ข่าว

ชาวบ้านแห่จับจ่ายซื้อของรับรอมฎอนเมินโควิด-19 แออัดไม่เว้นระยะห่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านแน่นตลาดไม่เว้นระยะห่าง ผู้ว่าฯ ปัตตานี หวั่นแพร่ - ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 คาดโทษดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

              จากกรณีประชาชนร้องเรียนว่าการเปิดตลาดเช้า บริเวณสะพานปลา ท่าเทียบเรือจังหวัดปัตตานี นั้นไม่มีการจัดมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) หวั่นจะเป็นการแพร่และติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ได้ง่าย

อ่านข่าว - หมอมนูญ ย้ำ ทุกสถานที่มีเครื่องปรับอากาศใส่หน้ากากอนามัยอย่าถอดออก

 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 เมษายน 2563) ที่ ตลาดสด ซึ่งเป็นตลาดส่วนบุคคลที่มีการเปิดตลาดอาหารสด บริเวณสะพานปลา ท่าเทียบเรือจังหวัดปัตตานี ได้มีประชาชนเป็นจำนวนมากเดินทางมาจับจ่าย ทำให้ต้องมีการแออัด ต่างพากันแย่งกันจับจ่าย โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยที่อาจจะก่อให้เกิดการแพร่หรือติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ได้

              อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดสดได้มีการจัดตั้งอ่างล้างมือตามจุดต่างๆ อีกทั้งพ่อค้าแม่ค้าขายได้ติดป้ายเตือน เว้นระยะห่าง ไว้แล้ว กลับยังมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่เมินและไม่ทำตาม ซึ่งยังคงมองว่าไวรัสโรคโควิด-19 เป็นเรื่องที่ไม่ร้ายแรง จึงไม่มีการป้องกัน หรือไม่สนใจกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังคงใช้ชีวิตตามปกติ

 

 

 

              นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า จากการตรวจสอบตลาดดังกล่าวนั้นเป็นตลาดที่อยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมของ จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่เฉพาะส่วนบุคคล ที่มีการจัดตลาดกันเป็นการภายใน ซึ่งทางจังหวัดได้มอบหมายกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ไปให้คำแนะนำตักเตือนไปรอบหนึ่งแล้ว

              ในขณะนี้ทางนายอำเภอเมืองปัตตานีเองก็จะเข้าไปจัดระเบียบอีกครั้งหนึ่ง โดยในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเรามีมาตรการจะจัดตลาดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

              สำหรับตลาดในเดือนรอมฎอนจะต้องมีมาตรการป้องกันโรคที่ทางจังหวัดออกประกาศอย่างเข้มข้น โดยมีการจัดระเบียบประกอบไปด้วย 4 สถานี คือ

              1. ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ค้า หรือผู้ซื้อ จะต้องมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยและพกเจลล้างมืออยู่ตลอด จะต้องมีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเดินเข้าตลาด

 

 

 

              2. นอกจากนี้ งดให้ผู้สูงอายุ เด็กต่ำกว่า 5 ขวบ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวออกมาเดินตลาด

              3. บรรดาพ่อค้าแม่ค้า เมื่อตั้งแพงขายของจะต้องมีการเว้นระยะห่าง 1 - 2 เมตร และจำกัดคนเข้าออก

              4. เมื่อซื้อเสร็จจะต้องรีบเดินทางกลับบ้านทันที

              ผู้ว่าฯ ปัตตานี กล่าวว่า หากมีคนฝ่าฝืนต้องดำเนินการเป็นขั้นตอนไป หากพี่น้องประชาชนไม่ใส่หน้ากากจะต้องโดนปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ใครที่ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนอื่นๆ จะมีโทษฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

              ด้านพ่อค้าแม่ค้าบางรายที่ฝ่าฝืนกฎ ก็จะมีการงด หรือชะลอการขายเฉพาะ 1 - 2 วัน แต่หากมีการฝ่าฝืนเป็นหลายส่วนแล้วนั้น เจ้าของตลาดจะเป็นผู้รับผิดชอบ จะเป็นเอกชนหรือท้องถิ่น จะต้องดำเนินคดี เรายังไม่มีมาตรการในการปิดตลาดที่ประชาชนใช้จ่ายทั่วไป ถ้าหากเป็นตลาดส่วนบุคคลอาจจะพิจารณาเป็นการปิดตลาดด้วย

 

 

 

--------------------

ข่าว ปาเรซ โลหะสัณฑ์ - ปัตตานี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ