ข่าว

ลาวผ่อนผัน เปิดด่านรับแรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาวผ่อนผัน เปิดด่านรับแรงงาน

         จากกรณีมีข่าวแรงงานชาวลาวจำนวนหนึ่ง เดินทางไปรวมตัวกันที่หน้าด่านมิตรภาพ จ.หนองคาย เพื่อจะข้ามแดนไปยัง สปป.ลาว แต่มีปัญหาด่านปิด เนื่องจากรัฐบาลลาว ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ ปิดด่านสากล และด่านประเพณี กระทรวงมหาดไทยจึงประสานไปที่เอกอัครราชทูตลาว ประจำประเทศไทย ร้องขอให้แก้ปัญหาแรงงานลาวตกค้าง

 

          เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2563 เจ้าหน้าที่ป้องกันความสงบ(ตำรวจ) นครหลวงเวียงจันทน์ ประจำด่านสากล สะพานมิตรภาพลาว-ไทย แห่งที่ 1 ได้เปิดด่านรับแรงงานลาว 349 คน จากฝั่งหนองคาย 349 คน ขึ้นรถบรรทุกทหาร ไปยังศูนย์กลั่นกรองตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ที่สนามยิงปืนกองทัพ หลัก 27 เพื่อจำแนกกรณีผู้สงสัยว่าติดเชื้อโควิด หากผู้ใดมีอาการป่วย จะส่งโรงหมอทันที

ลาวผ่อนผัน เปิดด่านรับแรงงาน

          หลังจากนั้น ทางตำรวจลาวจะส่งคนงานไปเข้าศูนย์กักกันของแขวง เพื่อติดตามอาการ 14 วัน ก่อนจะปล่อยตัวกลับบ้าน มีข้อน่าสังเกต นับแต่ทางการลาวสั่งปิดด่านสากล และด่านประเพณี แต่ก็ผ่อนปรนเปิดด่านรับแรงงานลาว กลับบ้านเป็นชุดๆ 

          ก่อนหน้านั้น มีแรงงานลาวลักลอบข้ามน้ำโขง เข้ามาทางด่านประเพณี เมืองสังทอง นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งทางตำรวจลาว ก็ได้นำตัวไปตรวจสอบหาเชื้อโควิด และส่งเข้าศูนย์กักกัน 14 วัน

ลาวผ่อนผัน เปิดด่านรับแรงงาน

          อนึ่ง รัฐบาลลาวกำลังรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด จนถึงวันที่ 17 พ.ค.2563 หากประเมินว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มอีกแน่นอนแล้ว ก็ทำการเปิดด่านสากล และด่านประเพณี ให้มีการเข้า-ออกตามด่านพรมแดนตามปกติ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ