ข่าว

เปลือยหลักคิด "เจ้เล้ง" เจ้าแม่หมื่นล้านในยุคโควิด-19 ปรับตัวสู่ New normal อย่างไรให้รอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปลือยหลักคิด "เจ้เล้ง" เจ้าแม่หมื่นล้านในยุคโควิด-19 ปรับตัวสู่ New normal อย่างไรให้รอด ของใกล้จะเป็นไกล ของไกลจะเป็นใกล้

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ธุรกิจหลายธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวต่างๆ
ที่ถือว่าเป็นอันดับต้นๆจากวิกฤตินี้ ในขณะที่ธุรกิจการขายของ ก็ได้รับผลกระทบแตกต่างกันออกไป และวันนี้เราจะมาพูดถึง
แนวคิดของ นางอารีฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล หรือ เจ๊เล้ง  เจ้าของธุรกิจ เจ้เล้ง พล่าซ่า ย่านดอนเมือง ที่ไม่มีใครไม่รู้จักเธอ

 

สำหรับ อารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล หรือ เจ้เล้ง ดอนเมือง  ปัจจุบันอายุ 74 ปี ครอบครัวอพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 14 ปี และลงทุนค้าขายเริ่มจากเงินเพียงแค่ 1,200 บาทเท่านั้น ปัจจุบัน เจ๊เล้ง  เป็นเจ้าของบริษัท เอแอนด์เจ บิวตี้โปรดัก จำกัด หรือที่รู้จักกันว่า เจ้เล้ง พลาซ่า ซึ่งตั้งอยู่ติดกับสนามบินดอนเมือง "เจ๊เล้ง" เป็นหญิงแกร่งที่คร่ำหวอดในแวดวงตลาดสินค้าความงามปลอดภาษี หรือ "ดิวตี้ ฟรี"
 
โดยเจ้เล้งเคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเอาไว้ว่า เธอเริ่มต้นทำงานตั้งแต่อายุ 14 ปี ล้มลุกคลาน ผ่านร้อนผ่านหนาว เหน็ดเหนื่อยท้อแท้
แต่ทั้งหมด เธอก็ "สนุก" กับการทำงาน และทุกโปรเจคที่เธอทำล้วนมุ่งมั่น ใช้ความมานะอุตสาหะไม่น้อยกว่าใคร หลายๆงานเธอยังโดดมาคุมเอง เพื่อต้องการใช้งบประมาณให้คุ้มค่าที่สุด นอกจากหัวการค้าที่เป็นพรสวรรค์แล้ว เจ๊เล้งยังเป็นคนที่ชอบลงพื้นที่สำรวจตลาดด้วยตัวเอง เมื่อเห็นสิ่งแปลกใหม่ ไม่มีขายในตลาด ก็จะนำมาผันเป็นเงิน สะท้อนให้เห็นถึงการทำตลาดสไตล์บ้านๆ เธอยังเล่าถึงกลยุทธ์ในการทำธุรกิจให้ร่ำรวยว่า จะไม่ทำให้สินค้าใดสินค้าหนึ่งโดดเด่น หรือขายดีจนเกินไป เพราะนั่นเท่ากับว่าจะเป็นการ "ฆ่า" สินค้ารายการอื่น แต่ต้องไปทั้งองคาพยพ
และด้วยสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ไม่มีใครคาดคิดเลยว่าจะเกิดขึ้นรวดเร็วขนาดนี้ เจ้เล้งเองก็ต้องฟันฝ่าอุปสรรต่างๆด้วยตนเอง หลังจากหย่าขาดกับสามีมาหลายปีแล้ว โดยวันนี้ (20 พฤษภาคม 2563) เจ้เล้ง ร่วมกับพนักงานได้ทำกระเพาะปลาแจกฟรี ให้กับคนที่ผ่านไปผ่านมา แถวดอนเมืองได้ไปทานกันฟรี แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราได้เห็นแนวคิดจากผู้หญิงคนนี้ คือการมีหลักการ ในการขายของในแบบฉบับของตนเอง และเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ คำพูดในวันนี้ที่เจ้เล้งได้พูดออกมานั้น เรียกได้ว่าทำให้ธุรกิจอีกหลายๆธุรกิจ หรือไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารข้างทาง ได้กลับมามองธุรกิจของตนเอง ในยุคโควิด-19 กันไม่มากก็น้อย เพราะมันคือ New normal ที่ไม่ว่าผู้บริโภค หรือ ผู้ขาย ตองปรับเปลียน ใหม่ทั้งหมด
 
เปลือยหลักคิด "เจ้เล้ง" เจ้าแม่หมื่นล้านในยุคโควิด-19 ปรับตัวสู่ New normal อย่างไรให้รอด
 
"ของใกล้จะเป็นไกล ของไกลจะเป็นใกล้"  คำพูดนี้ คือคำพูดของคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาว และมีประสบการณ์ในการยืนด้วยลำแข้งของตนเองมานาน หากคุณทำอาหารไม่อร่อย ไม่สะอาด ต่อให้ร้านคุณอยู่ใกล้แค่ไหน คนเขาก็ไม่ออกไปซื้อของคุณ เพราะเดี๋ยวนี้เขาสามารถสั่งผ่านออนไลน์ได้แล้ว ร้านอร่อยๆอยูไกลก็สามารถสั่งได้เลย เพราะฉะนั้นแม่ค้าที่ขายตามถนน หรือตามหมู่บ้านต้องใส่ใจในการทำอาหารให้อร่อยและสะอาด อย่าเอากำไรเยอะ ต้องคิดว่าจะทำยังไงให้คนซื้อ และคนซื้อซื้อไปกินแล้วอิ่ม  สิ่งที่เจ้ เล้ง ย้ำอยู่เสมอ ทุกคนต้องอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ หากถูกคนที่เขามีประสบการณ์มากกว่ามาติติงเรา ให้รู้จักรับฟังและปรับปรุง อย่างกระเพราะปลาที่เจ้เล้งเอามาแจกวันนี้ ตอนแรกเขาก็ยังทำไม่อร่อย แต่เขารับฟัง สิ่งที่เจ้เล้งสอน จึงทำให้เจ้เล้งเลือกร้านของเขามาแจกในวันนี้ เพราะต้องเลือกอาหารที่อร่อยที่สุด ไม่อร่อยเราไม่แจก
 
เปลือยหลักคิด "เจ้เล้ง" เจ้าแม่หมื่นล้านในยุคโควิด-19 ปรับตัวสู่ New normal อย่างไรให้รอด
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ