ข่าว

อบจ.ลำพูน ยันจัดซื้อจัดจ้างชุด Care Set ถูกต้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกอบจ.ลำพูน ยันจัดซื้อจัดจ้างชุด Care Set ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนราคาที่แพงกว่าปกติหรือไม่ ให้สื่อไปฟังการอภิปรายในสภาอบจ.บ่ายนี้

 

                 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 พ.ค. 2563 ที่หอประชุม อบจ.ลำพูน นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกอบจ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะ แถลงข่าวโครงการ "Care Set" โดยระบุว่า

อ่านข่าว ส่อทุจริต องค์กรต้านโกง จี้ สตง.สอบ "อบจ.ลำพูน" จัดซื้อ Care Set

 

 

 

                 ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ลำพูน ได้ร้องขอมาทาง อบจ.ลำพูน ให้จัดชุด Care Set ซึ่งทาง อบจ.ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งเท่าที่ทราบมีการเชิญผู้ที่จะเข้ามารับงานจำนวน 5 ราย แต่ไม่มาร่วม 2 ราย เหลือเพียง 3 รายที่มาเข้าร่วม โดยใช้เวลาในการดำเนินการ 7 วัน จนกระทั่งได้ผู้ที่มารับเหมาการจัดซื้อจัดจ้างรายดังกล่าว ซึ่งกระบวนการทั้งหมดทำถูกต้องตามขั้นตอน

                 แต่กระนั้นยอมรับว่าช่วงนั้นเป็นสถานการณ์ของการป้องกัน ไม่ใช่การเยียวยา ซึ่งการเยียวยาเป็นหน้าที่ของ อบต.หรือเทศบาลของแต่และแห่ง ซึ่งหากไม่เพียงพอจะร้องขอมาทาง อบจ. จึงอยากออกมาขอความเป็นธรรมกับสังคม ส่วนข้อสงสัยที่ว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างราคาแพงกว่าปกติหรือไม่ให้สื่อมวลชนเข้าไปฟังการชี้แจงในสภาของ อบจ.ที่จะมีขึ้นช่วง 14.00 น.วันนี้(7 พ.ค.63) ที่ห้องประชุม อบจ. ซึ่งจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง

                 อย่างไรก็ตาม หลังจากที่แถลงข่าวเสร็จ นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกอบจ.ลำพูน ไม่ยอมตอบคำถามของผู้สื่อข่าว พร้อมบอกว่าให้เข้าไปฟังการชี้แจงในสภา

                 สำหรับกรณีดังกล่าวทาง อบจ.ลำพูน ได้ทำการจัดซื้อจัดจ้าง ชุด "Care Set" แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่กลับถูกสังคมตั้งคำถามว่าสิ่งของที่นำไปแจกจ่ายนั้นเป็นของใช้ ซึ่งภายในถุงมีผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ 1 ผืน ผ้าเช็คตัวผืนเล็ก 1 ผืน สบู่ 1 ก้อน แชมพู 1 ขวดเล็ก ยาสีฟัน 1 หลอด แปรงสีฟัน 1 อัน จานพลาสติก 1 ใบ ถ้วยพลาสติก 1 ใบ ซ้อนซ่อม 1 คู่ แก้วน้ำพลาสติก 1 ใบ เจลล้างมือ 1 หลอด ผ้าปิดจมูก 3 ชิ้น

 

 

                 โดยมองว่าไม่ค่อยจำเป็นต่อการดำรงชีพ เพราะทุกบ้านมีอยู่แล้ว และสิ่งที่ชาวบ้านต้องการในขณะนี้คือ ข้าวสาร อาหารแห้ง หรือเงินสดไว้ใช้จ่าย พร้อมกับมีการตั้งข้อสังเกตว่าราคาต่อชุด คือ 590 บาท อาจจะแพงเกินไปหรือไม่ มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนี้หรือไม่ และคุ้มค่ากับเงินงบประมาณกว่า 16 ล้านบาทหรือไม่

                 ทั้งนี้ ผ่านมานายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบกรณีดังกล่าว โดยคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงชุดที่ 1 ระบุว่า เบื้องต้นคือ การจัดซื้อจัดจ้างชุด "Care Set" ของ อบจ.ลำพูน ในครั้งนี้เป็นการซื้อไม่ชอบด้วยระเบียบการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณภัย ตอนนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนขึ้นมาอีก 2 ชุด คือทางวินัย ต้องดำเนินการสอบสวนว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร และโทษทางอาญา และทำงานควบคู่ไปกับคณะกรรมการชุดที่ 3 เพื่อหาคนที่กระทำผิด หากมีการกระทำผิดตามผลสอบของคณะกรรมการก็จะต้องชดใช้ความเสียหายตามสัดส่วนของการกระทำผิดเต็มจำนวน 16.3 ล้านบาท

                 ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องนั้น ผลสอบมีทั้งข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำ ส่วนใครจะเจตนาหรือไม่อย่างไรก็จะสอบสวนต่อไป

 

 

-----------------------------------------

โดย ณัฐวัฒน์ ธนากูลธิติรัตน์ จ.ลำพูน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ