ข่าว

เริ่มพรุ่งนี้ปุ่ม"ขอสละสิทธิ์" รับเงินเยียวยา 5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คลัง" เตรียมเพิ่มช่องทางยกเลิกขอรับสิทธิ์เยียวยา พร้อมเพิ่มปุ่ม "สละสิทธิ์" สำหรับคนดีที่ต้องการขอคืนเงินทั้งกรณีเสียชีวิต และเคสพนักงานรัฐวิสาหกิจได้รับสิทธิ์เยียวยา

         วันที่24 เม.ย.2563 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากทีมพิทักษ์สิทธิ์จำนวนประมาณ 1.7 หมื่นคน ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสิทธิ์กลุ่มผู้ลงทะเบียนที่ขอทบทวนสิทธิ์พบว่า คนส่วนใหญ่พึงพอใจที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์ได้เข้าพบ เพราะต้องการให้รับทราบข้อมูลทึ่แท้จริง ซึ่งก็พบว่า มีผู้ลงทะเบียนที่ได้แสดงข้อมูลจริงและไม่จริง โดยผู้ที่แสดงข้อมูลจริงก็จะได้รับการเยียวยา ส่วนผู้แสดงข้อมูลไม่จริง ทางกระทรวงการคลังจะเปิดให้กลุ่มดังกล่าวได้เข้ามายกเลิกขอรับสิทธิ์เยียวยาได้

         “ในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) 9 โมงเช้าเป็นต้นไป ในเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com จะเพิ่มช่องทางหรือเปิดปุ่มให้ผู้ที่ประสงค์จะยกเลิกขอรับสิทธิ์เยียวยาได้เข้ามายกเลิกได้ ซึ่งเป็น ปุ่มสีแดง เพราะหลังจากที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลผู้ขอทบทวนสิทธิ์ได้พบว่า มีคนให้ข้อมูลไม่จริง เราจึงต้องหาช่องทางให้เขามายกเลิกขอรับสิทธิ์”

         มีกรณีที่ผู้ได้รับสิทธิ์เยียวยาเสียชีวิต ทางครอบครัวต้องการที่จะคืนเงินเยียวยาดังกล่าว ขณะเดียวกัน ยังมีพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งประกอบอาชีพอิสระได้สิทธิ์รับเงินเยียวยาด้วย กลุ่มนี้ ก็จะต้องคืนเงิน เราจึงต้องเปิดช่องทางให้มีการคืนเงินดังกล่าว
 

         นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มช่องทางการสละสิทธิ์รับเงินเยียวยา ซึ่งเป็น ปุ่มสีชมพู เข้าไปในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มที่ต้องการขอคืนเงินเยียวยาได้เข้ามาสละสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ เราได้รับแจ้งว่า มีกรณีที่ผู้ได้รับสิทธิ์เยียวยาเสียชีวิต ทางครอบครัวต้องการที่จะคืนเงินเยียวยาดังกล่าว ขณะเดียวกัน ยังมีพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งประกอบอาชีพอิสระได้สิทธิ์รับเงินเยียวยาด้วย กลุ่มนี้ ก็จะต้องคืนเงิน เพราะจะต้องจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยา ฉะนั้น เราจึงต้องเปิดช่องทางให้มีการคืนเงินดังกล่าว

         “กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจเป็นกลุ่มที่เราจะทำการตรวสอบย้อนหลัง(Post Audit)อยู่แล้ว เพราะเป็นกลุ่มที่เราไม่มีฐานข้อมูลที่จะเข้าไปตรวจสอบตั้งแต่แรก ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ เขาก็ทำอาชีพอิสระด้วย ประกอบกับ ด้วยระยะเวลาที่เราต้องเร่งรีบในการตรวจสอบและจ่ายเงิน ทำให้คนกลุ่มนี้ ได้สิทธิ์เยียวยา แต่เมื่อเราตรวจสอบย้อนหลัง กลุ่มนี้จะต้องคืนเงิน ซึ่งเราได้แจ้งไปยังรัฐวิสาหกิจทั้งหมดแล้ว”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ