ข่าว

ทนายครอบครัว จอร์จ ฟลอยด์ ย้ำ โรคระบาดของการเหยียดเชื้อชาติ คร่าชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ไม่ใช่สิ่งที่คร่าชีวิต ทนายครอบครัว จอร์จ ฟลอยด์ ย้ำ ตัวการที่คุ้นเคยกันดีในอเมริกา โรคระบาดของการเหยียดเชื้อชาติ

เมื่อวันพฤหัสบดี (4 มิถุนายน 2563) เบนจามิน ครัมป์ (Benjamin Crump) ทนายความครอบครัวของ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ผู้เสียชีวิตจากเหตุระบบหายใจถูกขัดขวางระหว่างการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า สิ่งที่คร่าชีวิตชายผิวดำผู้นี้คือ “โรคระบาดของการเหยียดเชื้อชาติ”

“การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ไม่ใช่สิ่งที่คร่าชีวิต จอร์จ ฟลอยด์ … แต่เป็นโรคระบาดใหญ่อีกโรคที่เราคุ้นเคยกันดีในอเมริกา นั่นก็คือการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติ” ครัมป์ กล่าวระหว่างพิธีรำลึกถึง จอร์จ ฟลอยด์ ที่จัดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุสลด

 

บริเวณหอประชุมที่เนืองแน่นด้วยผู้คน ภายในมหาวิทยาลัยนอร์ธ เซ็นทรัล (NCU) ในตัวเมืองมินนิแอโพลิส เมืองที่ จอร์จ ฟลอยด์ สิ้นลม เพราะอดีตตำรวจ 4 นายนั้น ทั้งครอบครัวของ จอร์จ ฟลอยด์ ผู้สนับสนุนสิทธิพลเมือง เจ้าหน้าที่รัฐมินนิโซตา และสมาชิกสภานิติบัญญัติกลาง อาทิ ส.ว. เอมี โคลบูชาร์ (Amy Klobuchar) และ ส.ส. อิลฮัน โอมาร์ (Ilhan Omar) ตลอดจนเหล่าคนดัง เดินทางมาร่วมพิธีรำลึกถึงเหยื่อความอยุติธรรมจากประเด็นเชื้อชาติอีกรายหนึ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ

“เราไม่ต้องการให้มีระบบยุติธรรม 2 ระบบในสหรัฐฯ ที่ระบบหนึ่งใช้กับคนขาว อีกระบบใช้กับคนดำ” ครัมป์ กล่าว โดยย้ำคำพูดของตนก่อนหน้าการแถลงแจ้งข้อหากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับเหตุครั้งนี้ “เป้าหมายที่เราพยายามทำให้สำเร็จลุล่วง คือ การปฏิบัติอย่างเสมอภาคของสหรัฐฯ”

 

ก่อนเริ่มพิธี ชาวมินนิแอโพลิสหลายร้อยคนร่วมกันไว้อาลัยให้แก่ จอร์จ ฟลอยด์ โดยวางพวงหรีดในจุดรำลึกชั่วคราวใกล้กับร้านค้าจุดที่ จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต “คนกลุ่มนี้ต่างมาเพื่อน้องชายของผม ผมเองก็แปลกใจที่เรื่องราวของเขาทำให้หลายๆ คนสะเทือนใจขนาดนี้” ฟิโลนิส ฟลอยด์ (Philonise Floyd) พี่ชายของ จอร์จ ฟลอยด์ กล่าวระหว่างพิธีรำลึก

“ทุกคนต้องการความยุติธรรม เราต้องการความยุติธรรมให้จอร์จ เขาต้องได้รับ เขาจะต้องได้รับ” พี่ชายของ จอร์จ ฟลอยด์ กล่าว

การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ เป็นชนวนเหตุของการประท้วงทั่วสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของตำรวจและการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ขณะที่ทั่วประเทศยังคงอยู่ในช่วงการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

 

แม้การก่อจลาจลรุนแรงส่วนใหญ่จะลดน้อยลงแล้ว แต่การประท้วงด้วยสันติวิธียังคงปรากฏให้เห็น หลังจากเมื่อวันพุธ (3 มิ.ย.) มีการแถลงว่า เดเรก ชอวิน (Derek Chauvin) เจ้าหน้าที่ที่ใช้เข่ากดคอของ จอร์จ ฟลอยด์ แม้ว่า จอร์จ ฟลอยด์ จะหมดสติไปแล้ว ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second-degree murder) ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 3 นาย ถูกตั้งข้อหาช่วยเหลือและสนับสนุนเหตุฆาตกรรมครั้งนี้

“ผมภูมิใจในตัวผู้ประท้วง แต่ไม่ภูมิใจกับการสร้างความเสียหาย น้องชายของผมคงไม่อยากให้เป็นแบบนั้น” เทอร์เรซ ฟลอยด์ (Terrace Floyd) พี่ชายอีกคนหนึ่งของ จอร์จ ฟลอยด์ ระบุ ณ พิธีรำลึกที่จัดขึ้นเวลาเดียวกัน ในเขตบรุกลิน นครนิวยอร์ก

 

ณ พิธีรำลึกที่มินนิแอโพลิส อัลเฟรด ชาร์ปตัน (Alfred Sharpton) นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง กล่าวว่า เหตุผลที่ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาถูกผลักออกไปเป็นกลุ่มคนชายขอบมาโดยตลอดก็คือ ประเทศนี้ “ใช้เข่ากดคอของพวกเราอยู่”

“เรามีทักษะต่างๆ ที่สร้างสรรค์ เรามีความสามารถในการทำทุกอย่างที่คนอื่นๆ ทำได้ แต่เราไม่อาจยอมให้พวกคุณเอาเข่ามากดคอพวกเราได้ … สิ่งที่เกิดขึ้นกับ จอร์จ ฟลอยด์ มันเกิดขึ้นทุกๆ วันในประเทศนี้ ทั้งในการศึกษา การบริการสุขภาพ ทุกพื้นที่ในชีวิตคนอเมริกัน ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องยืนหยัดในนามของ จอร์จ ฟลอยด์ และประกาศว่าเอาเข่าของพวกคุณออกไปจากคอของเราได้แล้ว” ชาร์ปตัน กล่าว

 

อ่านข่าว - จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต ไทเกอร์ วูดส์ ยอดนักกอล์ฟ โพสต์แสดงความเสียใจ

 

จอร์จ ฟลอยด์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพถ่ายหน้าจอจาก www.kare11.com เผยภาพของ จอร์จ ฟลอยด์ ที่จัดแสดงในพิธีรำลึกครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุ

โดยจัดขึ้น ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยนอร์ธ เซ็นทรัล ในตัวเมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2020)

 

จอร์จ ฟลอยด์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โลงศพของ จอร์จ ฟลอยด์ ถูกเคลื่อนย้ายจากพิธีรำลึกไปยังรถบรรทุกศพ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยนอร์ธ เซ็นทรัล เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2020)

 

จอร์จ ฟลอยด์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : มาร์ติน ลูเธอร์ คิง III บุตรชายของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ผู้นำด้านสิทธิพลเมืองของสหรัฐฯ เดินเข้าพิธีรำลึกถึง จอร์จ ฟลอยด์

ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยนอร์ธ เซ็นทรัล เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2020)

 

จอร์จ ฟลอยด์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ฝูงชนรวมตัวกันเพื่อสนับสนุน จอร์จ ฟลอยด์ บริเวณพื้นที่ถนนในพิธีรำลึก ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยนอร์ธ เซ็นทรัล เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2020)

 

จอร์จ ฟลอยด์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉินเมืองมินนิแอโพลิสคุกเข่าลง ระหว่างรถบรรทุกศพของ จอร์จ ฟลอยด์

เคลื่อนออกจากพิธีรำลึก ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยนอร์ธ เซ็นทรัล เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ