ข่าว

มทภ.3 ส่งกำลังพล-เฮลิคอปเตอร์ ช่วยค้นหา 4 ชีวิตเก็บเห็ดหลงป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการให้นำกำลังพล พร้อมเฮลิคอปเตอร์ สนับสนุนการค้นหา 4 ชาวบ้านออกไปเก็บเห็ดหลงป่าเข้าสู่วันที่ 5 ล่าสุดยังไม่พบตัว

 

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 จากเหตุการณ์ที่ ชาวบ้าน ม.4 และ ม.11 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จำนวน 4 คน ได้ขึ้นไปหาของป่าบริเวณเทือกเขาขมิ้น ม.11 บ้านป่ามะกรูด ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.63 เวลา 09.00 น. และทางญาติแจ้งมาว่าหลงป่าหาทางลงจากเทือกเขาไม่ได้ ไม่มีน้ำ ไม่มีอาหาร ปัจจุบันไม่สามารถติดต่อได้ มีรายชื่อดังต่อไปนี้

 

1. นางแดง ชัยชนะ อายุ 43 ปี
2. นายวิโรจน์ ชัยชนะ อายุ 45 ปี
3. นางทองรัตน์ กัญยาประสิทธิ์ อายุ 45 ปี
และ 4. ด.ช.ปัญญา อายุ 13 ปี
ทั้งนี้ยังมีสุนัขอีก 3 ตัว

 

โดยทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ร่วมกันค้นหา ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคมเป็นต้นมา แต่ยังไม่พบตัว ทำให้ในวันนี้ทาง พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการให้นำกำลังทหารและเฮลิคอปเตอร์เข้าสนับสนุนเพื่อเร่งค้นหาผู้ที่สูญหาย นำโดย พ.อ.ทรงศักดิ์ บุญทักษ์ ผอ.กกร.ทภ.3 ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือนกองทัพภาคที่ 3 นำเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพภาคที่ 3 เดินทางมาถึงบ้านป่ามะกรูด เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 พ.ค.63

 

อ่านข่าว ไร้วี่แวว ยังหาไม่พบ 4 ชาวบ้านเก็บเห็ดหลงป่า อช.ทุ่งแสลงหลวง

 

 

จากนั้น พ.อ.ทรงศักดิ์ บุญทักษ์ ผอ.กกร.ทภ.3 ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือนกองทัพภาคที่ 3 พร้อมนักบิน ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับกองอำนวยการค้นหาผู้สูญหาย ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ม.11 บ้านป่ามะกรูด โดยประชุมร่วมกับนายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผอ.สำนักบริหารจัดการพื้นที่ป่าไม้ที่ 11 นาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงพิษณุโลก ฝ่ายปกครองอำเภอวังทอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทีมกู้ภัยอุทยานแห่งชาติ ทีมกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน กู้ภัยบูรพา

 

พ.อ.ทรงศักดิ์ บุญทักษ์ ผอ.กกร.ทภ.3 ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือนกองทัพภาคที่ 3 เปิดเผยกับที่ประชุมว่า แม่ทัพภาคที่ 3 ให้ส่งเฮลิคอปเตอร์มาสนับสนุนการค้นหาทางอากาศ เป็นเฮลิคอปเตอร์ฮท.72 และในที่ประชุมได้สรุปผลการออกค้นหาทั้งทีมเดินเท้า และทีมร่วมบินของกู้บูรพา เบื้องต้นการค้นหาตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เช็คพิกัดการส่งสัญญาณโทรศัพท์ของผู้หลงป่าครั้งสุดท้าย อยู่ที่เนิน 710 อยู่ห่างจากหมู่บ้านป่าประมาณ 5 กิโลเมตร ทีมเดินเท้าได้ปูพรหมหมดแล้ว แต่ไม่พบผู้หลงป่า คาดว่าผู้หลงป่าจะเดินลงไปหาแหล่งน้ำในลำน้ำปอย ซึ่งการค้นหา 3 วันที่ผ่านมา ก็ยังไม่พบร่องรอยใดๆ

 

ในวันนี้หลังจากได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 3 ได้กำหนดแผนบินลาดตระเวนให้ไกลขึ้น เพื่อส่งสัญญาณให้ผู้หลงป่าได้รับทราบ จะได้ทำสัญญาณก่อกองไฟ แจ้งให้กับทีมค้นหา โดยนักบินจะบินตีกรอบการบินค้นหาให้แคบลง พร้อมกับแจ้งทีมค้นภาคพื้นดิน ให้ดับกองไฟของตนเองให้สนิท โดยวันนี้ กำหนดบินค้นหาในเวลา 09.30 น. ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง

 

หลงป่า, เก็บเห็ดหลงป่า, พิษณุโลก, คนหลงป่า

 

 

สำหรับการค้นหาการปฏิบัติร่วมกันของหลายหน่วยงาน มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้การช่วยเหลือฯ ณ บริเวณหน้าบ้านที่ทำการ ผญบ.หลัง รร.ป่ามะกรูดและประเมินสถานการณ์ มีนายบุญเหลือ บารมี นอภ.วังทอง เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ วันนี้ได้จัดชุดค้นหา จำนวน 10 ชุดๆ ละ 14 - 15 นาย เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถ้ายังไม่เจอจะพักแรมในพื้นที่ เพื่อค้นหาในวันต่อไป

 

หลงป่า, เก็บเห็ดหลงป่า, พิษณุโลก, คนหลงป่า

 

พร้อมกันนี้ทาง กองพลพัฒนาที่ 3 จัดกำลังพลเข้าร่วมค้นหา จำนวน 30 นาย กรมรบพิเศษที่ 4 จัดชุดกำลังภาคพื้นดิน จำนวน 2 ชุดๆ ละ 6 นาย และชุดส่งกำลังทางอากาศ 1 ชุด จำนวน 12 นาย สนับสนุนภารกิจในการค้นหาผู้สูญหาย และ กองทัพภาคที่ 3 จัด ฮท.72 สนับสนุนภารกิจ จำนวน 1 ลำ ลาดตระเวนทางอากาศ ทางกู้ภัยมีศูนย์วิทยุฯ ปฏิบัติการโรยตัว มีพารามอเตอร์จากหน่วยกู้ภัยบูรพา จำนวน 3 -5 ตัว และวันนี้จะมีเฮลิคอปเตอร์จาก กก.ตชด. 31 กองบังคับการตำรวจเตระเวนชายแดนที่ 31 มาสนับสนุนอีก 1 ลำ ทั้งนี้เพื่อเร่งค้นหาชาวบ้านทั้ง 4 รายให้เจอโดยเร็วที่สุด

 

หลงป่า, เก็บเห็ดหลงป่า, พิษณุโลก, คนหลงป่า

 

นายเสน่ห์ พลรบ กำนันตำบลวังนกแอ่น อ.วังทอง ผู้ที่ร่วมค้นหากับกองอำนวยการค้นหาตั้งแต่วันแรก เปิดเผยว่า จากวันแรกที่ค้นหาถึงวันนี้พื้นที่การค้นหาเริ่มแคบลง เช้านี้พรานที่ชำนาณทางแจ้งมาว่า พื้นที่ตรวจค้นได้ยกเลิกไปหลายจุดแล้ว ขณะนี้เหลือ 3 จุดสำคัญที่ชุดค้นหาได้กระจายกำลังกันค้นหา น่าจะเป็นข่าวดี ได้แก่ 1. ทางไปบ้านน้ำพรหม 2. ร่องน้ำทางไปแยกโคกสน 3.ทางไปโคกโนนสน ที่แต่ละจุดห่างจากหมู่บ้านป่ามะกรูด 7-10 กิโลเมตร

 

หลงป่า, เก็บเห็ดหลงป่า, พิษณุโลก, คนหลงป่า

 

สำหรับจุดที่พบสัญญาณโทรศัพท์ของผู้หลงป่าครั้งสุดท้าย อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 5 กิโลเมตร ได้ปูพรมค้นหาแล้วไม่เจอ วันนี้จึงเริ่มกำหนดจุดค้นหาที่แคบลง ได้เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 3 มาช่วยสนับสนุนบินตรวจการ และวันนี้จะได้เฮลิคอปเตอร์จากตำรวจตระเวนชายที่ 31 มาสนับสนุนเพิ่มอีก 1 ลำ เพื่อที่จะสามารถขนทีมค้นหานำไปลงยังจุดเป้าหมายที่ต้องการเดินเท้าสำรวจ

 

หลงป่า, เก็บเห็ดหลงป่า, พิษณุโลก, คนหลงป่า

 

หลงป่า, เก็บเห็ดหลงป่า, พิษณุโลก, คนหลงป่า

 

------------------------------------

โดย มงคลเชาวราช จ.พิษณุโลก

 

มทภ.3 ส่งกำลังพล-เฮลิคอปเตอร์ ช่วยค้นหา 4 ชีวิตเก็บเห็ดหลงป่า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ