ข่าว

โลกจะเปลี่ยนผ่านสู่การพึ่งพาตัวเองแบบพอเพียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักลงทุนอภิมหาเศรษฐีชาวนิวยอร์ค ชี้ หลังวิกฤติโควิด-19 โลกจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การพึ่งพาตัวเองแบบพอเพียง

             เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2020  "MARKETS INSIDER" เว็บไซต์ข่าวเศรษฐกิจและการลงทุน รายงานบทสัมภาษณ์ ของ นายเรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) อภิมหาเศรษฐีชื่อดังชาวนิวยอร์ก ผู้ก่อตั้งและบริหารกองทุน Bridgewater Associates ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกองทุนหนึ่ง

              ดาลิโอ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก หลังได้รับผลกระทบรุนแรง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะไปในทิศทางที่ทุกคนต้องประหยัดอดออมมากขึ้น และทั่วโลกจะเดินหน้าเข้าสู่การพึ่งพาตนเองแบบพอเพียง (self-sufficient)

 

             "โลกใบนี้จะเปลี่ยนไปจากเดิม อัตราการฝากเงินเข้าธนาคารจะพุ่งสูงขึ้น เพราะทุกคนต้องการความมั่นคง"  ดาลิโอ ได้ประเมินสถานการณ์ หลังโรคระบาดสิ้นสุดลง จนมาตรการควบคุมโรคระบาดถูกยกเลิก แม้ว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ทุคนจะระมัดระวังเรื่องเงินของพวกเขามากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ กับวิกฤตครั้งต่อไป


              ดาลิโอ กล่าวอีกว่า นอกจากชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ที่โดนผลกระทบอย่างรุนแร วิกฤตโรคระบาดร้ายแรงในครั้งนี้ ยังเป็นบทเรียน  ให้ภาครัฐและภาคเอกชน เริ่มให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านอุปกรณ์การแพทย์มากขึ้น เช่น เพิ่มการผลิตเครื่องช่วยหายใจ เตียงผู้ป่วยแบบพิเศษ เพิ่มการผลิตหน้ากากอนามัยจำนวนมาก และเพิ่มการผลิตอุปกรณ์ป้องกันโรคอีกจำนวนมาก

 

            หลายประเทศจะเริ่มหันมาเพิ่มการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีด้านการแพทย์ แทนการสั่งซื้อนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อให้เพียงพอต่อความจำเป็นต่อการรักษาผู้ป่วยภายในประเทศ แม้ว่าอุปกรณ์เทคโนโลยีด้านการแพทย์ที่ผลิตภายในประเทศ อาจจะมีประสิทธิภาพด้อยกว่าเทคโนโลยีที่นำเข้าจากต่างประเทศก็ตาม แต่หากสามารถผลิตได้เองนั้น ก็เท่ากับการเพิ่มความมั่นคงให้กับตนเอง ซึ่งต่างไปจากความไม่มั่นคงแบบกรณีของสหรัฐฯ ที่นายดาลิโอกล่าวยกตัวอย่างว่า จำนวนหน้ากากอนามัยและจำนวนเครื่องช่วยหายใจในสหรัฐฯ มีไม่เพียงพอจนต้องสั่งนำเข้าจากจีน ซึ่งการที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้เช่นนี้ ถือเป็นความไม่มั่นคงที่น่าเป็นห่วง


                            "ตอนนี้ เรากำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่โลกของการพึ่งพาตัวเองแบบพอเพียง" นายเรย์ ดาลิโอ กล่าว

 

ที่มา 
https://markets.businessinsider.com

Facebook : Thailand Vision 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ