ข่าว

ศบค.สุดกังวลหวั่นโควิดระบาดซ้ำ วอน ปชช.ที่กลับบ้านดูแลตัวเองให้ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ตอบคำถามกรณีภาพในโลกออนไลน์ที่แชร์กันบนถนน ทล.304 วังน้ำเขียว มุ่งหน้าเข้า จ.นครราชสีมา รถติดยาวเหยียดเนื่องจากประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 โดยผู้สื่อข่าวได้ถามว่า วันนี้ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นของวันหยุดยาว ซึ่งภาพในโลกออนไลน์ที่แชร์กันบนถนน ทล.304 วังน้ำเขียว มุ่งหน้าเข้า จ.นครราชสีมา รถติดยาวเหยียดเนื่องจากประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา ทาง ศบค.ได้มีการเน้นย้ำเรื่องนี้เป็นพิเศษหรือไม่ และหากมีการระบาดของโควิด-19 เพิ่มขึ้น จะทำให้มาตรการที่กำลังผ่อนปรน จะกลับมาตึงต่อหรือไม่  

อ่านข่าว : ด่วน ศบค.แถลง ป่วยใหม่เพิ่ม 6 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 2,960 ไร้ผู้เสียชีวิต เจอผู้ป่วยใหม่ 1 ราย ที่ตลาด

อ่านข่าว : ทล.304 วังน้ำเขียว มุ่งหน้าโคราชติดหนัก ปชช.กลับบ้านในช่วงหยุดยาว

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ 'คุณหมอทวีศิลป์' ระบุว่า เป็นที่หน้ากังวลใจเพราะหากได้เห็นสถิติจากการเดินทาง และภาพข่าวที่สื่อมวลชนสะท้อนภาพการเดินทางไปต่างจังหวัด ซึ่งข้อสำคัญข้อหนึ่งของการควบคุมโรคคือการเคลื่อนย้ายคนเพราะคนเป็นแหล่งโรคและยังจะไปติดโรคด้วย ฉะนั้น การเดินทางจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่จะเป็นข้อกำกับของโรคนี้

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เราอยู่ในช่วงของการผ่อนปรนแต่ก็ต้องไม่มากไปกว่าเดิม ดังนั้น หากไม่มีความจำเป็นไม่ควรเดินทาง ขอให้ลดการเดินทาง หรือถ้ากลับไปแล้วควรอยู่แต่กับบ้าน งดการพบปะสังสรรค์กับใคร ดูแลตัวเองเป็นอย่างดีด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ตั้งแต่อยู่บนรถในการเดินทางข้ามจังหวัด 

 

 

 

ฝากผู้ที่กลับบ้านให้ปรับตัวให้เป็นคนของจังหวัดและให้ความเคารพเมืองนั้นๆ ที่มีการดูแลคนของจังหวัดนั้นเป็นอย่างดี อย่าไปทำให้เกิดประเด็นความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรค หากในช่วง 14 วันเราทำดีต่อเนื่อง มีตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำลงก็จะมีการขยายพื้นที่เปิดให้ได้มากกว่านี้อีก เช่น ห้างสรรพสินค้า

 

 

 

ทั้งนี้ จะเห็นว่าประชาชนเริ่มที่จะเดินทางกันมากขึ้น โดยยอดรวมสะสมในเดือนเมษายนช่วงกลางเดือนอยู่ที่ 8 แสนคน ถัดมา 1 สัปดาห์ เพิ่มขึ้นเป็น 8.48 แสนคน พอมาเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) เพิ่มขึ้นเป็น 9.6 แสนคนที่เดินทางในแต่ละวัน ซึ่งตัวเลขที่พุ่งขึ้นเข้าใจได้ว่าทุกคนคงสบายใจ ผ่อนคลาย และก็ออกนอกบ้านมากขึ้น แต่อย่าลืมว่าเมื่อเราออกนอกบ้านก็จะมีความเสี่ยง เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้เป็นศูนย์ ยังมีบุคคลที่เป็นพาหะ ฉะนั้นต้องให้ความสำคัญเรื่องนี้ไว้ด้วย ถ้าออกนอกบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองให้ดี

 

 

 

ตัวเลข ปชช.เดินทางเข้า-ออก กทม.ด้วยรถยนต์ส่วนตัว

 

 

ศบค.สุดกังวลหวั่นโควิดระบาดซ้ำ วอน ปชช.ที่กลับบ้านดูแลตัวเองให้ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ