ข่าว

ศบค.แจงบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนมาตรการต่างๆ ย้ำห้ามสวมหน้ากากฯวิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2563

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ตอบคำถามผู้สื่อข่าว รวมถึงบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการต่างๆ ว่ามีโทษอย่างไรบ้าง 

อ่านข่าว : ด่วน ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 1 ราย 2 วันติด มีเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

อ่านข่าว : ศบค.เผยรายละเอียดไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายล่าสุด

 

โดยผู้สื่อข่าวถามว่ามีบทลงโทษร้านค้า ผู้ประกอบการ ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการหรือฝ่าฝืนคำสั่งอย่างไร ซึ่งทาง 'คุณหมอทวีศิลป์' อธิบายว่า เจตนาของกฎหมายไม่อยากให้ทุกคนถูกลงโทษ แต่มาตรการต่างๆ มีการกำหนดเพื่อให้ทุกคนร่วมมือ เมื่อร่วมมือกัน ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยขึ้น เช่น ผู้ใหญ่บ้านที่ จ.ตรัง หากไม่ใส่หน้ากากฯ ก็ลงโทษด้วยการสั่งวิดพื้น กระโดดตบ ก็ถือเป็นแนวทางที่ดี เตือนกันแบบพี่ น้อง 

 

 

 

ส่วนพ่อค้า แม่ค้า ที่ฝ่าฝืนไม่สวมใส่หน้ากากฯ กลุ่มลูกค้าก็สามารถตักเตือนกันได้ ไม่ต้องรอให้ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่มาเตือน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ที่สำคัญหน้ากากฯ ไม่ควรอยู่ที่คาง

 

 

 

ส่วนกรณีการวิ่งในสวนสาธารณะ โฆษก ศบค. ระบุว่า สำหรับการเปิดสวนสาธารณะ มีจุดประสงค์เพื่ออยากให้ประชาชนได้ผ่อนคลาย ออกกำลังกายได้บ้าง แนะนำ การเดินสามารถสวมใส่หน้ากากอนามัยได้ แต่การใส่หน้ากากฯ วิ่งนั้น ไม่แนะนำ นอกจากนี้ การวิ่งควรเว้นระยะห่างกันเกิน 10 เมตรเนื่องจากละอองฝอยที่เกิดขึ้นจากการหายใจ หอบ เหนื่อย เหงื่อหรือสารคัดหลั่งของร่างกายสามารถกระจายได้ไกลมาก ดังนั้นแนะนำเรื่องการเดินออกกำลังกายจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

 

 

สุดท้ายเนื่องในวันนี้เป็นวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรม วิสาขบูชา ที่บ้าน เวียนเทียนที่บ้าน ตั้งจิตอธิษฐานบูชาพระรัตนตรัย และตั้งมั่นที่จะนำคุณธรรมแห่งพระรัตนตรัยมาเป็นวิถีชีวิตของตน 

อ่านข่าว : เวียนเทียนออนไลน์วันวิสาขบูชา "วิถีชาวพุทธในยุคโควิด"

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ