ข่าว

ฮ่องกงประกาศผ่อนปรนมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮ่องกงเตรียมผ่อนปรนมาตรการ Social distancing ให้สถานบันเทิงบางประเภทเปิดให้บริการ - อนุญาตให้โรงเรียนเปิดการเรียนการสอนตามปกติ หลังสถานการณ์โรคโควิด-19 กำลังคลี่คลาย

 

               5 พฤษภาคม 2563 แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน (HKSAR) ประกาศผ่อนปรนมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้สถานบันเทิงบางประเภทเปิดให้บริการได้อีกครั้ง และอนุญาตให้โรงเรียนเปิดการเรียนการสอนตามปกติ หลัง แลม ระบุว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในฮ่องกงกำลังคลี่คลาย

อ่านข่าว - นิวยอร์กซิตีพบเด็ก 15 รายมีอาการป่วยที่พบได้ยากคาดเกี่ยว โควิด-19

 

 

 

               แลม แถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร (5 พ.ค.) ว่า สถานบันเทิง เช่น ฟิตเนส ร้านเสริมสวย และร้านเล่นไพ่นกกระจอก จะได้รับอนุญาตให้เปิดทำการอีกครั้งตั้งแต่วันศุกร์ (8 พ.ค.) เป็นต้นไป โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดที่มีอยู่เดิม

               แลม ระบุว่า บาร์ สามารถเปิดให้บริการได้เช่นกัน แต่จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เคร่งครัด เช่น การจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และไม่อนุญาตให้มีการแสดงดนตรี

               นอกจากนี้ ฮ่องกงจะผ่อนปรนข้อบังคับในการจำกัดจำนวนลูกค้าต่อหนึ่งโต๊ะในร้านอาหารจาก 4 คนเป็น 8 คน และอนุญาตให้รวมตัวกันได้โดยไม่เกิน 8 คน ขณะเดียวกัน โรงเรียนจะทยอยเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. เป็นต้นไป

 

 

 

               นโยบายผ่อนปรนเกิดขึ้นท่ามกลางสัญญาณที่ชี้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ในฮ่องกงกำลังคลี่คลาย เนื่องจากฮ่องกงไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากในท้องถิ่นรายใหม่ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 16 วัน

               อย่างไรก็ตาม แลม เตือนว่าโรคโควิด-19 อาจระบาดซ้ำอีกครั้ง จึงขอให้ชาวฮ่องกงระมัดระวังอยู่เสมอ

               ท่ามกลางการผ่อนปรนบางส่วน มาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมของฮ่องกงซึ่งถูกประกาศใช้มานานกว่าหนึ่งเดือน และมีกำหนดจะสิ้นสุดลงในเวลา 24.00 น. ของวันพฤหัสบดี (7 พ.ค.) ได้ถูกขยายระยะเวลาออกไปอีก 2 สัปดาห์ และสถานที่ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงจะยังคงปิดให้บริการ เช่น ร้านคาราโอเกะ ห้องจัดงานเลี้ยง และไนท์คลับ

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ