ข่าว

ยึดเจล-หน้ากาก กว่า 10 ล้าน คาโรงงานย่านปทุมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยึดเจล-หน้ากาก กว่า 10 ล้าน คาโรงงานย่านปทุมฯ

 

 

                  โดย คณาธิศ ศรีหิรัญเดช ตำรวจ จับมือ “กรมการค้าฯ - อย.”ร่วมตรวจค้นโกดังใหญ่ ย่านปทุมฯ ยึดเจลแอลกอฮอล์ 1.8 พันลิตร หน้ากากอนามัย ชุดพีพีอีนับแสนชิ้น มูลค่ากว่า 10 ล้าน หลังแกะรอยพบลักลอบผลิต เตรียมขยายผล ตั้งพนักงานสอบสวน เร่งสำนวนยินยอมนำของกลางตกเป็นของแผ่นดิน ก่อนนำกระจายบุคลากรแพทย์ ประชาชน

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 พลตำรวจตรีต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) พลตำรวจตรีชยุต มารยาทตร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี(ผบก.ภ.จว. ปทุมธานี) พันตำรวจเอกวชิรา ยาวไทยสงค์ ผู้กำกับการ (ผกก.)วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904(บก.ตร.มหด.904) สนธิกำลังตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.), บก.ตร.มหด.904, ตำรวจภูธรปทุมธานี, กรมการค้าภายใน และสำนักงานอาหารและยา นำกำลังพร้อมหมายค้นจากศาลอาญา เลขที่ค64/2563 ลงวันที่ 23 เมษายน เข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนรังสิต-ปทุมธานี ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี

ที่จุดตรวจค้นเป็นโกดังขนาดใหญ่ เนื้อที่กว่า 5 ไร่ ตั้งอยู่ริมถนน ใกล้ปั๊มน้ำมันเอสโซ่ มีนายพล (นามสมมุติ) อายุประมาณ 30 ปี ให้การรับเป็นผู้ดูแล จากการตรวจค้น พบหน้ากากอนามัย ไส้กรองหน้ากากอนามัย ชุดพีพีอี(ppe) เจลแอลกอฮอล์ ชุดตรวจเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ รวมของกลางมากกว่าแสนชิ้น และยังพบถังแกลลอนขนาดใหญ่ ภายในบรรจุเจลแอลกอฮอล์กว่า 600 ลิตร จำนวน 3 แกลลอน อุปกรณ์การผลิต และบรรจุภัณฑ์ จำนวนมาก มูลค่าของกลางรวมกว่า10 ล้านบาท

 ยึดเจล-หน้ากาก กว่า 10 ล้าน คาโรงงานย่านปทุมฯ

 

พลตำรวจตรี ต่อศักดิ์ กล่าวถึงการเข้าตรวจค้นโกดังแห่งนี้ว่า สืบเนื่องจากชุดสืบสวน พบเบาะแสหลังแกะรอยเว็บไซต์ที่มีการลักลอบจำหน่ายสินค้าในลักษณะดังกล่าว ซึ่งระบุการใช้โกดังแห่งนี้เป็นสถานที่พักของ ก่อนกระจายไปยังผู้ค้ารายย่อย ซึ่งจากการสอบสวนผู้ดูแล ให้การเบื้องต้นสอดรับการแนวทางสืบสวนว่า เจ้าของบริษัทซิปปิ้งเป็นชาวจีน มีหน้าที่รับสินค้าที่สั่งมาจากประเทศจีนมาเก็บไว้ที่โกดังแห่งนี้ ก่อนจะทำการกระจายสินค้า  อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายใน และทางสำนักงานอย. จะเข้ามาทำการคัดแยกของกลาง จัดอยู่ในประเภทที่ได้คุณภาพหรือไม่ รวมทั้งอยู่ในการกำกับดูแลของกรมการค้าภายในหรือไม่ จากนั้นในส่วนของการสืบสวนขยายผล ทางตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ได้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำที่มาที่ไป พร้อมดำเนินคดีในทุกความผิดที่พบ หากเข้าความผิดในส่วนใดก็จะเร่งดำเนินการ โดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาตามความผิดตามพรบ.เครื่องมือแพทย์ และพรบ.เครื่องสำอาง

 ยึดเจล-หน้ากาก กว่า 10 ล้าน คาโรงงานย่านปทุมฯ

 

 ยึดเจล-หน้ากาก กว่า 10 ล้าน คาโรงงานย่านปทุมฯ

ส่วนของกลางที่ตรวจยึดไว้นั้น ทางพนักงานสอบสวนจะทำการสอบสวนหาที่มาที่ไป พร้อมระบุในสำนวนว่าของกลางทั้งหมดทางผู้ถูกกล่าวหายินยอมให้ตกเป็นของแผ่นดินหรือไม่ หากยินยอมก็จะทำการบันทึกไว้ หลังจากที่นำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลและศาลพิพากษาลงโทษ ทางพนักงานอัยการก็จะทำเรื่องมายังชุดพนักงานสอบสวนว่าให้คืนของกลางให้กับทางผู้ต้องหา  “หากความประสงค์ของทางผู้ต้องหา ยินยอมที่จะให้ของกลางตกเป็นของแผ่นดิน ก็สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 85” รอง ผบช.ก.กล่าว

การปฏิบัติงานในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องการเร่งรัดการดำเนินคดี โดยประสานกับทางพนักงานอัยการและศาลเพื่อที่จะนำของกลางนั้นมาแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และพี่น้องประชาชนที่ยังมีความต้องการโดยเร็ว ซึ่งอุปกรณ์ของกลางที่ตรวจยึดได้หากเป็นอุปกรณ์ที่ผ่านการคัดกรองว่าได้คุณภาพ มีความจำเป็นและใช้ในทางการแพทย์ก็จะทำการส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ในส่วนของหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ที่ผ่านการคัดกรองว่าได้คุณภาพ ก็จะทำการแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่มีความต้องการนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

 ยึดเจล-หน้ากาก กว่า 10 ล้าน คาโรงงานย่านปทุมฯ

 

 ยึดเจล-หน้ากาก กว่า 10 ล้าน คาโรงงานย่านปทุมฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ