ข่าว

ปิดตำนานสตรีเหล็กดุสิตธานี ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เสียชีวิตด้วยวัย 99 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดตำนานสตรีเหล็กดุสิตธานี ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เสียชีวิตด้วยวัย 99 ปี

โดยมีกำหนดพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันอังคารที่ 5 พฤษภาคม ณ  ศาลา100 ปี วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการท่องเที่ยวไทย  ประวัติของ “ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย” นับตั้งแต่“ท่านผู้หญิงชนัตถ์”  เป็นผู้ก่อตั้งโรงแรมดุสิตธานี ที่ถือเป็นโรงแรมห้าดาวแห่งแรกของไทย สัญลักษณ์แลนด์มาร์ก หัวมุมถนนสีลม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรื้อถอนเพื่อสร้างโครงการมิกซ์ยูสที่ทันสมัย มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท ที่จะเปิดบริการอีกครั้งใน 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้คุ้มค่ากับราคาที่ดินใจกลางเมืองและรับการลงทุนที่เปลี่ยนไป

 

 

ปิดตำนานสตรีเหล็กดุสิตธานี ท่านผู้หญิงชนัตถ์  ปิยะอุย เสียชีวิตด้วยวัย 99 ปี

 

 

ขึ้นแท่นพัฒนาท่องเที่ยว-โรงแรมระดับโลก

นอกจากจะเป็นผู้สร้างตำนานโรงแรมไทยแล้ว เมื่อ 2 ปีที่แล้ว หรือขณะวัย 97 ปี ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ยังได้รับการยกย่องจากนานาชาติให้เป็นบุคคลเกียรติยศผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวและโรงแรมโลก โดยเป็นสุภาพสตรีหนึ่งเดียวที่ขึ้นทำเนียบเทียบชั้นตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของวงการอย่าง “เอเดรียน เซก้า” เจ้าของเครือโรงแรม Aman Resorts ผู้พลิกโฉมอุตสาหกรรมโรงแรมในเอเชีย,  “เซอร์ไมเคิล คาดูรี” ผู้ก่อตั้งโรงแรมเพนนินซูล่า อายุเก่าแก่ 100 ปี และ “โรเบิร์ต ก๊วก”  แห่งเครือแชงกรี-ลา

 

 

 

โดยสถาบันการศึกษาด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมชั้นนำของโลก “ฮ่องกง โพลีเทคนิค ยูนิเวอร์ซิตี้” มอบรางวัลทรงเกียรติ “SHTM Lifetime Achievement Award 2018”  ซึ่งถือเป็นรางวัล เกียรติยศให้เฉพาะบุคคลที่มีความโดดเด่นด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวและการโรงแรมระดับโลก ซึ่งเท่ากับท่านผู้หญิงเป็นทั้งตำนานและผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมที่ประสบความสำเร็จ 

 

 

 

โดยจุดเริ่มต้นของ โรงแรมดุสิตธานีกรุงเทพฯ เกิดจากแรงบันดาลใจของท่านผู้หญิงชนัตถ์ สมัยเรียนอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนกลับเมืองไทยได้ขับรถตระเวนท่องเที่ยวและพักตามโมเต็ลต่าง ๆ ทำให้คิดว่าธุรกิจโรงแรมคงเป็นอาชีพอิสระ เพราะเวลาไปพักแต่ละแห่งไม่เคยพบเจ้าของโรงแรมหรือผู้จัดการเลย 

 

 

ด้วยเป็นคนที่ชอบความอิสระ กลับมาเมืองไทยจึงเริ่มทำโรงแรมเล็ก ๆ ชื่อ “ปริ๊นเซส” 60 ห้อง ที่ปากตรอกโอเรียนเต็ล ถนนเจริญกรุง เมื่อกว่า 70 ปีที่แล้ว จึงทำให้เข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องง่ายในการทำธุรกิจโรงแรม เพราะยังมีบกพร่องอีกมาก จึงคิดจะสร้างโรงแรมที่สมบูรณ์แบบ

 

 

 

ปิดตำนานสตรีเหล็กดุสิตธานี ท่านผู้หญิงชนัตถ์  ปิยะอุย เสียชีวิตด้วยวัย 99 ปี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ