ข่าว

ผู้นำ "องค์การการค้าโลก" เปิดทาง "ความปกติใหม่" ประกาศลาออกล่วงหน้า 1 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำองค์การการค้าโลก (WTO) ประกาศ ลาออกจากตำแหน่งล่วงหน้า 1 ปี เปิดทางความปกติใหม่ หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

15 พฤษภาคม 2563 โรแบร์โต อเซเวโด (Roberto Azevedo) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยว่า เขาจะก้าวลงจากเก้าอี้ผู้นำองค์การฯ ภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง
อเซเวโด เผยผ่านคำประกาศที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (14 พ.ค.) ว่า “ผมจะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ ครบ 7 ปี ในเดือนสิงหาคมนี้ และผมตัดสินใจจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 31 ส.ค. 2020 ก่อนครบวาระสมัยที่ 2 หนึ่งปีพอดี”

 

“ผมพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว การปิดเมืองและการผ่าตัดเข่าเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ผมมีเวลามากกว่าปกติในการคิดทบทวนเรื่องราวต่างๆ และหลังหารือกับครอบครัวหลายครั้ง ผมจึงตัดสินใจลาออก” อเซเวโด กล่าวโดยปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุผลทางสุขภาพหรือโอกาสทางการเมือง

ผู้นำองค์การการค้าโลก ระบุว่า นี่เป็นการตัดสินใจส่วนตัวของเขาและครอบครัว และเชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อองค์การฯ

“ขณะสมาชิกเริ่มปรับแก้วัตถุประสงค์ขององค์การฯ สำหรับสถานการณ์หลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พวกเขาควรดำเนินการร่วมกับผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่”

 

อเวเซโด กล่าวย้ำว่า เขายกให้ระบบการค้าระดับพหุภาคีเป็นศูนย์กลางของการปฏิบัติงาน นับตั้งแต่เขาเริ่มเข้าทำงานในองค์การการค้าโลก เมื่อปี 1997 พร้อมบ่งชี้ความท้าทายมากมายที่องค์การฯ ต้องเผชิญ รวมถึงแผนการปฏิรูป

“เราต่างรู้ว่าองค์การฯ ไม่สามารถหยุดนิ่งอยู่ได้ ขณะเกิดความเปลี่ยนแปลงใหญ่หลวงทั่วโลก การทำให้มั่นใจว่าองค์การฯ จะสามารถตอบสนองความต้องการและพันธกิจของสมาชิกต่อไปได้เป็นสิ่งจำเป็น ไม่ใช่ทางเลือก”

“การปฏิบัติหน้าที่ขององค์การฯ จะต้องสะท้อนให้เห็น "ความปกติใหม่" (new normal) ที่เกิดจากโรคโควิด-19”

 

ทั้งนี้ กระบวนการคัดเลือกผู้นำองค์การการค้าโลกคนใหม่ ที่บรรดาสมาชิกถือปฏิบัติมาตั้งแต่ปี 2002 กำหนดว่า หากตำแหน่งผู้นำองค์การฯ ว่าง “ประธานคณะมนตรีทั่วไป (Chair of the General Council) จะต้องเริ่มกระบวนการแต่งตั้งผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่โดยเร็วที่สุด”

อเซเวโด ระบุว่า เขาจะยังติดต่อใกล้ชิดกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป และกระตุ้นสมาชิกองค์การฯ เร่งกระบวนการคัดเลือกผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่

“องค์การฯ ต้องเริ่มต้นปี 2021 ด้วยการให้ความสำคัญกับความท้าทายที่แท้จริง ซึ่งคือการทำให้มั่นใจว่าระบบการค้าระดับพหุภาคีสอดรับกับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางการฟื้นตัวหลังเกิดโรคระบาด องค์การฯ ไม่ควรปล่อยให้การคัดเลือกผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ยืดเยื้อยาวนาน”

 

อ่านข่าว - ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน เร่งสอบ พนง.แมคโดนัลด์ - โรงงานเนื้อ

 

องค์การการค้าโลก, ความปกติใหม่

 

อนึ่ง อเซเวโด เป็นผู้อำนวยการใหญ่คนที่ 6 ขององค์การการค้าโลก เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2013 และปฏิบัติหน้าที่ครบวาระ 4 ปี ก่อนจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2

 

CR : xinhuathai.com

 

องค์การการค้าโลก, ความปกติใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ