ข่าว

กระทรวงกลาโหมจีน ส่งมอบอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ และสิ่งของช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด ให้ไทยวันพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงกลาโหมจีน ส่งมอบอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ และสิ่งของช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด ให้ไทยวันพรุ่งนี้ พร้อมผลักดันการฝึกร่วม "ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน" แสวงความร่วมมือกัน โดยถอดบทเรียนรับมือโควิด-19 ที่มามาในระลอกสอง

          วันที่ 11 พ.ค.2563 พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมมิตรประเทศ กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างต่อเนื่อง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์ และการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคร่วมกัน
 

         จากความร่วมมือดังกล่าว กระทรวงกลาโหมจีน ได้สนับสนุนนำอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ รวมทั้งสิ่งของช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด บินตรงมาส่งมอบให้กับกระทรวงกลาโหมไทย โดยจะส่งมอบให้ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค. 63) เวลา 08.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 โดยมี พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้แทนรับมอบ


         และในวันที่ 14 พ.ค. 63 เวลา 09.00 น. กระทรวงกลาโหมไทย-จีน จะร่วมประชุมการบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์และการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดีร่วมกันในการรับมือโรคอุบัติใหม่ และใช้โอกาสนี้ถอดบทเรียนจากการปฏิบัติของการบริหารจัดการทรัพยากรในสถานการณ์วิกฤต และแนวทางการรักษาร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดระลอกสองที่อาจเกิดขึ้นอีก ซึ่งกระทรวงกลาโหม จะเชิญผู้แทนหน่วยงานแพทย์ทหาร และตำรวจ รวมทั้งผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุมด้วย ที่ศาลาว่าการกลาโหม

         ทั้งนี้ ในวันที่ 27 พ.ค. 63 กระทรวงกลาโหมได้ผลักดัน “ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน” ที่มีที่ตั้งในไทย ให้มีการขับเคลื่อนฝึกทางการแพทย์ทหารร่วมกันทั้ง 10 ประเทศ โดยเป็นการฝึกตามสถานการณ์จริง (Table Top Exercise) ผ่านข้อมูลจากการปฏิบัติของแต่ละประเทศ ตามข้อเสนอขององค์การอนามัยโลก รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และความสำเร็จในการปฏิบัติจริงด้านการแพทย์ทหารของแต่ละประเทศ เพื่อโอกาสความร่วมมือกันในภูมิภาคมากขึ้น ในการรับมือกับการระบาดของโควิด- 19 ที่อาจขึ้นในระลอกสอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ