ข่าว

นักวิทย์ฯ อินเดียพัฒนาวัคซีนต้าน โควิด-19 กว่า 30 รายการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีวัคซีนของอินเดียกว่า 30 รายการ ที่อยู่ในขั้นตอนระดับต่างๆ ของการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโรคโควิด-19

 

               6 พฤษภาคม 2563 กลุ่มนักวิจัยทางการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ซึ่งได้พูดคุยกับ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เมื่อวันอังคาร (5 พ.ค.) กล่าวกับโมดีว่า “มีวัคซีนของอินเดียกว่า 30 รายการ ที่อยู่ในขั้นตอนระดับต่างๆ ของการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่า” โดยมีบางรายการที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการทดลอง

อ่านข่าว - เปิดภาพ "แผ่นพลาสติกใส" อุปกรณ์ใหม่ในชั้นเรียนของอู่ฮั่น

 

 

 

               พัฒนาการดังกล่าวมีความสำคัญต่อการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในปัจจุบัน โดยตัวเลขล่าสุดชี้ว่าอินเดียมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 1,694 ราย แม้จะมีผู้ป่วยในประเทศมากถึง 49,391 ราย โดยอินเดียเริ่มใช้มาตรการปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา

               แถลงการณ์ทางการของสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงค่ำของวันอังคาร ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบความคืบหน้าในปัจจุบันของอินเดียด้านการพัฒนาวัคซีน การคิดค้นยา การวินิจฉัย และการทดสอบอย่างละเอียด พร้อมเสริมว่า มี 3 แนวทางที่ถูกนำมาใช้ในการพัฒนายาในประเทศ

               แถลงการณ์อธิบายเพิ่มเติมว่า “แนวทางแรก คือ การนำยาที่มีอยู่เดิมมาใช้ใหม่ ซึ่งมียาอย่างน้อย 4 ตัว ในหมวดหมู่นี้ที่อยู่ในขั้นตอนการสังเคราะห์และตรวจสอบ แนวทางที่สอง คือ การพัฒนายาและยาโมเลกุลใหม่ๆ ซึ่งดำเนินการผ่านการเชื่อมโยงการคำนวน ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงเข้ากับการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ ส่วนแนวทางที่สาม คือ สารสกัดและผลิตภัณฑ์จากพืช ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติทั่วไปในการต้านไวรัส”

 

 

 

               สถาบันวิจัยด้านวิชาการและบริษัทสตาร์ทอัปหลายแห่งได้พัฒนาชุดทดสอบขึ้นใหม่ ในการวินิจฉัยและทดสอบโรคโควิด-19 โดยมีทั้งวิธีทดสอบกรดนิวคลีอิกด้วยปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสแบบย้อนกลับ (RT-PCR) และวิธีการตรวจหาแอนติบอดี นอกจากนี้ ความสามารถในการทดสอบทั้งสองประเภทนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากผ่านการเชื่อมโยงห้องปฏิบัติการในทั่วประเทศ

 

 

 

นักวิทย์ฯ อินเดียพัฒนาวัคซีนต้าน โควิด-19 กว่า 30 รายการ

 

 

 

(แฟ้มภาพซินหัว: ชายคนหนึ่งนั่งอยู่ในเพิงชั่วคราวบนรถเข็น ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในช่วงที่มีมาตรการปิดประเทศเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ถ่ายเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2020)

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ