ข่าว

"เพื่อไทย"อัดศธ.เรียนออนไลน์ไทยยังไม่พร้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย"อัดศธ.เรียนออนไลน์ไทยยังไม่พร้อม ชี้รัฐผลักภาระผู้ปกครองหาอุปปกรณ์สนับสนุนการเรียน แนะลดค่าเทอม-เรียนฟรีจริงๆ ขณะที่ สพฐ.แจ้งผู้บริหาร รร.- ครู เข้ารับการอบรมการจัดการเรียนการสอนทางไกลวันที่ 7 พ.ค.นี้

หลังคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่ นายณัฏฐพล  ทีปสุวรรณ   อดีดรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสนอแผนรองรับเลื่อนเปิดเทอมใหญ่และนำไปสู่การเรียนออนไลน์ 3 เดือนนั้น   

อ่านข่าว : เลื่อนเปิดเทอมไปวันที่ 1 ก.ค. 

ศธ.เผยแพร่แถลงการณ์ ่เสมา 1 ่ เรื่องการจัดการเรียนการสอนช่วง COVID-19 ครั้งที่ 1

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2563 นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส จังหวัดสกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผย ถึงกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ จะนำนโยบายการศึกษาออนไลน์ เพื่อรองรับการเรียนการสอนหลังหลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป ทั้งนี้อยากบอกไปยังกระทรวงศึกษาธิการว่า ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพ เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ หลายจังหวัดทั่วยังไม่มีความพร้อม การจะทำนโยบายนี้อยากถามว่ารัฐบาลมีการเตรียมการหรือมีการสนับสนุนผู้ปกครองเช่นไร "เพื่อไทย"อัดศธ.เรียนออนไลน์ไทยยังไม่พร้อม นางอนุรักษ์ บุญศล

 ปัจจัยหลักคือ การจัดการเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือ ไวไฟฟรีของประเทศไทยมีความพร้อมมากแค่ไหน เพราะในหลายพื้นที่ระบบการส่งสัญญาณแย่มาก ขนาดมือถือในบางพื้นที่ แค่ฝนตกสัญญาณก็ล่ม หรือ สัญญาณอ่อนจนใช้การไม่ได้ จะใช้ของเอกชนก็จะเป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ปกครองเพราะมีราคาสูง การที่รัฐจะกำหนดนโยบายอะไรออกมาควรมีการเตรียมความพร้อมก่อนจะดีกว่าหรือไม่

นางอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า การเรียนการสอนผ่านออนไลน์จะเป็นนโยบายที่สร้างปัญหามากกว่าสร้างปัญญา เพราะหลายครอบครัวไม่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จะให้เด็กไปเรียนที่ไหน เรียนผ่านมือถือยิ่งเป็นไปได้ยากเพราะธรรมชาติของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยิ่งครูที่จะมาทำหน้าที่สอนหากไม่ผ่านการอบรมมาก่อนจะสอนอย่างไรแล้วจะวัดผลการเรียนอย่างไร กระทรวงศึกษาต้องพิจารณาให้ดีก่อนกำหนดแผนงาน

“หากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือประชาชน พ่อแม่ผู้ปกครองจริงๆ ควรที่จะหามาตรการในการช่วยเหลือผู้ปกครองด้วยการลดค่าเทอมลงจะดีกว่า ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้หลายครอบคัวประสบปัญหาทางด้านรายได้ รวมทั้งนโยบายเรียนฟรีไม่มีจริง ดังนั้นหากจะช่วยควรช่วยลดรายจ่ายให้ผู้ปกครองจะดีที่สุด กระทรวงศึกษาไม่ควรกำหนดนโยบายบนความไม่พร้อม”นางอนุรักษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ออกหนังสือแจ้งถึงผู้บริหาร โรงเรียน และครู  ในการดำนินกาจัดการศึกษาเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากที่บ้าน (Lear From Home) โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจัดการเรียนการสอนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ เทคนิค รวมถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนทางไกลให้แก่ครูและผู้บริหารโรงเรียน จึงได้กำหนดให้มีการอบรมการจัดการเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับครูและผู้บริหารโรงเรียน ในวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2563 เวลา 09.00-15.30 น. ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Vdeo Conference )
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ