ข่าว

เคลียร์ทุกคำถาม คปภ. ไขข้อข้องใจ ประกันภัยโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ตอบชัดทุกคำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับ ประกันภัยโควิด-19

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ ประกันภัยโควิด-19 ดังนี้

 

ถาม พ่อแม่ซื้อประกันภัยโควิด-19 ให้ลูกได้หรือไม่?

ตอบ พ่อแม่ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 สำหรับลูกได้ โดยบริษัทส่วนใหญ่กำหนดให้ผู้มีสิทธิเอาประกันภัยมีช่วงอายุตั้งแต่ 1-99 ปี

 

ถาม ชาวต่างชาติสามารถซื้อประกันภัย โควิด-19 ได้หรือไม่ ?

ตอบ เงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ไม่ได้กำหนดข้อยกเว้นไว้ อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงการรับประกันภัยขึ้นอยู่กับคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย จึงแนะนำให้ท่านติดต่อสอบถามได้ที่บริษัทประกันภัยโดยตรง

 

ถาม ซื้อประกันภัยโควิด-19 ได้ที่ไหนบ้าง ?

ตอบ สามารถซื้อได้ที่บริษัทประกันภัยโดยตรง/ สาขาบริษัทประกันภัย/ ตัวแทนนายหน้าประกันภัย/ เว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆของบริษัท/ ธนาคาร/ เคาน์เตอร์เซอร์วิส

 

ถาม คนพิการ ซื้อประกันภัยโควิด-19 ได้หรือไม่ ?

ตอบ สามารถซื้อได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณารับประกันภัยของบริษัท ซึ่งสามารถสอบถามบริษัท ผู้รับประกันภัยได้โดยตรง

 

 

 

ประกันภัยโควิด

 

 

ถาม ทำประกันภัยโควิด-19 ไว้ แต่ยังไม่ได้รับกรมธรรม์ จะทำอย่างไร ?

ตอบ สามารถติดต่อที่บริษัทประกันภัยที่ทำไว้โดยตรง หรือติดต่อสายด่วน คปภ. 1186 / ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน คปภ. ผ่านทาง Email: [email protected] หรือ www.oic.or.th หรือสำนักงาน คปภ.ภาค/ จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

 

ถาม ได้รับกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ตรวจสอบแล้วพบว่า ชื่อผู้เอาประกันภัยสะกดผิด จึงติดต่อบริษัทประกันภัย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ทำอย่างไรดี ?

ตอบ กรณีติดต่อบริษัทประกันภัยไม่ได้ สามารถติดต่อผ่านสายด่วน คปภ. 1186 หรือ สำนักงาน คปภ.ภาค/ จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

 

ถาม กรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ในเรื่องของระยะเวลารอคอย 14 วัน มีทุกบริษัทหรือไม่ ?

ตอบ กรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ในปัจจุบัน จะมีระยะเวลารอคอย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่แล้วมาซื้อประกันฯ

 

ประกันภัยโควิด-19

 

ถาม เริ่มทำประกันภัย เมื่อวันที่ 15 เมษายน 63 มีระยะเวลารอคอย 14 วัน เมื่อสิ้นสุดระยะเวลารอคอย ไปตรวจเจอ โควิด-19 บริษัทจะจ่ายหรือไม่ ?

ตอบ เมื่อพ้นระยะเวลารอคอย บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามความคุ้มครอง ที่ระบุไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ซื้อไว้

1. กรณีเงื่อนไขความคุ้มครองระบุว่า ให้ความคุ้มครองเมื่อติดชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทประกันจะจ่ายตามวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

2. กรณีคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล บริษัทประกันจะจ่ายตามคำรักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจริงเมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เกินวงเงินที่กำหนดในกรมธรรม์

3. กรณีค่าชดเชยรายวัน บริษัทประกันจะจ่ายสำหรับการเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาล ซึ่งจำนวนวันและจำนวนเงินชดเชยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย

4. กรณีผู้เอาประกันภัยเข้าสู่ภาวะโคม่า บริษักจะจ่ายเมื่อได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเข้าสู่ภาวะโคม่าตามเงื่อนไขกรมธรรม์ โดยจ่ายตามจำนวนเงินที่ระบุในกรมธรรม์

 

ถาม กรณีผู้เอาประกันภัยประกอบอาชีพ แพทย์ พยาบาล ซึ่งมีความเสี่ยงสูง หากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนหรือไม่ ?

ตอบ หากเข้าเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย

 

ประกันภัยโควิด

 

 

ถาม ทำประกันภัยโควิด-19 ไว้ ขอเบิกค่ารักษาพยาบาลต้องดำเนินการอย่างไร ?

ตอบ ติดต่อบริษัทประกันภัยที่ทำประกันไว้ โดยเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ใบรับรองแพทย์ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ใบเสร็จค่ารักษา และเอกสารที่เกี่ยวข้องตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ หากมีปัญหาหรือข้อขัดข้อง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน คปภ. 1186 หรือ สำนักงาน คปภ.ภาค/จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

 

ถาม บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยโควิด-19 ภายในระยะเวลากี่วัน ?

ตอบ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนแล้ว หากมีเหตุอันควรสงสัย สามารถขยายระยะเวลาออกไปอีกไต้ตามความจำเป็น แต่ทั้งนี้ไม่เกิน 90 วัน นับแต่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว

 

ถาม ผู้เอาประกันภัย สามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้หรือไม่ ?

ตอบ สามารถยกเลิกได้ โดยต้องแจ้งให้บริษัทประกันภัยทราบเป็นหนังสือ ทั้งนี้บริษัทประกันภัยจะคืนเงินค่าเบี้ยประกันภัยให้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์

 

ประกันภัยโควิด

 

ถาม ซื้อประกันภัยโควิด-19 โดยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลไว้ แต่ไปรักษาแพทย์ที่ไม่ใช่แผนปัจจุบันหรือแพทย์ทางเลือก เบิกค่ารักษาได้หรือไม่ ?

ตอบ โดยทั่วไปกรมธรรม์ไม่ให้ความคุ้มครอง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไของกรมธรรม์

 

ถาม ซื้อประกันภัยโควิด-19 แบบเจอจ่ายจบ ที่มีประกันอุบัติเหตุอยู่ด้วย หากบริษัทจ่ายค่าสินไหมทดแทนกรณีเจอจ่ายจบแล้วในส่วนของการประกันอุบัติเหตุยังมีความคุ้มครองต่อหรือไม่ ?

ตอบ กรมธรรม์ยังให้ความคุ้มครองสำหรับประกันอุบัติเหตุ จนถึงวันสิ้นสุดความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัย

 

ถาม การเบิกค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขอาการโคม่า บริษัทจะจ่ายเงินตามสัญญาประกันภัยให้ใคร ?

ตอบ จ่ายให้ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับการวินิจฉัยในระหว่างที่ผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่ หรือผู้รับประโยชน์ตามที่ระบุในกรมธรรม์

 

ประกันภัยโควิด

 

Cr. สถานีข่าวกระทรวงการคลัง

 

เคลียร์ทุกคำถาม คปภ. ไขข้อข้องใจ ประกันภัยโควิด-19

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ