ข่าว

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เขียนจม.ถึงทูต USA ใช้หลักสิทธิมนุษยชน ไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นันทิวัฒน์ สามารถ อดีตบิ๊กข่าวกรอง เขียนจม.ถึง ทูตสหรัฐ ปมร้อน ใช้หลักสิทธิมนุษยชน ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

วันที่ 31 พ.ค.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ  ได้โพสต์ข้อความเป็น จดหมายเปิดผนึกถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐ เผยแพร่ผ่าน เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart  เกี่ยวกับประเด็นร้อน ที่สหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญสถานการณ์การประท้วงของพลเมืองอเมริกันชน หลังคลิป เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการเกินกว่าเหตุ ทำให้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายผิวสี และพบว่ามีการกระทำของเจ้าหน้าที่ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือไม่ มีรายละเอียดดังนี้

เรียน​ เอกอัครราชทูตสหรัฐ

วันก่อนท่านทูตได้สอบถามรองนายกวิษณุ​ ว่า​ ทำไมรัฐบาลไทยยังคง​ พรก.ฉุกเฉินไว้​ ทั้งๆที่ควบคุมการระบาดของโควิดได้ดีแล้ว
ทำนองสงสัยว่า​ การคง​ พรก.ฉุก​เฉินจะเป็นการละเมิดสิทธิ​ จำกัดเสรีภาพในการเคลื่อนไหวของประชาชน

วันนี้​ เกิดเหตุจลาจลในหลายเมือง​ หลายรัฐของสหรัฐ​ อันมีสาเหตุจากการใช้ความรุนแรงของตำรวจ​เมือง​มินเนอาโปลิส ในการจับกุมผู้ต้องสงสัยคนอเมริกันผิวสี​ George Floyd จนถึงแก่ความตาย​

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง"  เขียนจม.ถึงทูต USA ใช้หลักสิทธิมนุษยชน ไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

ซึ่งน่าเชื่อว่า​ มีต้นเหตุมาจากการเลือกปฏิบัติของตำรวจผิวขาว​ แต่ภาพข่าวที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ​ ได้เห็นภาพการปราบปรามที่รุนแรง​ ได้เห็นภาพตำรวจทำร้ายผู้หญิง​ ทุบตีประชาชน

เราได้เห็นภาพว่า​ ตำรวจคนดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลุ่มคน​ racists ที่​สนับสนุนทรัมป์ และมีภาพตำรวจคนดังกล่าวกอดกับทรัมป์ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

 

ขอเรียกร้องให้ผ่านเอกอัครราชทูตสหรัฐ​ อย่าใช้ความรุนแรงในการปราบปรามชาวอเมริกันที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของตำรวจในการจับกุมประชาชน

เราหวังว่า​ สหรัฐจะใช้หลักสิทธิมนุษยชน​ หลักการเสรีภาพในการพูด​ ในการแสดงออก​ และหวังอีกว่า​ สหรัฐจะไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่รักความถูกต้อง​ ความเท่าเทียมกันในความเป็นพลเมืองอเมริกัน.

 

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง"  เขียนจม.ถึงทูต USA ใช้หลักสิทธิมนุษยชน ไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

ขอบคุณ Nantiwat Samart

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ