ข่าว

ไขข้อข้องใจ จังหวัดปลดล็อกดาวน์เองได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจ จังหวัดปลดล็อกดาวน์เองได้หรือไม่

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 24 เมษายน 2563 รายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 15 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,854 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 50 รายตามเดิม หายป่วยแล้ว 2,490 ราย และเหลือรักษาตัวที่ รพ. 314 คน

 

 

 

 


 

ขณะเดียวกันช่วงท้ายของการแถลง มีการสอบถามถึงประเด็นเรื่องการปลดล็อดาวน์ในแต่ละจังหวัดว่าจะต้องมีการประสาน
กับทาง ศบค.หรือไม่อย่างไร
 
คำถาม ตอนนี้แต่ละจังหวัดเริ่มมีการประกาศให้สถานประกอบการ กลับมาเปิดให้บริการ ตอนี้การคลายล็อกมีแนวโน้มอย่างไร
แต่ละจังหวัดสามารถประกาศได้เองเลยหรือไม่ หรือต้องประสานกับทาง ศบค.ก่อน ?
 
คำตอบ ตอนนี้ในเรื่องที่ตัดสินใจสูงสุด ต้องมีการเอาเข้าประชุม ครม. ในการที่จะประกาศ อันนี้ก็เป็นความสำคัญอันหนึ่งจะเป็นลักษณะของกฎใหญ่ของทั้งประเทศ แต่ในเรื่องของการผ่อนคลายจะเป็นเรื่องของทางจังหวัดก็จะเกิดขึ้นตามมา เป็นประเด็นที่ตอนนี้ก็มีการพูดคุยกันอยู่ว่า ศบค.จะไปรับในทุกๆเรื่องก็คงจะไม่ได้ ตอนนี้ก็มีการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดด้านคณะที่ปรึกษาธุรกิจภาคเอกชน โดยมีทางพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และภาคส่วนต่างๆอีกจำนวนมาก เพราะการควบคุมโรค ไปควบคุมชุดพฤติกรรมของคนเพราะโรคมันอยู่ที่คน เพราะงานต่างๆจึงถูกกระทบต่อการคุมคน เพราะเราต้องอยู่บ้าน หยุดเชือ้เพื่อชาติผลกระทบต่อการคุมคนก็ไปเกิดทางด้านเศรษฐกิจขึ้นมา  

เพราะฉะนั้นถ้าจะต้องผ่อนปรนหรือเกิดการคลายอะไรทั้งหลาย จะต้องมีการประชุมปปรึกษากัน ตอนนี้ทีมกำลังทำงานกันอยู่ ก็จะมีการเสนอชุดข้อมูลต่างๆให้ทาง ผอ.ศูนย์ และ คณะกรรมการ และก็ต้องตัดสินใจเสนอต่อทาง ครม. และจะอนุมัติออกมาและต้องมาดูกิจการ กิจกรรมต่างๆ และค่อยๆออกมา สิ่งต่างเหล่านี้ถูกปรึกษากันอย่างรอบด้าน ออกมาแล้วคนส่วนใหญ่ต้องเห็นด้วย และมาตรการจะต้องไม่กระทบต่อการแพร่ระบาดของโรค

 

 

ไขข้อข้องใจ จังหวัดปลดล็อกดาวน์เองได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ