ข่าว

เพลินตา ฝูงปลาตีนเริงร่า อาบแดดชิลๆช่วงปลอดนทท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักอนุรักษ์ใน จ.กระบี่ พบแหล่งปลาตีนอาศัยรวมกลุ่มจำนวนมาก ตามแนวป่าโกงกางน้ำใสบริเวณป่าชายเลนบ้านอ่าวน้ำ อ.อ่าวลึก สีสันสวยงามเพลินตา คาดหลังท่องเที่ยวชะงักเพราะโควิด-19 ทำให้ระบบนิเวศมีความอุดมสมบูณ์

 

วันที่ 18 พ.ค. 2563 ปลาตีน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ปลาลาฉะ" จำนวนมาก อาศัยตลอดแนวป่าโกงกาง ระยะทางกว่า 100 เมตร ที่บริเวณป่าชายเลนบ้านอ่าวน้ำ ม.2 ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

 

โดยฝูงปลาตีนดังกล่าว มีลักษณะแตกต่างกับปลาตีนที่อาศัยบริเวณป่าชายเลนริมเขื่อนปากน้ำหน้าเมืองกระบี่  โดยปลาตีนที่อ่าวน้ำจะมีลายจุดสีสันสดใส ความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร ตามตัวไม่เปื้อนคราบโคลน หรือคราบน้ำมันเหมือนปลาตีนทั่วไป รวมกลุ่มกันหากินริมป่า และไม่พบว่ามีการต่อสู้แย่งชิงอาณาเขตกัน ใช้ครีบคู่หน้าคลานไปมา บางตัวกระโดดไปมา ปีนขึ้นไปเกาะตามรากโกงกางดูเพลิดเพลินตา บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ หลังเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสวิด-19

 

อ่านข่าว ตื่นตา ฝูงปลาดาวนับพันตัว เกลื่อนหาดอ่าวเสี้ยว จ.กระบี่ ช่วงปลอดนทท.

 

 

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะที่ตนได้เดินสำรวจความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ บริเวณแนวป่าโกงกางบ้าน อ่าวน้ำ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก พบว่ามีฝูงปลาตีนอาศัยอยู่จำนวนมาก แต่ที่แปลกคือบริเวณดังกล่าวไม่มีโคลน มีน้ำใส ทำให้มองเห็นสีสันของชัดเจน ซึ่งบรรยากาศแบบนี้พบเห็นได้ยาก จึงได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก สามารถเข้าใกล้ได้ โดยปลาตีนไม่มีท่าทีตื่นกลัวแต่อย่างใด

 

ปลาตีน, กระบี่

 

โดยปกติแล้วปลาตีน หรือปลาลาฉะ ที่พบส่วนใหญ่ เช่น ที่ป่าชายเลนริมเขื่อนหน้าเมืองกระบี่ จะอาศัยตามดินโคลนสีดำ ตัวเปื้อนโคลนมอมแมม และมักจะต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงอาณาเขต เข้าถ่ายภาพใกล้ๆไม่ได้ มันจะหนีทันที แต่ปลาตีนอ่าวน้ำอยู่ในจุดที่น้ำที่มีน้ำใส ไม่มีโคลน มองเห็นสีสันสวยงาม มีฟันคู่หน้า 2 ซี ตาโตกว่า และที่สำคัญสามารถเข้าไปถ่ายภาพระยะใกล้ได้ โดยที่ไม่มีท่าทีตื่นกลัวเลย คาดว่าช่วงวิกฤติโควิด-19 ไม่มีกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเล ส่งผลให้ระบบนิเวศมีความสมบูรณ์มากขึ้น ทำให้ปลาตีนออกมาหากินจำนวนมาก และสามารถพัฒนาให้บริเวณเป็นแหล่งอนุรักษ์ปลาตีนสวยงาม และเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ในอนาคต

 

ปลาตีน, กระบี่

 

-------------------------------

โดย สิทธิชัย สิขวัตร จ.กระบี่

 

เพลินตา ฝูงปลาตีนเริงร่า อาบแดดชิลๆช่วงปลอดนทท.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ