ข่าว

เผย เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่ได้ไกลกว่า 4 เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ เผย เชื้อโควิด-19 แพร่ได้ไกลเกิน 4 เมตรโดยเฉพาะพื้นที่ปิด

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 เผย เชื้อโควิด-19 อาจจะแพร่เชื้อได้ไกลกว่า 4 เมตรถ้าอยู่ในสถานที่ปิดเป็นเวลานาน โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะแบบปรับอากาศ และร้านอาหารแบบปิด แนะประชาชนอย่าประมาท สวมใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างจากคนรอบข้าง

อ่านข่าว : ถาม-ตอบกับคุณหมอทวีศิลป์ (27 พ.ค.2563) เรื่องการผ่อนปรนระยะที่ 3

 

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงมีผู้ป่วยที่มีอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ แต่ไม่รู้ตัวเองว่าติดเชื้อ ทำให้ไม่ได้เข้ามาหาหมอ ซึ่งปัจจุบันทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เน้นย้ำในการออกไปค้นหาผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด โดยการเฝ้าระวังและหาผู้ป่วยเชิกรุกในพื้นที่เสี่ยง

 

นพ.ธนรักษ์ พูดถึงการแพร่เชื้อโควิด-19 ในรถโดยสารสาธารณะจากข้อมูลการสอบสวนโรคในต่างประเทศว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อได้โดยเฉพาะพื้นที่ปิดค่อนข้างนาน ซึ่งอาจจะทำให้เชื้อสามาถแพร่ในระยะไกลถึง 4 เมตร

 

 

เผย เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่ได้ไกลกว่า 4 เมตร

 

 

ฉะนั้น ในสภาวะอากาศกระทรวงสาธารณสุขจึงอยากแนะนำทุกคนให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ เช่นเดียวกับ การแพร่เชื้อโควิด-19 ในร้านอาหารแบบปิดที่ไม่มีอากาศถ่ายเท เพราะ คนส่วนใหญ่เวลากินข้าวจะไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย

 

ทำให้โอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายขึ้น เพราะเชื้อจะสามารถแพร่ได้ไกลกว่า 2 เมตรถ้าอยู่ในสถานที่ปิดเป็นเวลานาน จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ร้านอาหารต้องให้คนนั่งห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร หรือ ทำฉากกันเพื่อป้องกันไม่ให้ละอองฝอยน้ำลายไปสัมผัสผู้อื่น 

 

 

 

 

เผย เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่ได้ไกลกว่า 4 เมตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ