ข่าว

ไม่ต้องตกใจ "อ.เจษฎา" ชี้ "แมว" ไม่ใช่ "พาหะ" แพร่เชื้อโควิดสู่คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์" ระบุทาสแมวไม่ต้องตกใจ เผยยังไม่มีงานวิจัยชี้แมวเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคโควิด-19 มาสู่คน

 

วันนี้ 13 พ.ค. 2563 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์อธิบายข้อมูลระบุว่า "แมวติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ แต่ยังไม่เคยพบว่ามันเป็น พาหะ นะครับ"

 

มีสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของไทย ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการวิจัยในประเทศจีน ถึงเรื่องของแมวและสัตว์อื่นๆ ที่อาจจะติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อโรคโควิด-19 ได้

 

แต่ในรายการข่าว ได้ใช้คำว่า "เป็นพาหะไวรัสได้" ทำเอาผู้รักแมวจำนวนมาก ตกใจกันใหญ่ ว่าจะติดเชื้อโรคจากแมวหรือเปล่า แล้วไหนจะแมวจรจัดตามถนนอีกล่ะ จะต้องมีการจับไปทำลายทิ้งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคหรือไม่

 

อ่านข่าว ตรวจไวรัสโรคโควิด-19 จากน้ำลาย - ญี่ปุ่นเล็งอนุมัติชุดทดสอบแอนติเจน

 

 

ยังไม่ขนาดนั้นนะครับ !! งานวิจัยจากประเทศจีนนั้น พบว่าเชื้อไวรัสที่ก่อโรคโควิด-19 นั้น สามารถถ่ายทอดระหว่างแมวได้ แต่ไม่เคยมีรายงานว่า แมวจะเป็นพาหะนำโรคนี้มาสู่คน

ก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานจากประเทศเบลเยี่ยม ว่าพบแมวที่เลี้ยงไว้ในบ้านติดเชื้อโรคโควิด-19 หลังจากเจ้าของของมันเริ่มแสดงอาการป่วยมาได้สัปดาห์หนึ่ง แมวตัวดังกล่าวก็เริ่มมีอาการหายใจติดขัด ท้องเสีย อาเจียน อันเนื่องจากการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสจากเจ้าของ

ต่อมาจึงมีการทำวิจัย โดยสถาบันวิจัยสัตวแพทย์ฮาร์บิน (Harbin Veterinary Research Institute) ในประเทศจีน โดยนำสัตว์เลี้ยงหลายชนิด มารับเชื้อไวรัสไปเป็นปริมาณมาก และพบว่า แมวสามารถติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ง่ายมาก ขณะที่สัตว์อื่น อย่าง หมา ไก่ หมู และเป็ด นั้นแทบจะไม่ติดเชื้อ

นอกจากนี้ ละอองน้ำลายของแมวที่ติดเชื้อ ยังถ่ายทอดแพร่เชื้อไวรัสไปยังแมวตัวอื่นได้ด้วย หลังจากทดลองเอากรงของแมวที่ได้รับเชื้อ ไปไว้ข้างกรงของแมวที่ไม่ได้รับเชื้อ ซึ่งต่อมาก็พบว่ามันติดเชื้อได้เช่นกัน ... ผลการทดลองได้มีการทำซ้ำยืนยัน และยังพบด้วยว่า ตัวเฟอเร็ต ก็เป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อแบบนี้ด้วย

 

แมวเป็นพาหะนำโรคโควิดมาสู่คนได้หรือไม่

 

 

งานวิจัยนี้ แม้ว่าจะยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาให้ตีพิมพ์ในวารสารวิจัย แต่เหล่าผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคไวรัสในสัตว์ ก็เห็นด้วยว่าน่าเชื่อถือได้ เพียงแต่เน้นด้วยว่า งานวิจัยนี้ไม่ได้บอกว่า แมวจะเป็นพาหะสำคัญในการนำโรคมาสู่คน

ศาสตราจารย์ Eric Fèvre ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในสัตว์ แห่งมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ให้ความเห็นว่า งานวิจัยนี้ยังไม่ได้บอกอะไรว่าเชื้อไวรัสที่อยู่ในแมวนั้น จะติดต่อมาสู่คนได้ และยังเตือนว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 นั้น ควรจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงของตน และควรจะล้างมือให้สะอาดทุกครั้งเมื่อจะไปจับต้องสัตว์เลี้ยง

ขณะที่ ศาสตราจารย์ Jonathan Ball นักไวรัสวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยนอตติ้งแฮม ได้ให้ความเห็นว่า เคยมีรายงานถึงการแพร่เชื้อไวรัสโรคซาร์ส (ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับเชื้อที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19) ระหว่างแมวมาก่อนเช่นกัน แต่แมวก็ไม่ใช่ตัวการสำคัญในการแพร่เชื้อโรค คนต่างหากที่เป็น จึงไม่จำเป็นที่จะต้องแตกตื่นตกใจว่าแมวจะเป็นพาหะนำโรคหรือเป็นแหล่งรังโรค เพียงแค่ว่า ถ้าคุณเลี้ยงแมวไว้ในบ้าน และมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ก็จงอยู่ให้ห่างจากแมวของคุณไว้ ดีกว่าจะทำให้มันติดเชื้อไปด้วย

ข้อมูลจาก theguardian.com

 


Cr. Jessada Denduangboripant

 

ไม่ต้องตกใจ "อ.เจษฎา" ชี้ "แมว" ไม่ใช่ "พาหะ" แพร่เชื้อโควิดสู่คน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ