ข่าว

ถึงไทยแล้ว 171 คณะแสวงบุญ พระสงฆ์ แม่ชี และฆราวาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงไทยแล้ว 171 คณะแสวงบุญ พระสงฆ์ แม่ชี และฆราวาส

 

 

เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว สำหรับคณะแสวงบุญ  ประกอบด้วยพระสงฆ์ 104 รูป แม่ชี และฆราวาสอีก 67 คน รวมคณะนี้ 171 ราย  ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้พาเจ้าหน้าที่ และคณะสื่อมวลชน ได้เข้าไปดูห้องรับรอง 2 ห้อง 

 

 

 

ห้องสำหรับกระบวนการคัดกรองอุณหภูมิ หลักฐานทางการแพทย์  และกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง  และห้องสำหรับกระบวนการศุลกากร  เมื่อผ่านขั้นตอน ทั้ง 2 ห้องนี้ พระสงฆ์และผู้แสวงบุญจะขึ้นรถบัส เพื่อไปสถานที่กักตัวทันที โดยรถแต่ละคันจะให้นั่งเพียง 15 คนเท่านั้น หากมีรายใดที่คัดกรองอุณหภูมิไม่ผ่าน ก็จะถูกคัดแยก ส่งไปสังเกตการณ์ต่างหากอีกห้อง และหากวัดอุณหภูมิซ้ำยังไม่ผ่าน จะส่งโรงพยาบาลทันที
สำหรับการเตรียมสถานที่สังเกตอาการหรือ กักตัวพระสงฆ์  สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ประสานมหาเถรสมาคม เพื่ออนุญาตให้สถานที่กักตัวเป็นเสมือนเขตสังฆาวาส ที่พระสงฆ์สามารถจำวัดได้   และได้นิมนต์พระพี่เลี้ยง 5 รูป มาเป็นตัวแทนรับประเคนภัตตาคาร เพื่อนำไปให้พระสงฆ์ที่กักตัวในแต่ละห้องต่อไป จนครบ 14 วัน
สำหรับข้อกังวลว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19  เหมือนบางด่านในภาคใต้หรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า  การเข้าประเทศทางด่านภาคมใต้ มีทั้งการเดินเท้า ขับรถยนต์เข้ามา บางส่วนมาทางแม่น้ำ ทำให้ยากต่อการควบคุม  แต่สำหรับดอนเมืองเป็นการเดินทางโดยเครื่องบิน และ เข้าสู่พื้นที่ปิด จึงเชื่อว่าการควบคุมดูแลจะมีประสิทธิภาพ และง่ายกว่า

 


สำหรับคณะผู้แสวงบุญนี้ มีรายงานจาก เพจวัดไทยพุทธคยา 935 งานเผยแผ่พระธรรมทูตอินเดีย-เนปาล ที่ได้รายงานภาพบรรยากาศ ของคณะแสวงบุญชุดนี้ว่า ได้โพสต์ข้อความว่า  ส่งรถบัสไปรับคนไทยทั่วสังเวชนียสถาน 7 คันทั่วเส้นทาง เพื่อพาคนไทยกลับบ้าน!!
วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย ได้รับการยืนยันการอนุมัติจากผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศอินเดีย อนุญาตให้นำเครื่องบินจากประเทศไทยมารับชาวไทยตกค้างที่พุทธคยา ในวันที่ 24  และ 25 เมษายน นี้ได้

 

ถึงไทยแล้ว 171 คณะแสวงบุญ พระสงฆ์ แม่ชี และฆราวาส

 

 

ถึงไทยแล้ว 171 คณะแสวงบุญ พระสงฆ์ แม่ชี และฆราวาส

 

 

ถึงไทยแล้ว 171 คณะแสวงบุญ พระสงฆ์ แม่ชี และฆราวาส

 

 

โดยงานนี้ทาง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตต้า ในนามของหน่วยงานภาครัฐของไทย เป็นผู้ช่วยประสานงานกับทางรัฐบาลของประเทศอินเดีย ซึ่งใช้ความพยายามในการดำเนินเรื่องอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนในที่สุดหน่วยงานภาครัฐฝ่ายสุดท้าย คือ สำนักงานการบินพลเรือนของอินเดีย #ก็มีคำสั่งอนุญาตให้เครื่องจากประเทศไทยบินมารับคนไทยกลับบ้านได้ เมื่อประมาณ 17.00  น. ของเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 

 

 

ดังนั้น จึงเป็นที่ยืนยันชัดเจนแล้วว่า วันที่ 24 และ 25  เมษายน 2563  คนไทย ทั้งพระสงฆ์ แม่ชี และฆราวาส ที่ตกค้างอยู่ในเส้นทางสังเวชนียสถาน จะได้เดินทางกลับบ้าน!! จำนวน 342  รูป/คน (ไฟท์ วันที่ 24  เม.ย. 171 รูป/คน และไฟท์ วันที่ 25 เม.ย. 171 รูป/คน)

 

 

 

 

วันนี้วัดไทยพุทธคยาโดยคำสั่งของพระเดชพระคุณพระธรรมโพธิวงศ์ หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ได้จัดจ้างรถบัสท้องถิ่นของพุทธคยา จำนวน 7 คัน เพื่อให้วิ่งไปรับคนไทยในเขตสังเวชนียสถานและพุทธสถานทั้งหมดในอินเดีย (รัฐพิหาร และ รัฐอุตตรประเทศ)

บัสคันที่ 1 รับคนไทยจากวัดสิทธารถราชมณเฑียร (ใกล้เส้นชายแดนเมืองกบิลพัสดุ์ อินเดีย-เนปาล), วัดไทยเชตวันมหาวิหาร และคนไทยในเมืองสาวัตถี, เมืองสุลตาลปุระ, เมืองพาราณสี, เมืองสารนาถ และเมืองสะสาราม

บัสคันที่ 2 รับคนไทยจาก วัดไทยนวราชรัตนาราม 960  (ชายแดนอินเดีย-เนปาล), เมืองกุสินารา, เมืองไวสาลี, เมืองปัตนะ, เมืองนาลันทา และเมืองราชคฤห์

บัสคันที่ 3 -7 รับคนไทยจาก วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ และ พื้นที่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งในจำนวนนี้ มีคณะพระธรรมยาตรา จำนวน 120 รูป/คน อยู่ด้วย

โดยรถบัสทุกคันได้รับอนุญาตจากทางภาครัฐของอินเดียเรียบร้อยแล้วในการออกเดินทางไปรับพระสงฆ์ แม่ชี และฆราวาสชาวไทยทั้งหมด เพราะในช่วงนี้ประเทศอินเดียยังคง Lock Down ประเทศ ไม่อนุญาตให้เดินทางเป็นหมู่คณะ โดยเฉพาะการเดินทางข้ามรัฐโดยเด็ดขาด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ