ข่าว

"ศรีสุวรรณ" ร้อง สตง.สอบ ม.กีฬาแห่งชาติ ใช้งบจัดงานครบรอบ 1 ปีทั้งๆที่อยู่ในห้วงเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้อง สตง.สอบ ม.กีฬาแห่งชาติ ใช้งบจัดงานครบรอบ 1 ปีทั้งๆที่อยู่ในห้วงเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชุมนุมคนจำนวนมาก ไม่มีระยะห่างทางสังคม

 

          เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย        เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมฯได้ยื่นร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดผู้บริหาร ม.การกีฬาแห่งชาติ ซึ่งได้ออกคำสั่งให้ผู้บริหารและพนักงานของวิทยาเขตต่างๆกว่า 17 แห่งและโรงเรียนกีฬาต่างๆทั่วประเทศ มาร่วมกิจกรรมสถาปนาการครบรอบ 1 ปีของการจัดตั้งมหาวิทยาลัยฯ ที่ศูนย์กลางของมหาลัย เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งๆที่อยู่ในห้วงเวลาต้องห้ามของการจัดกิจกรรมใดๆ ที่จะเป็นการชุมนุมคนจำนวนมาก ไม่มีระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อันเป็นการฝ่าฝืนข่อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

 

          การจัดงานดังกล่าว ทำให้ผู้บริหารวิทยาเขตของ ม.การกีฬาแห่งชาติทั้ง 17 แห่งและโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศตั้งงบประมาณของมหาวิทยาลัยเบิกจ่ายมาร่วมงานกันทุกแห่ง ทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร ฯลฯ รวมทั้งในบริเวณงานก็จะมีการเตรียมการจัดงานซึ่งมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ทั้งค่าครูพรามหมณ์ผู้ทำพิธี ค่าเครื่องเซ่นไหว้ บายศรี ค่าเต้นท์ ค่าจับผ้า ค่าเบี้ยเลี้ยงคนงานหรือคณะทำงานเตรียมงาน ฯลฯ ซึ่งเป็น่าใช้จ่ายโดยรวมไม่น้อย


         การจัดงานดังกล่าว เป็นที่ครหาของบุคลากรของมหาวิทยาลัยการกีฬาฯเป็นอย่างมาก เพราะรู้ดีว่าเป็นการจัดกิจกรรมที่จะมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องห้ามตามข้อกำหนดของ ศบค. แต่ก็ไม่มีใครกล้าคัดค้านเพราะผู้สั่งให้ดำเนินการเป็นผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัยนั่นเอง กระทั่งมีผู้ร้องเรียนไปยังกระทรวงกีฬาและการท่องเที่ยว จนมีการสั่งให้หยุดการจัดงานดังกล่าวกระทันหันก่อนเริ่มงานไม่กี่ชั่วโมง แต่ทว่าการเตรียมการจัดงาน และการเดินทางมาร่วมงานของผู้บริหารและพนังงานของมหาวิทยาลัยแต่ละวิทยาเขตและโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศได้เบิกงบประมาณและใช้จ่ายในการเดินทางเรียบร้อยแล้ว


          ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯเห็นว่า คำสั่งให้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการใช้เงินแผ่นดินที่ไม่คุ้มค่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย และฝ่าฝืนข้อกำหนดของ ศบค. แม้จะมีคำสั่งจากกระทรวงกีฬาฯให้ระงับการจัดงาน แต่ทว่าความผิดได้สำเร็จลงแล้ว ดังนั้นต้องมีผู้รับผิดชอบและถูกลงโทษ สมาคมฯจึงต้องยื่นหนังสือให้ สตง.ตรวจสอบและเอาผิดผู้บริหารของ ม.กีฬาแห่งชาติในวันนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ศรีสุวรรณเล็งเอาผิด 219 ส.ว.หากศาลชี้การโหวตให้สุชาติเป็น ป.ป.ช.ไม่ชอบด้วย กม.
"ศรีสุวรรณ"จ่อยื่นผู้ตรวจฯปมส.ว.โหวต"สุชาติ"นั่งป.ป.ช.ชอบด้วย กม.หรือไม่

         อนึ่ง วิทยาเขตต่างๆของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประกอบด้วย  วิทยาเขตกรุงเทพ.   วิทยาเขตชลบุรี วิทยาเขตอ่างทอง วิทยาเขตสมุทรสาคร. วิทยาเขตสุพรรณบุรี  วิทยาเขตเชียงใหม่ วิทยาเขตลำปาง วิทยาเขตเพรชบูรณ์  วิทยาเขตสุโขทัย  วิทยาเขตอุดรธานี  วิทยาเขตมหาสารคาม วิทยาเขตศรีษเกศ วิทยาเขตชัยภูมิ  วิทยาเขตชุมพร วิทยาเขตกระบี่ วิทยาเขตตรัง. วิทยาเขตยะลา เป็นต้น

"ศรีสุวรรณ" ร้อง สตง.สอบ ม.กีฬาแห่งชาติ ใช้งบจัดงานครบรอบ 1 ปีทั้งๆที่อยู่ในห้วงเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ