ข่าว

ข่าวปลอม รัฐฯเหลืองบกลางเงินเยียวยาปชช.แค่ 5 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจสอบแล้วข่าวปลอมอย่าแชร์ "รัฐฯ เหลืองบกลางเงินเยียวยาประชาชนแค่ 5 หมื่นล้าน"

 

                ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รัฐฯ เหลืองบกลางเงินเยียวยาประชาชนแค่ 5 หมื่นล้าน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรีพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

                อ่านข่าว ไม่จริงอย่าแชร์ การบินไทยไม่ไหวขอหยุดบินต่ออีก 4 เดือน

 

 

 

                จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเรื่อง รัฐฯ เหลืองบกลางเงินเยียวยาประชาชนแค่ 5 หมื่นล้าน ทางสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจาก งบประมาณปี พ.ศ.2563 ได้ถูกตั้งงบกลางไว้ทั้งสิ้น 11 รายการ จำนวน 518,770.9180 ล้านบาท โดยแต่ละรายการมีการกำหนดวัตถุประสงค์การใช้จ่ายไว้อย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็น 2 ลักษณะดังนี้

                1. ค่าใช้จ่ายที่มีการกำหนดวัตถุประสงค์ไว้แล้ว และสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายตามสิทธิของบุคลากรภาครัฐและจ่ายตามที่กฎหมายกำหนด โดยเป็นการให้ความสำคัญกับการพัฒนาและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตตลอดจนสิทธิประโยชนต่างๆ ของบุคลากรภาครัฐจำนวน 265,716.3180 ล้านบาท รายการค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานของรัฐ จำนวน 71,200 ล้านบาท

 

 

ข่าวปลอม รัฐฯเหลืองบกลางเงินเยียวยาปชช.แค่ 5 หมื่นล้าน

 

 

 

 

                2. ค่าใช้จ่ายที่มีการกำหนดวัตถุประสงค์ไว้แล้วแต่ไม่อาจคาดหมายล่วงหน้าเกี่ยวกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินงานหรือใช้จ่ายงบประมาณ และไม่สามารถกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่ขัดเจนของแต่ละหน่วยงานได้ เช่น รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 96,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 3 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

                ขณะนี้มีการใช้จ่ายเพื่อบรรเทาผลกระทบและการใช้จ่ายเกี่ยวกับการป้องกัน รวมถึงแก้ปัญหาภัยแล้งไปแล้วมากกว่า 50,000 ล้านบาท

                ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่ http://www.bb.go.th/ หรือ โทร 02-265-1000

                บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ 

                หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ