ข่าว

ครบ จบ เช็กสถานที่ไหนเปิดได้/ไม่ได้ มาตรการเป็นอย่างไร เริ่ม 3 พ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้พูดถึงมาตรการผ่อนปรนเฟสแรก ที่จะเริ่มในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 นี้

การแถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 โดย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้พูดถึงมาตรการผ่อนปรนเฟสแรก ที่จะเริ่มในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 นี้

 

 

ด้านออกกำลังกาย หรือดูแลสุขภาพ 

1.โรงพยาบาล สถานทันตกรรม สถานพยาบาลทุกประเภทที่ถูกกฎหมาย : เปิดได้ 

2. สนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ : เปิดได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชม หรือ การแข่งขัน

3. สนามกีฬากลางแจ้ง เช่น เทนนิส ขี่ม้า ยิงปืน ยิงธนู : เปิดได้ ผู้เล่นต้องมีระยะห่าง , ต้องไม่มีผู้ชม หรือ การแข่งขัน

4. สวนสาธารณะ ลาน-พื้นที่สาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬา : เปิดได้เฉพาะที่โล่งแจ้ง  ต้องไม่มีผู้ชม หรือ การแข่งขัน เล่น แสดง 

5.สถานให้บริการ ดูแลรักษาสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยง รับฝากสัตว์ : เปิดได้

 

แต่ทั้งนี้ ต้องมีมาตรการป้องกันพื้นฐานที่ยังมีอยู่ คือ ใส่หน้ากาก ตรวจวัดไข้คัดกรอง รักษาระยะห่าง

 

 

 

ครบ จบ เช็กสถานที่ไหนเปิดได้/ไม่ได้ มาตรการเป็นอย่างไร เริ่ม 3 พ.ค.นี้

 

 

 

 

ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต 
 

1.โรงแรม สนามบิน สถานีรถไฟ ขนส่ง โรงพยาบาล ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย : เปิดขายอาหาร-เครื่องดื่ม โดยให้นำกลับบ้าน , เปิดบริการได้ แต่ต้องจัดระเบียบ , ขายสุราได้เฉพาะนำกลับบ้าน 


2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร คอมมูนิตี้ มอลล์ : เปิดเฉพาะ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ด ร้านโทรศัพท์ ธนาคาร ที่ทำการของรัฐฯ , ร้านอาหารเฉพาะนำกลับบ้าน

 

3. ร้านค้าปลีก-ส่ง ตลาด ตลาดน้ำ ตลาดนัด : ควบคุมการเข้า-ออก , วัดอุณหภูมิ , เว้นระยะ 

 

4. ร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผม : เฉพาะตัด ซอย แต่งผม , ต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน ย้ำว่า ต้องเป็นกิจกรรมที่ไม่ใช้เวลานาน อาจจะใส่หน้ากากไม่สะดวกก็อนุโลมให้ปลดสายคล้องหูออกได้

 

 

 

ครบ จบ เช็กสถานที่ไหนเปิดได้/ไม่ได้ มาตรการเป็นอย่างไร เริ่ม 3 พ.ค.นี้

 

โดยในระยะต่อไป หากสถานการณ์ดีขึ้น ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนดีขึ้น หรือแนวโน้มต่างๆ ดีขึ้น ก็จะผ่อนปรนในระยะถัดๆ ไป ซึ่งในมาตรการอื่นๆ ก็จะค่อยๆ ขยับไป แต่หลักๆ ตอนนี้คือ เน้นกรอบของความปลอดภัยทางด้าน สธ. เป็นหลัก

 

 

กรณี รพ. / คลีนิคต่างๆ รวมถึงคลีนิคเสริมความงามเปิดได้หรือไม่นั้น ณ ตอนนี้ คลีนิคที่ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เช่น คลินิคเสริมความงามยังห้ามเปิดอยู่ ซึ่งกรอบในการเปิด คือ ต้องเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ไม่ใช้เวลาอยู่ใกล้ชิดกันเป็นเวลานาน สรุป คือ คลีนิคเสริมความงาม ยังไม่อยู่ในเฟสแรกนี้ในการเปิดให้บริการ 

 

กรณีขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันที่ 3 พ.ค. ที่ได้รับใบอนุญาตสามารถเปิดขายได้ แต่เป็นอำนาจของผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดพื้นที่ที่จะสั่ง ปิด/เปิด ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ