ข่าว

"ไบโอไทย" ซัด รัฐไทยกำลังจะร่วม "อนุสัญญาโจรสลัดชีวภาพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลนิธิชีววิถี พร้อมภาคประชาสังคม เดินหน้าคัดค้าน รัฐบาลจะพิจารณา ความตกลงทารค้าเสรี CPTPP ที่จะเข้า ครม.ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.2563)

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า กลุ่มภาคประชาสังคม กำลังเกาะกลุ่มรวมตัวกัน ติดตามและคัดค้าน ประเด็นร้อน เกี่ยวกับการตกลงการค้าเสรี CPTPP ซึ่งจะเป็นการทำให้ประเทศไทยต้องเสียสิทธิ์ผูกขาดให้แก่บรรษัทเมล็ดพันธ์ ห้ามเกษตรกรเก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อ ซึ่งทางเพจ BIO Thai มูลนิธีชีววิถี ได้โพสต์ข้อความไว้ดังนี้  ในระหว่างที่ประชาชนทั่วประเทศอยู่ในห้วงเวลาแห่งความทุกข์จากการระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต และส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล กลับฉวยโอกาสในช่วงวิกฤต เสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในการเข้าร่วมความตกลงการค้าเสรี CPTPP ซึ่งทำให้ประเทศไทยต้องเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญา UPOV1991

\"ไบโอไทย\" ซัด รัฐไทยกำลังจะร่วม \"อนุสัญญาโจรสลัดชีวภาพ\"

อนุสัญญานี้ ทำให้ประเทศไทยต้องแก้ไขกฎหมายภายใน โดยต้องขยายสิทธิผูกขาดให้แก่บรรษัทเมล็ดพันธุ์ ห้ามเกษตรกรเก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อ ขยายสิทธิผูกขาดจากส่วนขยายพันธุ์ออกไปรวมถึงผลผลิตและผลิตภัณฑ์ ขยายระยะเวลาการผูกขาดจากที่กำหนดไว้ส่วนใหญ่ 12 ปี เป็น 20 ปี รวมทั้งลดทอนกลไกการเข้าถึงและแบ่งปันผลประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพ จนถูกเรียกว่า "อนุสัญญาโจรสลัดชีวภาพ"

การยอมรับ UPOV1991 จะทำให้ราคาเมล็ดพันธุ์ที่เกษตรกรต้องจ่ายแพงขึ้น 3-5 เท่า และจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและอธิปไตยทางอาหารของประเทศอย่างร้ายแรง เอื้ออำนวยประโยชน์แก่บรรษัทยักษ์ใหญ่ด้านเกษตรและอาหาร และบรรษัทเมล็ดพันธุ์ข้ามชาติ ซึ่งมีอิทธิพลเหนือตลาดอยู่แล้วให้ผูกขาดมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

การเก็บรักษาพันธุ์พืชเพื่อปลูกต่อ และแลกเปลี่ยนระหว่างเกษตรกร คือวิถีชีวิต และฐานรากของการสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของความมั่นคงและอธิปไตยทางอาหารของประชาชนและประเทศชาติ

\"ไบโอไทย\" ซัด รัฐไทยกำลังจะร่วม \"อนุสัญญาโจรสลัดชีวภาพ\"

เราขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี ปฏิเสธข้อเสนอของทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งเตรียมการเสนอให้ประเทศไทยเข้าร่วม CPTPP ในวันอังคารที่ 28 เมษายน 2563 นี้

 

การระบาดของโรคร้ายในครั้งนี้ ทำให้โลกเห็นถึงปัญหาและข้อจำกัดของโลกาภิวัตน์ทางการค้า และหลายประเทศต่างตระหนักถึงความมั่นคงและการพึ่งพาตนเองทางอาหาร  ประเทศไทยต้องไม่ยอมให้คนกลุ่มใดทำลายฐานรากของความมั่นคงทางอาหาร ด้วยการเข้าร่วมความตกลงที่จะทำให้การเก็บรักษาพันธุ์พืชไปปลูกต่อกลายเป็นอาชญากรรม

ร่วมกันหยุดอนุสัญญา UPOV1991 โดยการแชร์ข่าวสารนี้

จับตาผลการประชุมของคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 28 เมษายน

และร่วมกันคัดค้าน CPTPP จนถึงที่สุด

 

มูลนิธิชีววิถี (BioThai)
มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย)
มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ
เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ
เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก
เครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร
กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch)

25 เมษายน 2563

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ