ข่าว

วิจัยชี้ ภาวะขาด 'วิตามินดี' เกี่ยวพันกับการเสียชีวิตจากโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิจัยชี้ ภาวะขาด 'วิตามินดี' เกี่ยวพันกับการเสียชีวิตจากโควิด-19

 

ทีมวิจัยที่นำโดยมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น (NU) พบว่าผู้ป่วยที่มีภาวะขาดวิตามินดีอย่างรุนแรงมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและถึงขั้นเสียชีวิต มากกว่าคนปกติสองเท่า

 

 

 

 
หลังดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติจากโรงพยาบาลและคลินิกทั่วประเทศจีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อิหร่าน เกาหลีใต้ สเปน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ ทีมวิจัยค้นพบความเกี่ยวพันที่ชัดเจนระหว่างระดับวิตามินดีและพายุไซโตไคน์ (cytokine storm) ซึ่งเป็นภาวะความผิดปกติที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากเกินไป ตลอดจนพบความเกี่ยวข้องกันระหว่างภาวะขาดวิตามินดีและการเสียชีวิต
 
“พายุไซโตไคน์สามารถทำลายปอดจนเสียหายอย่างรุนแรง และก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน รวมทั้งการเสียชีวิตในผู้ป่วย” อาลี ดาเนชคาน (Ali Daneshkhah) ผู้ช่วยวิจัย ซึ่งเป็นนักวิจัยหลังปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยฯ ผู้วิจัยหลักของงานวิจัยชิ้นนี้กล่าว “สิงนี้น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่เสียชีวิต ไม่ใช่การที่เชื้อไวรัสไปทำลายปอด แต่เป็นเพราะภาวะแทรกซ้อนจากระบบภูมิคุ้มกัน”
 
วิตามินดีไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ไม่ให้ทำงานมากเกินไปจนเป็นอันตราย ซึ่งหมายความว่าหากมีวิตามินดีในระดับที่ดีต่อสุขภาพ จะสามารถป้องกันผู้ป่วยจากภาวะแทรกซ้อนรุนแรง รวมถึงการเสียชีวิต จากโรคโควิด-19 ได้
 
 
“การวิเคราะห์ของเราอาจช่วยลดอัตราการเสียชีวิตลงครึ่งหนึ่ง” วาดิม แบ็กแมน (Vadim Backman) ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ของสถาบันวิศวกรรมแมคคอร์มิค (McCormick School of Engineering) แห่งมหาวิทยาลัยฯ กล่าว “แม้จะไม่ป้องกันผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัส แต่อาจช่วยลดภาวะแทรกซ้อนและป้องกันการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ติดเชื้อได้”
แบ็กแมนระบุว่าความสัมพันธ์นี้อาจช่วยอธิบายข้อสงสัยที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ได้ยกตัวอย่างเช่น เหตุที่ว่าทำไมเด็กจึงมีแนวโน้มเสียชีวิตน้อยกว่า เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะของเด็ก ซึ่งเป็นกลไกป้องกันด่านที่สองของระบบภูมิคุ้มกันและมีแนวโน้มที่จะทำงานมากเกินไปนั้น ยังไม่พัฒนาอย่างเต็มที่
 
“เด็กๆ ส่วนใหญ่พึ่งพาระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดของตน ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าทำไมเด็กจึงมีอัตราการเสียชีวิตในระดับต่ำ”
แบ็กแมนกล่าวว่ายังจำเป็นต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบว่าเราจะใช้วิตามินดีให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคโควิด-19 ได้อย่างไร
 
“เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าวิตามินดีในปริมาณเท่าใดที่มีประโยชน์ต่อการต้านโรคโควิด-19 มากที่สุด” แบ็กแมนกล่าว “อย่างไรก็ตามเป็นที่ชัดเจนว่าภาวะขาดวิตามินดีเป็นอันตราย แต่เราสามารถป้องกันได้ง่ายๆ โดยการรับประทานอาหารเสริมที่เหมาะสม และงานวิจัยครั้งนี้อาจเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยป้องกันประชากรที่ติดเชื้อได้ง่าย อาทิ ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และผู้ป่วยสูงอายุ ที่มีความชุกของภาวะขาดวิตามินดี” อนึ่ง งานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่บนเมดอาร์เอ็กซ์ไอวี (MedRxiv) เว็บเซิร์ฟเวอร์เอกสารวิจัยฉบับก่อนตีพิมพ์ สำหรับงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ