ข่าว

ศาลอุทธรณ์ กลับศาลชั้นต้นคดีวิคตอเรีย ลงโทษจำคุก "ป๋าติ๊ก-ป๋ากบ-น้องสาวเสี่ยกำพล" ค้ามนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอุทธรณ์ กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น ลงโทษจำคุก "ป๋าติ๊ก-ป๋ากบ-น้องสาวเสี่ยกำพล" ร่วมกันค้ามนุษย์นำเด็ก12ขวบค้ากาม"วิคตอเรีย"และเพิ่มโทษ ชี้ศาลชั้นต้น ตัดสิน "กำพล-นิภา-ธนพล" ไม่ร่วมทำผิด เป็นคำวินิจฉัยที่มิชอบ

     30 เม.ย.  ศาลอุทธรณ์พิพากษา คดีค้ามนุษย์อาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท คดีหมายเลขดำ คม.25/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีค้ามนุษย์ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเฉลียว จันทร์พิมพ์ หรือ เอส จำเลยที่ 1, นายบุญทรัพย์ อมรรัตนาศิริ หรือ ป๋ากบ จำเลยที่ 2, นายศรัทธาธรรม แจ้งฉาย หรือ ป๋าติ๊ก อายุ 67 ปี ผู้จัดการสถานบริการ จำเลยที่ 3, น.ส.ศศิธร วิระเทพสุภรณ์ น้องสาวนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ในฐานะเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการมีอำนาจใน หจก.อมรินทร์ ออนเซน ที่ขอใบอนุญาตดำเนินกิจการ จำเลยที่ 4, หจก.อัมรินทร์ ออนเซน จำเลยที่ 5, นายเดชา สิงห์สาครเดชา หรือ หนู จำเลยที่ 6 ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี, พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 282

        สำหรับคดีนี้มีผู้เสียหายเป็นเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปีจากประเทศเมียนมา ถูกนำมาส่งประเทศไทย และพามาขายบริการที่วิคตอเรียซีเครท และพาเด็กหญิงไปขายบริการที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อแสวงหาประโยชน์จากหญิงเมียนมาร์ ด้วยการบังคับให้ค้าประเวณี อันเป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์

       ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ขณะเกิดเหตุผู้เสียหายหญิงชาวเมียนมา อายุเพียง 12 ปี เนื่องจากเกิดพ.ศ.2544 และถูกนำมาขายบริการในพ.ศ.2556 จึงพิพากษาลงโทษจำเลยทั้งหมดในข้อหาค้ามนุษย์ โดยจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 8 ปี 4 เดือน จำคุกจำเลยที่ 2-4 คนละ 16 ปี ส่วนจำเลยที่ 6 จำคุก 10 ปี 8 เดือน และให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียหายรวมเป็นเงิน 2,100,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 6 ยังมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ  ฐานเป็นคนพาเด็กหญิงไปส่งนายหน้าเพื่อไปขายบริการที่ประเทศมาเลเซีย

          ส่วนกรณีศาลชั้นต้นพิพากษา ว่า นายกำพล นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ไม่มีความผิดฐานค้ามนุษย์และความผิดฐานอื่นๆ นั้น ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่า โจทก์ไม่ได้ฟ้องบุคคลทั้ง 3 เข้ามาในคดี การวินิจฉัยถึงบุคคลทั้งสาม เป็นคำวินิจฉัยที่มิชอบ 

        ด้านนายรณสิทธิ์ พฤกษายาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กและสตรี บอกว่า รู้สึกภาคภูมิใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ที่ได้คืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียหายคดีค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งตอนนี้ถือว่า ที่ผ่านมาได้ต่อสู้เพื่อความถูกต้องให้กับผู้เสียหายเหล่านี้อย่างเต็มที่แล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากนี้เป็นสิทธิ์ของจำเลยในการยื่นฎีกาต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ