ข่าว

"หมอระวี"จี้ อัยการคดีพิเศษยื่นอุทธรณ์ คดี "โอ๊ค"ฟอกเงินกรุงไทย ติง อัยการมีหน้าที่รักษาประโยชน์ของชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอระวี"จี้ อัยการคดีพิเศษยื่นอุทธรณ์ คดี "โอ๊ค"ฟอกเงินกรุงไทย ติง อัยการมีหน้าที่รักษาประโยชน์ของชาติ อย่าทำภาพลักษณ์เสีย หวั่นคนจะมองว่า

         นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุถึง คดีฟอกเงิน ทุจริตการปล่อยสินเชื่อของ ธนาคารกรุงไทย ให้ธุรกิจเครือกฤษดามหานคร ระหว่าง ธนาคารกรุงไทย กับ นายพานทองแท้ ชินวัตร  ที่ศาลชั้นต้นได้ตัดสินยกฟ้อง ทั้งๆที่ผู้พิพากษาเจ้าของคดีมีความเห็นว่านายพานทองแท้มีความผิด และได้ตัดสินจำคุกตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 2562 ต่อมาทางอัยการคดีพิเศษแจ้งมาทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่าคดีนี้ทางอัยการคดีพิเศษจะไม่อุทธรณ์ทำให้ทางดีเอสไอต้องตั้งคณะกรรมการ 5 คนมาพิจารณาว่าควรจะอุทธรณ์หรือไม่ และเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 63 ทางดีเอสไอได้สรุปว่าดีเอสไอไม่เห็นด้วยกับความเห็นของอัยการคดีพิเศษโดยดีเอสไอเห็นว่าอัยการคดีพิเศษควรต้องยื่นอุทธรณ์และส่งเรื่องกลับไปให้อัยการคดีพิเศษต่อไป

          นพ.ระวี กล่าวต่อว่า พรรคพลังธรรมใหม่ขอชื่นชมในการตัดสินใจของดีเอสไอเป็นอย่างมากที่ยืนหยัดไปในแนวทางที่รักษาผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง และทางพรรคขอเรียกร้องให้อัยการคดีพิเศษยื่นอุทธรณ์ต่อศาลตามที่ดีเอสไอส่งความเห็นกลับมา เพราะคดีนี้ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น 2 ท่านมีความเห็นต่างกันผู้พิพากษาเจ้าของคดีเห็นว่า  ควรจำคุกนายพานทองแท้ แต่ผู้พิพากษาอีกท่านเห็นควรให้ยกฟ้อง ซึ่งตามระเบียบของศาลต้องตัดสินในแนวทางที่เป็นผลประโยชน์ต่อจำเลยมากที่สุด ทำให้คำพิพากษาศาลชั้นต้นยกฟ้อง เมื่อรายละเอียดของคดีเป็นแบบนี้จริงๆแล้วอัยการคดีพิเศษควรจะต้องยื่นอุทธรณ์ไป เพื่อให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้ตัดสินใหม่ การตัดสินใจไม่อุทธรณ์ของอัยการคดีพิเศษในครั้งนี้ด้วยเหตุผลที่กล่าวอ้างฟังไม่ขึ้น

 

          “คดีนี้เป็นคดีของลูกชาย ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี การตัดสินใจไม่อุทธรณ์ของอัยการคดีพิเศษในครั้งนี้ ทำให้เกิดคำถามและข้อสงสัยของประชาชนเป็นจำนวนมากว่า เกิดอะไรขึ้นกับอัยการอัยการยังมีจุดยืนเป็นทนายของแผ่นดินที่เป็นผู้รักษาผลประโยชน์ของชาติอยู่หรือไม่ ทำให้สูญเสียภาพลักษณ์ที่ดีของอัยการไปมาก เพราะเคยมีตัวอย่างคดีคดีเลี่ยงหุ้นชินคอร์ปฯ ของนางพจมาน ชินวัตร ที่ในปี 2554 ในช่วง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อัยการตัดสินใจไม่ยื่นฎีกาคดีทำให้จบคดีลงโดยไม่มีการยื่นฎีกา ซึ่งเป็นที่คาใจของประชาชนเป็นจำนวนมากจนถึงทุกวันนี้ในจุดยืนของอัยการชุดนั้น”นพ.ระวี กล่าว

         นพ.ระวี ยังกล่าวต่อว่า พรรคพลังธรรมใหม่ ขอเรียกร้องให้อัยการคดีพิเศษเขียนคำอุทธรณ์คดีนี้อย่างละเอียดและรัดกุมบนจุดยืนที่ต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติให้ถึงที่สุด สมกับการเป็นทนายของแผ่นดิน เพราะมีประชาชนจำนวนมากเคยเล่าลือกันมากว่า ในคดีบางคดีอัยการเขียนคำอุทธรณ์ - คำฎีกาแบบไม่สู้เต็มที่ ทำให้จำเลยหลุดคดี และหวังว่าคดีนี้จะไม่เดินซ้ำรอยประวัติศาสตร์คดีของนางพจมาน ซึ่งถ้าทางอัยการคดีพิเศษไม่ยื่นอุทธรณ์คดีนี้ นอกจากอัยการจะตกเป็นจำเลยของสังคมแล้ว จะส่งผลไปถึงรัฐบาลด้วยที่จะต้อง มีคนออกมาตั้งคำถามว่า รัฐบาลซูเอี๋ยกับ ดร.ทักษิณ หรือไม่ จึงขอให้อัยการคดีพิเศษตัดสินใจบนจุดยืนเพื่อชาติเพื่อประชาชนเป็นที่ตั้ง

         ทั้งนี้ทางพรรคพลังธรรมใหม่จะไปยื่นหนังสือให้อัยการคดีพิเศษ ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ในวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 11:00 น. และจะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 10:00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ