ข่าว

กลาโหม –สธ.สำรองห้องพัก เป็น State Quarantine เพิ่ม รองรับคนไทยกลับต่างประเทศเร็วขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลาโหม –สธ.สำรองห้องพัก เป็น State Quarantine เพิ่ม รองรับคนไทยกลับต่างประเทศเร็วขึ้น ชี้ ทุกโรงแรมต้องเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข

6 มิ.ย.63 พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงกลาโหม และกระทรวงสาธารณสุข กำลังดำเนินการจัดหาโรงแรม เพิ่มเติม เพื่อเป็นสถานที่กักกันตัวของรัฐ หรือ State Quarantine รองรับคนไทยที่จะเดินทางกลับเข้ามาประเทศมากขึ้น ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ต่างประเทศ ยังมีการแพร่ระบาดอย่าต่อเนื่อง  โดยพยายามเพิ่มความสามารถรองรับคนไทยเพิ่มขึ้นเป็น 500 คนต่อวันแล้ว 

กระทรวงกลาโหมและกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประสานสมาคมโรงแรมจัดเตรียมห้องพักห้องและเจ้าหน้าที่รองรับใช้เป็น State Quarantine สำรองไว้ ถึง 9,000 ห้อง เพื่อรองรับคนไทยที่จะเดินทางกลับมาอย่างต่อเนื่อง โดยทุกโรงแรมต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยยังไม่เพิ่มวันจำนวนวันกักตัวจากเดิม 14 วัน ซึ่งเป็นระยะฟักตัวของเชื้อ  เนื่องจาก กระทรวงสาธารสุข มีมาตรฐานการตรวจเชื้อใน 2 ครั้ง คือระหว่างการกักตัวและก่อนเดินทางกลับอยู่แล้ว โดยตรวจเชื้อวันที่ 5 ของการเข้าพัก และวันที่ 12 ก่อนจะครบ 14 วัน ซึ่งหากพบผู้ติดเชื้อก็นำส่งโรงพยาบาลรักษาตัวต่อไปทันที ซึ่งที่ผ่านมาสถานกักตัวควบคุมโรคของรัฐ มีส่วนสำคัญสามารถคัดกรองและควบคุมการแพร่ระบาดจากต่างประเทศอย่างได้ผล

พลโท งชีพ ย้ำว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ต้องการให้คนไทยในต่างประเทศที่ประสงค์จะเดินทางกลับซึ่งมีจำนวนมากสามารถกลับบ้านได้เร็วขึ้น จึงกำชับให้กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการเพิ่มขีดความสามารถรองรับคนไทยกลับจากต่างประเทศได้จำนวนมากขึ้นต่อวัน ตามความต้องการที่ได้มีการลงทะเบียนไว้ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศ รายงานว่า มีคนไทยที่ลงทะเบียนประสงค์เดินทางกลับ ถึง กลางเดือน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความพร้อมด้านสาธารณสุขและสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศควบคู่กันไปด้วย โดยเฉพาะสถานการณ์ภายหลังจากมีมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมหรือกิจการในระยะที่ 3 ไปแล้ว เพื่อมิให้กระทบกับขีดความสามารถการควบคุมโรคภายในประเทศโดยรวม หากกลับมามีการแพร่ระบาดของโรคระลอก 2
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ