ข่าว

ศบค.เผยแนวทางการผ่อนปรน ยันยังไม่ปลดล็อกกิจกรรมที่เสี่ยงติดโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พูดถึงเรื่องการปลดล็อกในแต่ละจังหวัด และแนวทางการคลายล็อก รวมถึงการใช้เกณฑ์พิจารณาผ่อนปรน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 25 เมษายน 2563 พูดถึงเรื่องการปลดล็อกในแต่ละจังหวัด และแนวทางการคลายล็อก รวมถึงการใช้เกณฑ์พิจารณาผ่อนปรน

 

อ่านข่าว : ด่วน ไทยผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งอยู่ที่ 53 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1

อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายที่ 51 ของไทย

อ่านข่าว : เตือนคนสูบบุหรี่มีพฤติกรรมเสี่ยงป่วยโควิด-19 อาการหนักกว่าคนทั่วไป

อ่านข่าว : ชื่นชม ภาคเหนือไร้ผู้ติดเชื้อโควิดนาน 14-28 วัน ปชช.ให้ความร่วมมือดีมาก

 

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ต้องดูจากสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงสถิติชุดข้อมูลเชิงตัวเลขจากสาธารณสุข อีกทั้ง ชุดพฤติกรรมที่ให้เกิดโรค หากกิจการที่เข้าข่ายให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อก็ไม่น่าจะให้เปิดได้ เราใช้หลักเกณฑ์เดียวกันนี้ทั้งโลก แต่ในส่วนของกิจกรรมหรือกิจการที่มีการเว้นระยะห่างได้ก็ยินยอมให้เปิด สำคัญคือ การยึดสถิติตัวเลขและพฤติกรรมจะเป็นตัวกำหนด ซึ่งไม่ใช่ภาครัฐกำหนดอย่างเดียว ภาคกิจการอื่นๆ ก็สามารถเสนอมาได้ว่ามีมาตรการดูแลอย่างไร หากมั่นใจว่าทำได้และมีการปฏิบัติอย่างแข็งขันก็สามารถเปิดได้ ดังนั้น เราจะใช้มาตรการหลายอย่างรวมกัน ตามความเหมาะสม

 

 

 

ส่วนกรณีที่ต่างจังหวัดที่มีการคลายล็อกบางมาตรการไปแล้วนั้น ศบค.ได้จะมีการกำชับว่า เป็นเรื่องที่จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ใหญ่ตามประกาศของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ละจังหวัดที่ปลดล็อกก็ห้ามมีมาตรการย่อหย่อนกว่าที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินกำหนด หากจะมีกฎเกณฑ์ที่เข้มและแข็งกว่าก็ไม่มีปัญหา ดังนั้น แต่ละจังหวัดก็จะนำไปปรับใช้ตามสถานการณ์ต่อไป

 

 

 

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นวันนี้ (25 เมษายน 2563) จะมีผลต่อการพิจารณาผ่อนปรนในพื้นที่ จ.สงขลา หรือภาพรวมทั้งประเทศหรือไม่นั้น โฆษก ศบค. ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนความเป็นจริง  แต่ก็อย่าลืมว่าเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากหลักพันเป็นหลักหมื่น ก็เกิดจากการแพร่กระจายจากแรงงานต่างด้าว 

 

 

 

สิ่งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นไทยเช่นกัน เราจึงต้องเรียนรู้สถานการณ์จากต่างประเทศ เมื่อรู้แล้วรีบรักษา ที่สำคัญคือ การเปิดเผยตัวเลขตามความเป็นจริงไม่มีปกปิด ย้ำว่าวันนี้ทุกคนต้องช่วยกันชีวิตวิถีใหม่ หรือ (New Normal ) ซึ่งไวรัสตัวน้อยเปลี่ยนแปลงทั้งโลกได้ แล้วเรามีอะไรเปลี่ยแปลงได้บ้าง

 

ส่วนกรณีคนในพื้นที่กักขัง อ.สะเดา จ.สงขลา ที่ติดเชื้อโควิด 42 รายนั้น จะส่งผลต่อคนในพื้นที่จะมีเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไหมนั้น คุณหมอยืนยันว่า ไม่แน่นอน เพราะในการทำ active finding เข้าไปดูแลเพิ่มเติมแล้ว และเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นขึ้น พี่น้องชาวสงขลา สบายใจได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ