ข่าว

"ชุมสาย" เรียกร้องรัฐบาล ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินทันที ชี้ฯ เคอร์ฟิวเกินเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชุมสาย" เรียกร้องรัฐบาล ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินทันที ชี้ฯ เคอร์ฟิวเกินเหตุ ขัดแย้งกับมาตรการผ่อนปรน สงสัยมีวาระซ่อนเร้น ไม่เห็นความจำเป็นต้องทำโพล

         นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ฯ มีคำสั่งยกเลิก พรก. ฉุกเฉินฯ ทันที เพราะทำให้ประชาชนเดือดร้อนยิ่งกว่าการควบคุมโรค โดยเฉพาะหลักเกณฑ์ ในการประกาศเคอร์ฟิว เพราะมีความขัดแย้งและไม่สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนที่ ศบค.ทยอยออกมา เป็นอุปสรรคการใช้ชีวิตโดยปกติสุขเช่น การเตรียมเปิดห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้า ซึ่งปรกติปิด 4ทุ่มและเป็นเวลาเริ่มต้นการห้ามออกนอกเคหะสถานตามประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ประชาชนไม่สามารถจัดสรรเวลา การดำเนินชีวิต โดยไม่ฝ่าฝืนประกาศฯ ได้ทัน ทั้งยังไม่สอดคล้องกับการทำมาหากินหรือการใช้ชีวิตประจำวันตามปรกติ ซึ่งรัฐบาลสามารถใช้ พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ควบคุมสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคที่มีอัตราการแพร่ระบาดลดลงแล้วได้เพียงพอต่อการบริหารจัดการการควบคุมระบาดของโรคได้ ซึ่งมีผลกระทบต่อประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้าน ผู้ที่ต้องเดินทางในช่วงเวลาเคอร์ฟิว ผู้ประกอบอาชีพขับtaxi หรือกลุ่มอาชีพทำงานกลางคืนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

 

         นายชุมสายฯ ยังตั้งข้อสังเกตว่า การที่รัฐบาลยังคง พรก.ฉุกเฉินฯ ไว้นั้น มีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่เพราะ ในวันที่ 19 พ.ค. เป็นวันครบรอบ 10 ปีการสลายการชุมนุม ทางการเมืองที่ราชประสงค์ เมื่อปี พ.ศ 2553 ซึ่งอาจมีการกิจกรรมแสดงออก ทางการเมืองใดๆ จึงเป็นความกังวลของผู้มีอำนาจในรัฐบาล ซึ่งหากรัฐบาลมีความบริสุทธิ์ใจ ควรเร่งยกเลิก พรก.ฉุกเฉินฯ ในมาตรการที่เกินจำเป็นและ สร้างภาระหรือความเดือดร้อนให้กับประชาชน
 

 

          นายชุมสายฯ ยังกล่าวต่อว่า การที่พลเอกประยุทธ์สั่ง ให้ศบค.ทำโพลสำรวจว่าควรยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินหรือไม่นั้น ตนเห็นว่า ไม่มีความจำเป็น เป็นเพียงการซื้อเวลาของรัฐบาล และน่าเชื่อว่ามีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง โพลเชื่อถือได้หรือไม่ และใครทำ ตนเชื่อว่าขณะนี้ประชาชนทั่วประเทศต้องการ ให้เลิกพรก. ฉุกเฉินฯ นายชุมสายฯ กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ