ข่าว

"วันอัฏฐมีบูชา" วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันอัฏฐมีบูชา" วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรืองานบูชาในวันคล้ายวันถวายพระเพลิงแด่พุทธสรีระหลังพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน

"วันอัฏฐมีบูชา" เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง ซึ่งตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6 หรือวันแรม 8 ค่ำ แห่งเดือนวิสาขะ หรือ แรม 8 ค่ำ เดือน 7 ในปีอธิกมาส วันอัฐมีบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง คือ เป็นวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า หลังจากเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานได้ 8 วัน คือหลังจากวันวิสาขบูชาแล้ว 8 วัน เป็นที่น่าเสียดายว่า วันอัฏฐมีบูชานี้ ในเมืองไทยเรามักลืมเลือนกันไปแล้ว จะมีเพียงบางวัดเท่านั้น ที่จัดให้มีการประกอบกุศลพิธีในวันนี้

 


 

วันอัฏฐมีบูชา เป็นวันที่ถือกันว่าตรงกับ วันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ (เผาศพพระพุทธเจ้า) วันนี้จึงเรียกว่า "วันอัฏฐมีบูชา" ซึ่งประวัติความเป็นมาของวันอัฏฐมีบูชา คือ เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานแล้ว มัลลกษัตริย์ แห่งนคร กุสินารา พร้อมด้วยประชาชน และพระสงฆ์ อันมีพระมหากัสสปเถระเป็นประธาน ได้พร้อมกันกระทำการถวายพระเพลิงพุทธสรีระ ณ มกุฏพันธนเจดีย์ กรุงกุสินารา เมื่อวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6 จึงถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งในทางพระพุทธศาสนา
 
 
ส่วนการบำเพ็ญกุศลในวันนี้ ก็เหมือนกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอื่นๆ มีการให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และมีการเวียนเทียนในตอนค่ำ บางวัดในบางจังหวัด ยังมีการนิยมบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันอัฎฐมีบูชานี้อยู่บ้าง บางแห่งถึงกับจัดเป็นงานใหญ่ มีการจำลองเหตุการณ์วันถวายพระเพลิงพุทธสรีระ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งพุทธกาลด้วย

 

เช่น วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง จ.อุตรดิตถ์ ที่ได้จัดงานประเพณีอัฏฐมีบูชามาอย่างยาวนาน และมีการจำลองการถวายพระเพลิงพระบรมศพอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการแสดง แสง สี เสียงเป็นประจำทุกปี โดยจะจัดงานต่อเนื่องตั้งแต่วันวิสาขบูชามาสิ้นสุดที่วันอัฏฐมีบูชา แต่สำหรับในปีนี้ซึ่งมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การจัดงานประเพณีต่างๆ รวมถึงงานประเพณีอัฏฐมีบูชาที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้งจำเป็นต้องงดจัดงาน แต่ยังคงไว้ซึ่งพิธีสรงน้ำพระบรมธาตุพระราชทาน และจะมีพิธีห่มผ้าพระบรมธาตุซึ่งประดับพระนามาภิไธย "สธ." ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 เวลา 9.00 น

 

 

 

 

 

 

"วันอัฏฐมีบูชา" วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ