ข่าว

ผอ.อนามัยโลก เตือน หลายประเทศเสี่ยงปิดเมืองอีกครั้งหากไม่รอบคอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองควรดำเนินไปอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ ผอ.อนามัยโลก เตือนหลายประเทศกำลังพิจารณาปรับลดข้อจำกัด

 

               7 พฤษภาคม 2563  เมื่อวันพุธ (6 พ.ค.) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า การผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองควรดำเนินไปอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ หลังจากหลายประเทศกำลังพิจารณาว่าจะปรับลดข้อจำกัดดังกล่าวลงอย่างไร

อ่านข่าว - เปิดภาพ "แผ่นพลาสติกใส" อุปกรณ์ใหม่ในชั้นเรียนของอู่ฮั่น

 

 

 

               “หากประเทศต่างๆ ไม่จัดการกับการเปลี่ยนผ่านอย่างระมัดระวังและเป็นขั้นเป็นตอน ย่อมเผชิญความเสี่ยงของการต้องกลับมาใช้มาตรการปิดเมืองอีกครั้งอย่างแน่นอน” ทีโดรส กล่าวในงานแถลงข่าวออนไลน์จากกรุงเจนีวา

               ทีโดรสเน้นย้ำหลักเกณฑ์ 6 ประการที่องค์การฯ แนะนำให้นานาประเทศพิจารณา ประกอบด้วยการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด การกักกันตัว การตรวจโรค การรักษาผู้ป่วยทุกราย และการติดตามผู้มีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วยทุกราย การจัดสรรมาตรการป้องกันในสถานที่ทำงานและโรงเรียนอย่างเพียงพอ และความร่วมมือของสาธารณชนใน "ความปกติใหม่" (new norm) ที่เป็นผลจากการปิดเมือง

               ปัจจุบันองค์การฯ ได้รับรายงานจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 3.5 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเกือบ 250,000 ราย นอกจากนั้น ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน มีรายงานผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยราว 80,000 รายต่อวัน

 

 

 

               “สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลข เพราะผู้ป่วยทุกราย คือ แม่ พ่อ ลูกชาย ลูกสาว พี่ชาย น้องชาย พี่สาว น้องสาว หรือ เพื่อนของเรา”

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ