ข่าว

สปสช.ก็เพิ่งรู้ จะถูกตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช.ก็เพิ่งรู้จะว่าถูกตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้าน "อนุทิน" บอกไม่ยอมให้มีการตัดงบแน่นอน

วันที่ 24 เมษายน 2563 - นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ  อดีตกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสัดส่วนภาคประชาชน ปิดเผย “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า วันนี้ตนได้เข้ายื่นหนังสือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข รวมถึงเป็นประธานกรรมการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ที่เรียกกันว่า บัตรทอง ซึ่งท่านอนุทินก็ไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการตัดงบประมาณ 2,400 ล้านบาทในกองทุนออกไป

อ่านข่าว : ไม่ได้สร้างอย่าทำลาย "หญิงหน่อย" ค้านตัดงบ "บัตรทอง-สาธารณสุข"

" นั่นนะซิครับ  คาดรมว.สธ.เขาคงเบรก คงยอมไม่ได้หรอก  อยู่ๆจะตัดงบบัตรทองได้อย่าง อีกทั้งรมว.สธ.ได้รับปากจะไม่ยอมในเรื่องนี้ " นายนิมิตร์ กล่าว

อดีตกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสัดส่วนภาคประชาชน  เผยอีกว่า  ที่น่าตกใจบอร์สปสช.ไม่มีใครรู้เรื่องจะถูกตัดงบประมาณบัตรทอง แม่ตนได้ฟังคำชี้แจง ว่าเกี่ยวค่าแรงแฝง และงบลูกจ้าง แต่เป็นเรื่องที่แยกออกจากกันลำบากมาก  ดังนั้นไม่ว่าจะอ้างเหตุผลอะไรก็ตาม ก็ไม่ควรจะมาเอางบบัตรทองไป เพราะจะส่งกระทบประชาชนกว่า 48 ล้านบาท

นายนิมิตร์ กล่าวอีกว่าอย่างไรก็ตาม จากการคุยกันทางท่านอนุทิน และพลเอกประยุทธ์ ยืนยันว่าจะไม่มีการตัดงบประมาณจากกองทุนบัตรทองเด็ดขาด ในส่วนตัวมองว่าหากมีการตบงบประมาณไปจะกระทบกับ การเหมาจ่ายรายหัว 3,600 บาท ซึ่งหากถูกตัดไปโรงพยาบาลก็จะได้เงินน้อย และกระทบการให้บริการประชาชนแน่นอน

ส่วนที่ว่า เงิน 2,400 ล้านบาทจะต้องไปจ่ายเงินเดือนให้ข้าราชการที่จะบรรจุใหม่นั้น ก็ให้พิจารณาจ่ายตามรูปแบบ หรือวิธีของข้าราชการตามปกติ โดยไม่ควรแตะงบส่วนของบัตรทอง

“งบ 2,400 ล้านบาทของบัตรทองที่ถูกตัดออกไป ตอนนี้ไม่ทราบว่า ฝ่ายไหนเป็นฝ่ายที่ตัดงบส่วนนี้ออกไป ยังไม่มีคำตอบ โดยการหารือกันได้ข้อสรุป คน 3 กลุ่มที่จะต้องไม่ได้รับผลกระทบ รวมถึงสิทธิ์ที่ควรจะได้ คือ 1. กลุ่มคนสังกัดบัตรทอง 2. กลุ่มข้าราชการบรรจุใหม่ 3. กลุ่มรพ.ที่ทำหน้าที่ให้บริการทางการแพทย์”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ