระหว่างทาง ไปดอนสัก ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีก็ถึงวัดดอนสัก (สิงขร) หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่

 

วัดดอนสัก (สิงขร) หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ปางสมาธิ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีฐานหน้าตักกว้าง 40 เมตร สูง 39 เมตร ที่ส่วนสูงไม่รวมฐานจากพื้นดิน ซึ่งทางวัดได้ดำเนินการจัดสร้างวัดดอนสัก (สิงขร) สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอดอนสัก วัดดอนสักถือเป็นวัดแรกใน อำเภอดอนสักมีอายุกว่า 500 ปี ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ สร้างวัดเมื่อประมาณ พ.ศ.2050 ภายในวัดมีถ้ำ เชื่อกันว่าเป็นถ้ำที่เก็บของสมัยสงคราม สมัยก่อนเรียกกันว่า ถ้ำสิ่งของ เมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง ได้มีกองทหารหัวเมืองนครศรีธรรมราชและหัวเมืองไชยา ได้มาตั้งบริเวณนี้เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน และพ่อค้าที่เดินทางค้าขาย ดูแลรักษาความปลอดภัยและคุ้มครองทรัพย์สินของราษฎรที่นำมาเก็บรักษาในถ้ำ จึงทำให้ชาวบ้านเรียกถ้ำนั้นว่า ถ้ำสิ่งของต่อมาเมื่อทหารถูกเรียกตัวกลับเนื่องจากพม่าได้ตีกรุงศรีอยุธยาแตก ไม่มีทหารมาคุ้มครองรักษาทรัพย์สินสิ่งของมีค่าได้ถูก ขโมยจนเกือบหมด ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นเศษหักพัง ขันลงหิน ถ้วยชามสังคโลก และพระยอดขุนพลเก่าที่หักพัง ต่อมาชาวบ้านก็ได้เปลี่ยนชื่อถ้ำสิ่งของเป็นถ้ำสิงขรปัจจุบัน

สำหรับที่ยังเหลืออยู่ ได้แก่ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ พระพุทธรูปทรายแดง พระพุทธรูปดินเผา และพ่อท่านเจ้าวัด ซึ่งเป็นพระพุทธรูปดินเผาที่มีขวดกระดูกมาวางจำนวนมากและมีจอมปลวกห่อหุ้ม ปัจจุบันได้มีการสร้างเจดีย์เล็ก ๆ และนำพระพุทธรูปเก่าแก่มาประดิษฐานไว้บนเพื่อห่อหุ้มอีกชั้นแต่พระพุทธรูปและขวดกระดูกภายในยังเหมือนเดิม ชาวบ้านจึงเรียกว่า พ่อท่านเจ้าวัด เป็นสิ่งสักการะสำคัญภายในวัดดอนสัก (สิงขร) เมื่อศึกษาประวัติไหว้พระขอพร คณะก็ออกเดินทางต่อสู่วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ อยู่อำเภอดอนสัก ใช้เวลาไม่กี่นาที

พช.เปิดเส้นทางเที่ยววันเดียว 2 อำเภอชมศาลเจ้า ไหว้หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ชมวิวเกาะแรดดูโลมาสีชมพู

วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ แวะสักการระสารีระหลวงพ่อจ้อย อดีตเจ้าอาวาสอดีตพระเกจิชื่อดัง

ก่อนขึ้นไปชมวิว บนยอดเขาซึ่งมีเจดีย์ ขนาดใหญ่สวยสง่า ปัจจุบันมีการสร้างจุดชมวิว แบบ 360 องศา สามารถมองเห็นวิวทะเลสวยๆ เห็นเกาะต่างๆเช่นเกาะสมุย หมู่เกาะอ่างทอง เกาะนกเภาและเกาะแรต เป็นต้น นับเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ ชมวิวเพลินๆเริ่มหิว มาดอนสักทั้งทีนึกถึงอาหารทะเลต้องไปกินมื้อเที่ยงที่หมู่บ้านชาวประมง คือเกาะแรต ใช้เวลาลงจากจุดเขาวิวประมาณ 10 นาทีก็ถึงเกาะแรตแวะทานมื้อเทียงอาหารพื้นบ้านชาวประมงที่ร้านโรงเตี้ยม ร้านสวยร้านที่เปิดเป็นโฮมสเตย์ หนึ่งในบรรดาหลายหลังบนเกาะแห่งนี้ โดยได้รับการต้อนรับอย่างดีจากผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนที่นี้ โดยเมนูที่นำมาเสนอเช่น ไตปลาแห้งผักสด ปลากุเลาแดดเดียว แกงกะทิปลาสดๆปลา จาระเม็ดสามรส ต้มโฮกทะเลสูตรไหหลำ และเมนูเด็ดหมูเน่า หรือหมูหวานสูตรไหหลำ นับเป็นเส้นทางที่ลงตัวเมื่อหิวได้แวะชิมอาหารแสนอร่อย อิ่มเรียบร้อยจากนั้นเดินชมบรรยากาศวิถีชาวเกาะ ชื้อของฝากก่อนเดินทางต่อ ชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีบ้านนางกำ อยู่ห่างจากเกาะแรตเพียงไม่กี่นาที

พช.เปิดเส้นทางเที่ยววันเดียว 2 อำเภอชมศาลเจ้า ไหว้หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ชมวิวเกาะแรดดูโลมาสีชมพู

ที่ชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีบ้านนางกำ มีหาดนางกำ ที่น้ำใส ทรายขาว วิวภูเขา มีชุมชนที่เข้มแข็ง มีตลาดประชารัฐ ขายของกินของฝาก ที่สำคัญมีโลมาสีชมพู ที่เปิดบริการนำเที่ยว ค่าเช่าเพียงลำละ 1000 บาท พาชมโลมาในทะเล ถึงแม้ว่าช่าง 2 เดือนที่ผ่านมาจะกระทบกันไปตามกันแต่ตอนนี้ชุมชนพร้อมที่จะก้าวต่อไป

เดินทางกลับมาแวะที่ชุมชนปากกะแดะอำเภอกายจนดิษฐ์ แวะกินอาหารมื้อเย็นแบบชีฟูดร์หรือชื้ออาหารทะเล  ทั้งสดทั้งแห้งกลับบ้านตามพึงพอใจ

 

การลงพื้นที่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เส้นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญตามเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเพื่อรองรับท่องเที่ยวระดับชุมชนตามโครงการ  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีและสื่อมวลชน ห่วงใยชาวชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถี จากสถานการณ์ (COVID-19) กิจกรรม สื่อสารสร้างการรับรู้ ชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถี ในกลุ่มจังหวัด กิจกรรมย่อย สื่อมวลชนสัญจร (Press Tours) ในครั้งนี้ นับเป็นประโยชน์ ที่ได้เปิดเส้นทางเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานีแบบ วัน เดย์ ทริป ที่สื่อมวลชนจะได้ประชาสัมพันธ์ ในขณะที่ การรับฟังความคิดเห็นจากชุมชนถึงแนวทางการพัฒนา การท่องเที่ยวแนวใหม่ในอนาคต  ซึ่งนี้คือจุดเริ่มต้นดีๆที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งดำเนินการเพื่อชุมชนเพื่อคนไทยเที่ยวไทย เที่ยวชุมชนไทย

พช.เปิดเส้นทางเที่ยววันเดียว 2 อำเภอชมศาลเจ้า ไหว้หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ชมวิวเกาะแรดดูโลมาสีชมพู

เจนจิรา ศรีวิรักษ์ ผสข.สุราษฎร์ธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ