ข่าว

ด่านซ้ายสั่งปิดพระธาตุศรีสองรัก 7 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.ด่านซ้าย จ.เลย ประชาชนนับหมื่นอดร่วมงานพิธีกรรมนมัสการองค์พระธาตุศรีสองรัก โดยนายอำเภอด่านซ้าย ออกหนังสือเวียนประกาศปิดพระธาตุศรีสองรักเป็นเวลา 7 วันนั่นคือช่วงกำหนดจัดงานฯ   

 

 

 

 

องค์พระธาตุศรีสองรัก ได้ก่อสร้างมาเมื่อ พ.ศ. 2103 แล้วเสร็จ พ.ศ. 2106 หรือ  460 ปีที่ผ่านมา       มีการสมโภชครั้งแรกในรัชสมัยของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ แห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐา  แห่งกรุงศรรีสัตนาคนหุต อาณาจักรล้านช้าง นับเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานแห่งการทำสัญญาพระราชไมตรีและเครื่องหมายเขตแดนระหว่าง  สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ แห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช  แห่งอาณาจักรล้านช้างถือเป็นงานประเพณีและพิธีกรรมที่สำคัญของชาวอำเภอด่านซ้าย องค์พระธาตุศรีสองรักยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยและชาวลาว  ให้ความเคารพนับถือตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน

 

 

 

ด่านซ้ายสั่งปิดพระธาตุศรีสองรัก 7 วัน

 

 

 

 

 

 

 

จ.เลย   จัดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำทุกปีมาจัดเป็นเวลา 4 วัน ณ บริเวณลานหน้าองค์พระธาตุศรีสองรัก  เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปที่เลื่อมใสศรัทธาและยึดมั่นในองค์พระธาตุศรีสองรัก ได้บำเพ็ญกุศลและนมัสการพระธาตุศรีสองรัก รวมถึงเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น  โดยมีกิจกรรมที่สำคัญตลอด 4วัน ประกอบด้วย วันแรการรำบวงสรวง การประกอบพิธีล้างพระธาตุและคารวะพระธาตุ  ฟังเทศน์จากพระมหาสมปอง  เปิดให้ประชาชนนมัสการพระธาตุและพิธีแห่นาค  แห่น้ำสรงพระราชทานรอบเมืองด่านซ้าย พิธีทำขวัญนาค ณ วัดโพนชัยและวันสุดท้าย  พิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดโพนชัย    พิธีบูชาพระธาตุ พิธีถวายต้นผึ้งพิธีสรงธาตุ  สรงน้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรักพิธีเวียนเทียน จุดบั้งไฟและบรรพชาอุปสมบท  นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกีฬาเซปัคตะกร้อ  ชกมวยไทย-ลาว  และมหรสพสมโภชตลอดงาน

 

 

 

 

มาปีนี้ 2563  นายนที  พรมภักดี  นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวว่า  ได้ออกเป็นหนังสื่อที่จากว่าการอำเภอด่านซ้าย  ลงวันที่  24 เม.ย. 2563   เกี่ยวกับงานประเพณีนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ต.ด่านซ้าย  อ.ด่านซ้าย จ.เลย  ว่า ตามที่จังหวัดเลยโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยมีมติที่ประชุมครั้งที่ 9/2563    ให้ออกประกาศปิดสถานที่ตั้งพระธาตุศรีสองรักทั้งหมดเป็นเวลา 7 วันตั้งแต่วันที่ 1-7 พ.ค.2563 และห้ามบุคคลเข้าออกยกเว้นคณะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบพิธีกรรมเท่านั้น

 

 

 

 

ด่านซ้ายสั่งปิดพระธาตุศรีสองรัก 7 วัน

 

 

 

 

 

 

 

 

นายอำเภอด่านซ้าย  กล่าวอีกว่า นอกจากประกาศปิดพระธาตุฯแล้ว ยังให้งดการจัดงานประเพณีนมัสการพระธาตุศรีสองรัก   โดยให้มีเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอันจำเป็นเท่านั้น ซึ่งดำเนินการโดยคณะผู้ประกอบพิธีกรรม เป็นการเฉพาะ เพื่อให้การดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง การประกอบพิธีกรรมนมัสการพระธาตุศรีสองรักเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามประกาศจังหวัดเลย และวัฒนธรรมประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา จึงแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไปเพื่ือทราบโดยทั่วกัน

 

 

 

 

ด่านซ้ายสั่งปิดพระธาตุศรีสองรัก 7 วัน

 

 

 

บุญชู  ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ