ข่าว

AI ฉายรอยโรคโควิด-19 นักวิจัยจีนพัฒนาสร้างภาพปอดสมจริงชัดเจนเข้าใจง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะนักวิจัยของจีนพัฒนาระบบ AI เร่งการวินิจฉัยพร้อมฉายรอยโรคโควิด-19 สร้างภาพปอด สมจริง ชัดเจน เข้าใจง่าย อำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและแพทย์

14 พฤษภาคม 2563 คณะนักวิจัยของจีนได้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเร่งการวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ให้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมแสดงภาพผลกระทบของโรคที่มีต่อปอดของผู้ป่วยอย่างชัดเจน ปัจจุบันบรรดานักรังสีวิทยามากประสบการณ์ต้องใช้เวลานานถึง 15 นาที ในการวินิจฉัยโรคโควิด-19 จากภาพเอกซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์ หรือ ซีทีสแกน (CT) ราว 300 ภาพ คณะนักวิจัยจากศูนย์การรับรู้ทางการมองเห็น (Visual Perception Center) สังกัดสถาบันปัญญาประดิษฐ์แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้พัฒนาเครื่องมือสร้างภาพสามมิติต้นทุนต่ำเพื่อประมวลและสร้างภาพซีทีสแกน ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการวินิจฉัยโรคโควิด-19 และอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและแพทย์

 

คณะนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์พยายามค้นคว้าหาทางประมวลและสร้างภาพซีที/เอ็มอาร์ (CT/MR) ที่ทันสมัยด้วยการออกแบบให้ใช้งานง่ายและสมจริงยิ่งขึ้น โดยเครื่องมือสร้างภาพสามมิติดังกล่าวจะแสดงข้อมูลจำนวนมากที่ได้จากเครื่องสแกนซีที/เอ็มอาร์ ออกมาเป็นภาพสามมิติ ขณะเดียวกันยังสามารถตรวจตราชุดข้อมูลต่างๆ ในเชิงโต้ตอบอีกด้วย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บริษัทจีนหลายแห่ง อาทิ เซนส์ไทม์ (SenseTime) ได้เปิดตัวระบบต่างๆ ซึ่งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นตัวช่วย เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและความแม่นยำของการวินิจฉัยโรค

 

หม่าเหลยจากมหาวิทยาลัยฯ ระบุว่า การสร้างภาพที่มีความเที่ยงตรงสูงจะมุ่งเน้นความสมจริงของภาพในเชิงโต้ตอบ โดยภาพสีสามมิติที่ได้จะให้ข้อมูลมากกว่าภาพขาว-ดำ ทำหน้าที่เสมือน “เครื่องขยาย” ให้เห็นรอยโรค (lesion) ในอวัยวะ และฉายภาพปอดของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้เห็นได้ชัดเจน หม่า เผยว่า พวกเขาได้ปรับอัลกอริทึมให้เหมาะสมกับโครงสร้างทางสรีรวิทยาของปอด และสามารถฉายภาพจำลองแบบเรียลไทม์ ผู้ป่วยจะเห็นภาพสี สามมิติของปอดหลังสแกนโดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์เพิ่มเติม โดยระบบยังสามารถแสดงรอยโรคและจุดทึบของปอดอย่างชัดเจนเสมือนภาพยนตร์สามมิติ

 

ชิวเจี้ยนซิง หัวหน้าแพทย์ประจำแผนกการสร้างภาพทางการแพทย์และรังสีวิทยา โรงพยาบาลแห่งที่ 1 ของมหาวิทยาลัยฯ ระบุว่า เครื่องมือสร้างภาพสามมิติดังกล่าวจะช่วยให้การทำงานของโรงพยาบาลระดับปฐมภูมิที่มีนักรังสีวิทยามากประสบการณ์ประจำอยู่น้อยสะดวกยิ่งขึ้น

หม่า เสริมว่า โรงพยาบาลต่างๆ ในจีนต่างพึ่งพาเครื่องมือสร้างภาพจากต่างประเทศ ซึ่งมักมาพร้อมกับเครื่องซีทีสแกน แต่เครื่องมือสร้างภาพที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยฯ จะตั้งอยู่บนหลักการของเครื่องมือประมวลภาพแสงและเงาที่ใช้การจำลองการหักเหของแสง (ray-tracing) ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและการพึ่งพาเทคโนโลยีนำเข้า

 

อ่านข่าว - ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน เร่งสอบ พนง.แมคโดนัลด์ - โรงงานเนื้อ

 

AI, โรคโควิด-19

 

ระบบใหม่นี้จะแม่นยำและว่องไวมากยิ่งขึ้น หากได้ผลตอบรับเชิงข้อมูลที่มากขึ้น โดยคาดว่าเครื่องมือจะสามารถแสดงสภาพโครงกระดูกและทางเดินหายใจ แยกหลอดเลือดแดงออกจากหลอดเลือดดำ และช่วยวิเคราะห์รอยโรคได้แม่นยำยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถนำไปใช้ระบุตำแหน่งเนื้องอกในปอดและช่วยเหลือการผ่าตัดได้ด้วย

 

AI, โรคโควิด-19

 

CR : xinhuathai.com

 

AI, โรคโควิด-19

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ