ข่าว

WHO ชี้ ไม่มีหลักฐานหายป่วย โควิด-19 แล้วจะมีภูมิต้านทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลก เผย ถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าคนที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 และมีแอนติบอดี ป้องกันการติดเชื้อไวรัสรอบสองได้

 

               บางประเทศมีแนวคิดตรวจหาสารภูมิต้านทาน หรือแอนติบอดีของเชื้อไวรัส SARS-CoV2 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในหมู่ประชากรของตน เพื่อออกพาสปอร์ตภูมิคุ้มกัน หรือใบประกาศปลอดความเสี่ยง เป็นหนึ่งในหนทางปลดล็อกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อให้คนที่ได้พาสปอร์ตที่ว่านี้กลับมาทำงานหรือเดินทางได้ บนข้อสันนิษฐานว่านี่เป็นกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันไวรัสใหม่ตัวนี้แล้ว

อ่านข่าว - มะกันดับเฉียดครึ่งแสนหลัง โควิด-19 คร่าเพิ่มอีกกว่า 3 พัน

 

 

 

               แต่ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า ถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานว่าคนที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 และมีแอนติบอดี จะสามารถป้องกันการติดเชื้อซ้ำ เนื่องจากความแม่นยำในกระบวนการนี้ ไม่อาจถือเป็นหลักประกันได้ ทั้งยังอาจเพิ่มความเสี่ยงแพร่เชื้อต่อไปได้อีก เนื่องจากคนที่หายป่วยแล้วอาจละเลยคำแนะนำเรื่องการป้องกันตัวเองจากการรับเชื้อไวรัส

               ชิลี เผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า อาจจะเป็นประเทศแรกที่เริ่มออกพาสปอร์ตให้คนที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 และผ่านการยืนยันว่ามีแอนติบอดีต้านทานไวรัสเพื่อกลับไปทำงาน จุดความวิตกทั้งในเรื่องการตรวจที่ยังไม่ให้ผลเชื่อถือได้ และอาจมีบางคนที่จงใจป่วยเพื่อต่อมาจะได้มีภูมิต้านทานและได้บัตรรับรองกลับไปทำงาน

 

 

 

               สหรัฐอเมริกา และบางประเทศ ก็พิจารณาการตรวจแอนติบอดีเป็นหนึ่งในทางเลือกเช่นกัน

               องค์การอนามัยโลก ระบุว่า กำลังพิจารณาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในหัวข้อนี้ แต่ยังไม่พบการศึกษาที่ประเมินว่าการมีอยู่ของแอนติบอดีต่อไวรัส SARS-CoV2 หมายถึง ภูมิต้านทานการติดเชื้อในภายหลัง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ