ข่าว

"ทรัมป์" โหวตค้านมติจำกัดอำนาจ ปธน. ทำสงคราม "อิหร่าน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้สิทธิ์วีโต้การลงมติที่จำกัดอำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการใช้กองกำลังทหารกับอิหร่าน

 

               7 พฤษภาคม 2563  เมื่อวันพุธ (6 พ.ค.) ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้โหวตคัดค้าน (วีโต้) การลงมติที่จำกัดอำนาจของประธานาธิบดีในการใช้กองกำลังทหารกับอิหร่าน

อ่านข่าว - เปิดภาพ "แผ่นพลาสติกใส" อุปกรณ์ใหม่ในชั้นเรียนของอู่ฮั่น

 

 

 

               “นี่เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่หมิ่นประมาทอย่างยิ่ง ซึ่งถูกเสนอโดยพรรคเดโมแครต อันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เพื่อคว้าชัยในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ด้วยการแบ่งแยกพรรครีพับลิกัน” ทรัมป์ กล่าวในการใช้สิทธิ์วีโต้พร้อมเสริมว่า “จะมีสมาชิกรีพับลิกันแค่ไม่กี่คนที่โหวตให้ เพราะพวกเขาจะใช้สิทธิ์ในมือตัวเองได้อย่างถูกต้อง”

               ทรัมป์ ชี้ว่า มตินี้จะทำลายความสามารถของประธานาธิบดีในการปกป้องสหรัฐอเมริกา พันธมิตร และหุ้นส่วนของเรา

               “รัฐสภาไม่ควรผ่านมตินี้” เขากล่าวเสริม

               สื่อสหรัฐฯ รายงานภายหลังว่า วุฒิสภาตั้งเป้าจะลงมติคัดค้านการใช้วีโต้ของทรัมป์ในวันพฤหัสบดี (7 พ.ค.) แต่คาดว่าจะขาดเสียงสนับสนุน 2 ใน 3

 

 

 

               ทิม เคน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการดำเนินการทางกฎหมายครั้งนี้ทวีตว่า “ผมขอให้เพื่อนร่วมงานทุกท่านเข้าร่วมการลงคะแนนครั้งนี้ เพื่อยับยั้งการใช้สิทธิ์วีโต้ของทรัมป์ ก่อนที่เขาจะส่งกองกำลังของเราไปสู่ภยันตราย”

               สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติมติดังกล่าวในการลงคะแนนเสียงที่ส่วนใหญ่เป็นไปตามมติพรรค นั่นคือ 227 ต่อ 186 ในเดือนมีนาคม ส่วนวุฒิสภาที่ควบคุมโดยพรรครีพับลิได้ผ่านมติดังกล่าวในเดือนกุมภาพันธ์

               การใช้วีโต้เกิดขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านที่ยังคุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ทรัมป์ กล่าวว่า เขาได้สั่งให้กองทัพเรือสหรัฐฯ ทำลายเรือปืนทุกชนิดของอิหร่าน หากพวกเขาคุกคามเรือสหรัฐฯ ในทะเล ขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่านออกมาสบประมาทสหรัฐฯ และปฏิญาณว่าจะตอบโต้หากความปลอดภัยของดินแดนอิหร่านตกอยู่ในความเสี่ยง

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ